Ý Nghĩa Của Việc Dâng 3 Nén Nhang Khi Cúng | Trầm Hương Minh Việt Chia Sẻ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Trầm Hương Minh Việt, 11/3/2022.

  1. Trầm Hương Minh Việt

    Trầm Hương Minh Việt Trầm Hương Minh Việt

    Tham gia:
    17/2/2022
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Ý NGHĨA CỦA VIỆC DÂNG 3 NÉN NHANG TRẦM KHI CÚNG PHẬT
    https://tramhuongminhviet.com/y-nghia-cua-viec-thap-3-cay-nhang-khi-cung-phat/
    Luận theo Phật giáo, khi thắp nhang trước bàn thờ Phật, thường người ta sẽ thắp 3 cây nhang (nếu có thể thì khuyên dùng nhang trầm hương khi cúng) thể hiện ba giới cốt lõi trong ý nghĩa Ngũ Phần Hương khi dâng hương. Ba giới đó là: giới hương, Tuệ hương và Giải thoát hương.

    Giới hương đó là sự biểu thị của tâm thanh tĩnh. Tâm ta tĩnh là khi ta ngộ ra được từ bi, bác ái. Tâm ta tĩnh là khi tâm không ác, không bị quấy nhiễu, không tham sân, không ganh tị đua chen, cũng không cướp hại bất cứ ai.

    Tuệ hương là cái tự tâm vô ngại. Chúng ta dùng tâm để kính trên nhường dưới, để đồng cảm và cứu giúp những người khó khăn cô thế. Là khi chúng ta sử dụng trí tuệ để soi đường cho tánh thiện lành, để giữ ta không tạo điều gian tạo cái ác.

    Còn giải thoát hương là gì? Đó chính là cái tự tại vô ngại. Chúng ta tự tại chỉ khi lòng ta không nghĩ điều ác, không phiền não, không tham sân si. Tham sân si chính là tam độc con người dễ mắc phải, là cội nguồn cho nhiều ham muốn nhiều tác nhân cho việc ác xảy ra.

    Chúng ta dâng hương cúng Phật là muốn biểu trưng niềm thành kín về những hương thơm tốt đẹp. Nguyện cầu giữ gìn giới luật, giữ tâm thiền định phát triển trí tuệ và tu hạnh giải thoát.

    Đi sau việc thắp 3 cây nhang (nén hương) lên bàn thờ, thì người Phật tử còn lạy 3 lạy và vái 3 vái, và khi lạy phải "Ngũ thể đầu địa". Tức là 5 vóc phải sát đất. Trong đó 2 đầu gối ra 2 bàn chân, 2 cùi chỏ ra 2 bàn tay và cái đầu phải sát đất). Đó là hình thức cần phải áp dụng đúng lúc, thích nghi trong phép lễ bái. Lúc lạy 3 lạy chúng ta thể hiện sự tôn kính lễ bái 3 ngôi Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng. Một lạy thể hiện lòng biết ơn, nhớ ơn đức Phật soi sáng, dẫn dắt Phật tử đi đúng đường học đạo, thoát khỏi u mê tâm tối của luân hồi khổ đau, tìm về cực lạc an nhiên. Lạy thứ hai là biểu trưng cho Pháp – lắng nghe lời vàng ngọc Phật truyền giới tụng niệm, những lời răn để hướng người học đạo đi trên đường đúng, giữ tâm thiện, giữ tánh lành. Lạy thứ ba chính là biểu trưng cho Tăng, dẫn dắt chúng sinh trên con đường tìm về với đạo, đến gần và thấu hiệu từng giáo lý và đạo học của Phật pháp.

    Đó là ý nghĩa của việc thắp 3 cây nhang khi cúng Phật. Đây là một nét truyền thống của văn hóa Phật giáo lưu truyền hàng ngàn năm qua. Còn việc chọn nhang nào thì tuy thuộc vào điều kiện của mỗi người, mỗi nhà hay mỗi nơi thờ cúng.

    NẾU ĐƯỢC KHUYÊN DÙNG NHANG TRẦM HƯƠNG ĐỂ CÚNG PHẬT

    Bởi Trầm hương được xem là bảo vật hấp thụ tinh hoa trời đất, nhang làm từ trầm hương nguyên là vật phẩm cao quý. Chúng ta dâng lên Chư thiên, thần Phật hương thơm từ nhang trầm cùng với tâm trong sáng, tâm thiện lành, càng thể hiện nhất tâm hướng về Phật, lòng tôn kính người Thầy dẫn dắt đạo thêm sáng, … như vậy thì tâm thành sẽ dễ được chứng đắc.

    TRẦM HƯƠNG MINH VIỆT
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Trầm Hương Minh Việt
    Đang tải...


  2. Trầm Hương Minh Việt

    Trầm Hương Minh Việt Trầm Hương Minh Việt

    Tham gia:
    17/2/2022
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Đi sau việc thắp 3 cây nhang (nén hương) lên bàn thờ, thì người Phật tử còn lạy 3 lạy và vái 3 vái, và khi lạy phải "Ngũ thể đầu địa". Tức là 5 vóc phải sát đất. Trong đó 2 đầu gối ra 2 bàn chân, 2 cùi chỏ ra 2 bàn tay và cái đầu phải sát đất).
    Đó là hình thức cần phải áp dụng đúng lúc, thích nghi trong phép lễ bái. Lúc lạy 3 lạy chúng ta thể hiện sự tôn kính lễ bái 3 ngôi Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng. Một lạy thể hiện lòng biết ơn, nhớ ơn đức Phật soi sáng, dẫn dắt Phật tử đi đúng đường học đạo, thoát khỏi u mê tâm tối của luân hồi khổ đau, tìm về cực lạc an nhiên. Lạy thứ hai là biểu trưng cho Pháp – lắng nghe lời vàng ngọc Phật truyền giới tụng niệm, những lời răn để hướng người học đạo đi trên đường đúng, giữ tâm thiện, giữ tánh lành. Lạy thứ ba chính là biểu trưng cho Tăng, dẫn dắt chúng sinh trên con đường tìm về với đạo, đến gần và thấu hiệu từng giáo lý và đạo học của Phật pháp.
     

Chia sẻ trang này