Ý Nghĩa Của Hoa Sen – Quốc Hoa Việt Nam

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi FlowerTalk, 19/1/2022.

  1. FlowerTalk

    FlowerTalk Thành viên mới

    Tham gia:
    3/8/2020
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Được gọi với cái tên mỹ miều là liên hoa, là loại hoa hàng năm, hoa sen vốn rất được yêu thích tại Việt Nam và thậm chí đã trở thành quốc hoa của đất nước này. Thể hiện sự đơn giản, mộc mạc và gắn liền với bùn đất của những người con làm nông, hoa sen mang tái hiện sự đơn thuần nhưng bên trong lại là sức sống mãnh liệt, kiên cường của toàn thể dân tộc Việt. Hãy cùng Flowertalk.vn khám phá ý nghĩa của hoa sen – quốc hoa Việt Nam và những thông điệp đặc biệt mà loài hoa cao sang này mang lại nhé!
    Đôi nét về đặc điểm của hoa sen
    [​IMG]
    Hoa sen xinh đẹp mỹ miều

    Hoa sen thuộc dạng cây thủy sinh và có sức sống khá bền bỉ và mọc nhiều ở các vùng hồ nhiều bùn đất. Thân rễ của hoa sen mọc ngay trong các lớp bùn, phần lá sẽ nổi lên trên mặt nước và thân già sẽ có gai. Lá một bông sen khi đạt đến độ lớn sẽ có đường kính trung bình từ 60 – 65cm rất to và các bông hoa có thể đạt đến 20cm.

    Bông sen có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày như hạt sen có thể sử dụng đến nấu chè, làm các loại thức uống có tác dụng giải nhiệt, nâng cao sức khỏe. Bông sen hoặc cánh hoa sử dụng để làm trà, tim sen được biết đến như một “thần dược” trong việc điều trị bệnh rối loạn giấc ngủ.

    Chính vì hoa sen là một loài hoa có ý nghĩa hình tượng đẹp và sâu sắc nên rất nhiều người thích dùng hoa sen để tặng cho những người xung quanh.

    Trong cuộc sống hằng ngày, người ta thích đùng hoa sen để tặng cho những ngưởi thân thương để bày tỏ lòng tôn kính, tán dương phẩm chất trong sáng, thuần khiết của người nhận. Loài hoa xinh đẹp này thường xuất hiện trong các dịp qua trọng như làm hoa mừng sinh nhật, hoa cưới hay hoa cúng Phật vào đầu năm mới…

    Lá sen có đặc điểm không thấm nước, vì thế lá sen được sử dụng để gói ghém thực phẩm, bảo quản cũng như tạo hương vị đặc biệt cho món ăn, gia tăng hương vị thanh dịu thơm thoảng, vô cùng độc đáo.

    Biểu tượng của hoa sen
    [​IMG]
    Mỗi nền văn hóa khác nhau, hoa sen lại mang một thông điệp khác

    Đối với đất nước Ai Cập, hoa sen tượng trưng cho những điều tốt đẹp nhất, tựa như những vầng sáng thái dương của đất trời, mở ra những điều tươi sáng. Hoa sen được xem là loài hoa linh thiêng nhất vùng đất Ai Cập, lan tỏa hương thơm của cuộc sống đất Thánh

    Còn ở Ấn Độ, sắc hồng tươi sáng pha chút ánh trắng tinh khôi không pha chút bùn nhơ nào lại thể hiện cho sự đạo đức và trong sạch của mỗi con người. Hoa sen là biểu tượng của linh thiêng và gắn liền với các vị Thần tại đất nước này. Vẻ đẹp của hoa tương phản với nguồn gốc sinh ra chúng, đồng thời thể hiện được sức mạnh của các vị thần, sự giàu có cũng như vẻ đẹp trong tâm hồn.

    Người Nhật lại sử dụng đóa hoa sen để nói lên vẻ đẹp thanh khiết, tâm hồn vẹn nguyên giữa cuộc sống đầy những điều cám dỗ và tê tiện. Chẳng cần lui về ở ẩn nơi hoang vu như hpa lan hoặc hoa cúc chốn rừng thiêng, hoa sen vẫn hiện hữu giữa xã hội nhưng tâm hồn lại chẳng có gì có thể vấy nhơ.

    Ý nghĩa của hoa sen
    Những búp sen nhỏ nhắn với sắc hồng phấn nhẹ nhàng, phần nhụy hoa vàng nổi bật gợi nhớ vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế. Cùng Flowertalk.vn tìm hiểu ngay ý nghĩa của hoa sen xinh đẹp ngay dưới đây nhé.

    Ý nghĩa của hoa sen trong Phật Giáo
    [​IMG]
    Hoa sen là hình ảnh ẩn dụ cho mỗi người chúng ta ai ai cũng sẵn có Phật tánh.

    Bằng vẻ đẹp thanh cao, trong sáng của mình mà hoa sen đã trở thành loài hoa tượng trưng cho Phật Giáo. Hình ảnh Đức Phật ngồi trên những đài sen và hướng đôi mắt của mình về nhân gian đã được tái hiện hết sức nghệ thuật và tinh tế. Sỡ dĩ vì sao hoa sen lại được chọn là nơi để Đức phật ngồi chứ không phải loài hoa khác, đó chính là vì vẻ đẹp thanh cao không bị bùn lầy (những thứ dơ bẩn của cuộc sống làm phai mờ đi vẻ đẹp ấy, mà ngược lại còn vô cùng thanh khiết, tinh khôi và trong trắng).

    Hoa sen gắn liền với các công trình kiến trúc nổi tiếng của Việt Nam như chùa Một Cột, chùa Tây Phương, Chùa Bút Pháp và một số các di sản văn hóa ấn tượng khác.

    Ý nghĩa của hoa sen – Biểu tượng của đất nước Việt Nam
    [​IMG]
    Hoa sen – Quốc hoa cao quý của đất nước Việt Nam

    Hoa sen là biểu tượng văn hóa lâu đời của Việt Nam trong tâm thức của mỗi người. Có thể nói, hoa sen là bông hoa duy nhất thể hiện được sự cao quý trong nhân sinh, triết học, văn hóa và cả ngũ hành âm dương. Hoa sen thể hiện ý chí mạnh mẽ vào mãnh liệt của dân tộc Việt , hàng ngàn năm đô hộ cùng chiến tranh cũng không làm lung lay đi ý chí kiên cường ấy. Sinh ra và lớn lên trong bùn lầy, nơi hôi tanh nhất của vũ trụ vạn vật nhưng lại hé nở bông hoa thanh khiết nhát cùng mùi hương dịu dàng, đánh thức tâm hồn và thanh lọc vết nhơ, vấy bẩn của trần tục thế gian.

    Ý nghĩa của hoa sen qua các màu sắc
    [​IMG]
    Mỗi màu sắc của liển hoa đều mang một ý nghĩa thiêng liêng riêng

    Hoa sen không chỉ có sắc hồng phấn phổ biến chúng ta thường thấy, mà loài hoa này còn có rất nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu lại mang đến vẻ đẹp và ý nghĩa riêng biệt vô cùng độc đáo.

    • Hoa sen trắng: là đại diện của sự thuần khiết và vẻ đẹp vô cùng hoàn hảo. Thể hiện sự an yên và tịnh tâm trong tinh thần cũng như là bản chất của mỗi con người. Vốn dĩ ý nghĩa của hoa sen dã vô cùng cao quý, kết hợp với sắc trắng tinh khôi lại như tăng thêm phần thanh khiết, chẳng có loài hoa nào có thể sánh được.
    • Hoa sen xanh lại đại diện cho trí tuệ và kiến thức. Nghệ thuật của Phật Giáo sử dụng phần trung tâm để tọa điểm nhận, và phần nhịu sen xanh ấy chẳng bao giờ có thể nhìn thấy được phần trung tâm, vì thế mà loài hoa này tượng trưng cho sự bao la, rộng lớn và vô tận của kiến thức.
    • Hoa sen hồng thể hiện sự ngọt ngào, thanh lịch và là biểu tượng tối cao của Đức Phật.
    Hy vọng qua bài viết ý nghĩa của hoa sen – quốc hoa Việt Nam bên trên, đã giúp bạn đọc hiểu hơn về loài hoa sen cao quý và ấn tượng của Việt Nam. Mỗi người con hãy thể hiện mình như những bông hoa sen thanh khiết ấy, gần bùn nhưng chẳng hôi tanh mùi bùn.
    Nguồn tham khảo: https://flowertalk.vn/2022/01/13/y-nghia-cua-hoa-sen/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi FlowerTalk
    Đang tải...


Chia sẻ trang này