Ý Nghĩa Của Chủ Đề Giáo Dục Steam Trong Thực Tế

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi makeblockvietnam, 6/10/2020.

  1. makeblockvietnam

    makeblockvietnam Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    15/9/2020
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    1.Ý nghĩa của chủ đề giáo dục Steam trong thực tế

    Phương pháp giáo dục mới theo mô hình Steam đã và đang được áp dụng trong trương trình giáo dục steam trong nhà trường phổ thông và đem lại nhiều phản hồi tích cực.

    Việc nhân rộng mô hình dạy và học này không chỉ tạo hiệu ứng tốt trong quy mô nhà trường mà còn tạo được sự đồng thuận từ phụ huynh học sinh, từ xã hội.

    Chính vì thế Steam luôn cần gắn với thực tế cuộc sống thì người học và những người biết đến Steam mới đặt niềm tin vào kiến thức mà Steam mang lại cho học sinh trong hiện tại và tương lai.

    https://********.dktcdn.net/100/372/004/files/15-2.jpg?v=1600153532753

    Lợi ích tuyệt vời mà giáo dục Steam mang lại

    Những kiến thức kỹ năng đó sẽ khác xa với những gì đã được học theo cách truyền thống. Bởi nếu như giảng dạy và học tập theo cách truyền thống thì sẽ rất hạn chế khả năng sáng tạo, tư duy của học sinh thay vào đó những gì học sinh có được chỉ là lý thuyết suông.

    Việc đưa chủ đề giáo dục Steam vào thực tế không những tạo điều kiện thuận lợi cho thầy cô giáo và học sinh mà còn có ý nghĩa xã hội đối với địa phương nếu chủ đề đó có quy mô nhân rộng.

    Qua những buổi vận dụng trong thực tiễn như vậy dần dần hình thành và rèn luyện cho học sinh khả năng phân tích, suy luận, phản biện, sáng tạo,làm việc nhóm…những kỹ năng cần thiết cho tương lai sau này.

    2.Quy trình đưa chủ đề giáo dục Steam vào thực tế
    Bước 1: Lựa chọn chủ đề

    Căn cứ vào nội dung kiến thức trong chương trình dạy và học các môn học trong nhà trường và quá trình quan sát tìm hiểu những hiện tượng gắn liền với những kiến thức đó trong thực tế cuộc sống, trong môi trường tự nhiên...để lựa chọn chủ đề giáo dục Steam.

    Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết

    Giáo viên hướng dẫn xác định những vấn đề cần giải quyết để giao cho học sinh thực hiện chủ đề giáo dục Steam trong quá trình thực hiện sao cho học sinh học được những kiến thức những kiến thức, kỹ năng cần dạy trong chương trình học.

    https://********.dktcdn.net/100/372/004/files/15-3.jpg?v=1600153617952

    Lựa chọn thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề steam phù hợp với kiến thức của học sinh

    Qua quá trình thực hành giáo viên cần nắm được những khó khăn mà học sinh gặp phải, những cơ hội học sinh có thể giải quyết vấn đề và yêu cầu đặt ra cho sản phẩm Steam cần đạt.

    Bước 3: Chuẩn bị trang thiết bị máy móc và trang bị kiến thức kỹ năng cần có

    Sau khi xác định được chủ đề giáo dục Steam được ứng dụng vào thực tế, giáo viên và học sinh cần chuẩn bị những thiết bị máy móc liên quan cho quá trình học diễn ra thuận lợi.

    https://********.dktcdn.net/100/372/004/files/15-4.jpg?v=1600153672896

    Chuẩn bị đạo cụ là một bước quan trọng

    Trước đó giáo viên và học sinh cần chuẩn bị cho mình những kiến thức liên quan đến chủ đề dự định triển khai thực hiện, có thể tham khảo nghiên cứu trên mạng internet, trong sách báo, tài liệu khác...tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị nên phát huy khả năng làm việc nhóm bằng cách cùng nghiên cứu tài liệu để có kiến thức đồng nhất.

    Bước 4: Triển khai thực hiện

    Chủ đề giáo dục Steam còn tùy thuộc vào cấp học để thực hiện ví dụ Steam tiêu học Steam trung học sẽ đưa ra những lựa chọn với chủ đề phù hợp.

    Trong quá trình thực hiện học sinh cần nghiêm túc và hăng hái xây dựng bài, phát huy tối đa kiến thức kỹ năng mìn học được để hoàn thành sản phẩm Steam.

    Giáo viên hướng dẫn cần thiết kế bài giảng phù hợp để hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học bên ngoài phạm vi lớp học.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi makeblockvietnam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này