Thông tin: Yoga Cho Chúng Ta.

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Senera, 30/3/2019.

  1. Senera

    Senera Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/7/2018
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Giới Thiệu Về Yoga
    Tập yoga hàng ngày đã trở thành một thói quen của nhiều người. Việc này rất tốt cho sức khỏe. Các bài tập yoga chia thành 3 mức: trình độ cơ bản, trình độ nâng cao 1 và trình độ nâng cao 2. Mỗi trình độ tập một tháng 8 buổi, tuần 2 buổi.

    • Trình độ cơ bản: thế yoga, thế rắn hổ mang, thế chào dài, thế thức dậy, thế cây cung, thế ngồi dậy khó. (tam giác, thế cái cây, thế cây cầu, thế xác chêt)
    • Trình độ nâng cao 1: thế tay và chân, thế vặn mình, thế đầu bò, thế con châu chấu, thế cây nến, thế con cá, nhảy kaoski và tandava. (thế plank, Chaturanga Dandasana, nửa mặt trăng, chiến binh, cá heo, cánh cung, lạc đà)
    • Trình độ nâng cao 2: thế con thỏ, thế phát triển trí tuệ, thế thăng bằng, thế hành động, thế suytưởng, thế con gấu, thế con chim, thế nửa vầng trăng. (plank bên, chống tay tựa tường, con quạ, bánh xe, ngồi gập người, tam giác nâng cao, con thuyền, trồng cây chuối đầu, chồng cây chuối vai)




    [​IMG]

    Lợi ích của yoga theo thời gian bạn tập

    Sau vài buổi

    - Cải thiện chức năng não: Chỉ cần 20 phút tập Hatha yoga mỗi ngày bạn đã có thể cải thiện chức năng nhận thức, tăng cường sự tập trung và trí nhớ để làm việc, học tập. Trong một nghiên cứu trường Đại học Illinois (Mỹ), những người tham gia nghiên cứu có tập 20 phút yoga thường làm tốt các bài kiểm tra liên quan đến chức năng não hơn so với người tập tập thể dục aerobic trong 20 phút.

    - Giảm căng thẳng: Tập yoga có thể làm giảm hoạt động của các protein dễ gây viêm trong cơ thể, nhờ đó sẽ giúp bạn khỏe mạnh và kiểm soát tâm trạng tốt hơn. Kết quả này đã được các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) công bố năm ngoái.

    - Làm thay đổi biểu hiện gen: Một nghiên cứu của Na Uy cho rằng tập yoga có thể đem đến khả năng làm thay đổi biểu hiện gen trong các tế bào miễn dịch.

    - Tăng tính linh hoạt: Một nghiên cứu Đại học bang Colorado (Mỹ) gần đây cho thấy tập Bikram yoga (một hình thức yoga với một loạt các tư thế được thực hiện trong 90 phút tại một căn phòng nóng) sẽ có tác dụng giúp vai, lưng dưới và gân kheo linh hoạt, đồng thời giảm mỡ trong cơ thể...

    Sau một vài tháng

    - Ổn định huyết áp: Các nhà nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ) phát hiện ra rằng những người tập yoga sẽ có huyết áp ổn định hơn những người tham gia các hoạt động thể dục khác như đi bộ, nâng tạ...

    - Cải thiện phổi: Một nghiên cứu của Đại học Ball State (Ấn Độ) thấy rằng tập Hatha yoga trong vòng 15 tuần có thể làm tăng đáng kể chức năng của phổi.

    - Cải thiện chức năng tình dục: Một nghiên cứu của Đại học Harvard thực hiện năm 2009 được công bố trong Tạp chí Y học tình dục cho thấy rằng tập yoga có thể làm tăng hưng phấn, ham muốn, cực khoái và thỏa mãn tình dục cho phụ nữ nói chung . Yoga cũng có thể cải thiện cuộc sống tình dục của phụ nữ bằng cách giúp họ trở nên quen thuộc với các cơ quan trong cơ thể mình.

    - Giảm đau cổ mãn tính: Một nghiên cứu của Đức được công bố trên tạp chí Pain cho thấy tập luyện yoga Iyengar (một loại Hatha yoga có kết hợp sử dụng các đạo cụ) trong 4 tuần sẽ có hiệu quả trong việc làm giảm cường độ đau cổ mãn tính ở người lớn.

    - Giảm lo lắng: Một nghiên cứu Đại học Boston năm 2010 cho thấy rằng tập yoga trong 12 tuần có thể giúp giảm bớt lo lắng vì nó làm gia tăng gamma-aminobutyric (GABA) trong não (lượng GABA trong não thấp có liên quan với rối loạn trầm cảm và lo âu).

    - Giảm đau lưng mãn tính: Các nhà nghiên cứu tại Đại học West Virginia (Mỹ) nhận thấy rằng tập Iyengar Yoga có hiệu quả trong việc giảm đau và cải thiện tâm trạng cho những người có vấn đề về lưng, ví dụ như bị những cơn đau mãn tính.

    - Ổn định mức đường huyết với bệnh nhân tiểu đường: Những bệnh nhân bị tiểu đường nếu tập yoga lâu dài có thể giúp lượng đường trong máu ổn định, theo một nghiên cứu Chăm sóc bệnh tiểu đường năm 2011 được công bố trên Reuters.

    - Cải thiện cảm giác thăng bằng: Thực hành một chương trình yoga Iyengar có thể giúp cải thiện khả năng giữ cân bằng và giúp ngăn ngừa té ngã ở phụ nữ trên 65 tuổi, theo một nghiên cứu Đại học Temple (Mỹ) năm 2008.

    Sau vài năm

    - Xương chắc khỏe: Một nghiên cứu năm 2009 được thực hiện bởi Tiến sĩ Loren Fishman, công bố trên tạp chí Huffington Post, cho thấy tập yoga có thể cải thiện mật độ xương ở những người lớn tuổi.

    - Giữ trọng lượng khỏe mạnh: Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle (Mỹ) tìm thấy mối liên quan giữa tập yoga thường xuyên và khả năng giảm trọng lượng - hoặc ít nhất là duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

    - Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Như là một phần của một lối sống lành mạnh, tập yoga có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao, cholesterol và đường trong máu, theo kmột kết quả nghiên cứu được công bố trên ấn phẩm của trường Đại học Y tế Harvard.

    Kế hoạch tập luyện
    Mỗi ngày bạn hãy tập yoga vào 1 thời gian nhất định. Nếu tập được buổi sáng là tốt nhất. Nếu không có thời gian để tập buổi sáng thì có thể tập buổi khác.

    Có tổng cộng 132 bài tập yoga. Bạn hãy chia lần lượt 5 bài 1. Tổng cộng sẽ có 27 nhóm bái tập. Mỗi nhóm bài tập bạn sẽ thực hiện trong 14 ngày. Như vậy sau khoản 1 năm bạn sẽ thực hiện hết các bài tập này. Sau đó bạn có thể quay lại tập từ nhóm bài số 1. 14 ngày bạn sẽ tập luyện theo bảng dưới đây.

    Ngày 1 10 giây mỗi tư thế
    Ngày 2 15 giây mỗi tư thế
    Ngày 3 20 giây mỗi tư thế
    Ngày 4 Nghỉ xả hơi
    Ngày 5 25 giây mỗi tư thế
    Ngày 6 30 giây mỗi tư thế
    Ngày 7 35 giây mỗi tư thế
    Ngày 8 Nghỉ xả hơi
    Ngày 9 40 giây mỗi tư thế
    Ngày 10 45 giây mỗi tư thế
    Ngày 11 50 giây mỗi tư thế
    Ngày 12 Nghỉ xả hơi
    Ngày 13 55 giây mỗi tư thế
    Ngày 14 60 giây mỗi tư thế

    2. Thế Ngồi Yoga (Yoga Mudra)
    [​IMG]
    Các bước thực hiện
    Bước 1: Ngồi theo tư thế bán già ( Ngồi thẳng lưng, hai chân chéo lại, cạnh bàn chân chạm xuống thảm )

    Bước 2: Đưa hai tay ra sau lưng, tay phải nắm lấy phần cổ tay trái.

    Bước 3: Thở nhẹ nhàng, từ từ cúi đầu xuống sao cho trán chạm sát nền nhà ( làm theo khả năng không nên ráng sức ).

    Bước 4: Giữ nguyên tư thế và nín thở trong tám giây. Sau đó từ từ nhấc người lên, hít vào nhẹ nhàng ( Không nên hít gấp gáp)

    Thực hiện tư thế này lặp lại 8 lần

    Lợi ích của tư thế

    • Thể chất
    – Giúp điều hòa các tuyến Sinh dục, tuyến tiền liệt, tuyến thượng thận. Đặc biệt tốt cho điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

    – Đem đến sức sống mới cho gan, lá lách, và tim và khi thực hành nó thường xuyên và hợp lý có năng lực chữa trị các bệnh tật cho cơ thể. Cột sống của bạn trở nên mềm mại, dẻo dai.

    – Là tư thế cơ bản để giúp cho các bài tập khác cho hiểu quả cao hơn.

    • Tâm trí
    – Khả năng tập trung tâm trí hơn khi tâm trí theo dõi hơi thở, lắng nghe cơ thể trong quá trình tập luyện

    • Tinh thần
    – Giải tỏa được những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày

    – Giúp bạn cảm nhận được sự thanh bình, sảng khoái trong tâm hồn

    • Nguyên khí
    – Nếu bạn tập tư thế này thường xuyên thì giúp bạn đánh thức được năng lượng trú ngụ đốt xương cụt, đó là điều kiện bạn khỏe mạnh về tinh thần, thể chất và tâm trí.



    Lưu ý khi tập

    – Để đạt được lợi tích tối đa bạn phải tập trung chú ý vào hơi thở, tưởng tượng mỗi tế bào được hồi sinh khi mỗi lần hít vào và các độc tố thải ra ngoài sau mỗi lần thở ra.

    – Khi bạn tập luyện một thời gian dài, hít thở tốt thì bạn kết hợp thêm mantra ” Babanamkevalam” nghĩa là hít vào ” Babanam” quán tưởng năng lượng vũ trụ nạp cho cơ thể, thở ra ” Kevalam” năng lượng tiêu cực đẩy ra ngoài.

    – Tôi luôn quan tâm đến việc thư giãn tâm trí kết hợp cơ thể rất quan trọng đặc biệt là khi nín thở 8 giây, kết thúc mỗi lần trong 10 giây.

    – Sau khi thực hiện tư thế này nên lắc mạnh hai chân để thư giãn đầu gối, mắt cá và bàn chân.

    – Nếu có vấn đề ở cổ, vai, cánh tay hay đầu gối thì phải cẩn thận khi tập tư thế này.

    Mời Bạn Xem Tiếp
    • [​IMG]
      Tư Thế Xoay Vai
      Bài 3
    • [​IMG]
      Tư Thế Xoay Eo
      Bài 4
    • [​IMG]
      Tư Thế Xếp Cánh Bướm
      Bài 5
    • [​IMG]
      Tư Thế Vươn Người Phía Trước
      Bài 6
    • [​IMG]
      Tư Thế Vệ Nữ Căng Cơ
    • [​IMG]
      Tư Thế Vệ Nữ Căng Cơ
      Bài 7
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Senera
    Đang tải...


  2. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,894
    Đã được thích:
    424
    Điểm thành tích:
    223
    thêm 1 bài hay về yoga nữa, cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé
     
    Phương COSMETIC thích bài này.
  3. nguyentrang1995

    nguyentrang1995 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/4/2019
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cho em hỏi nếu chưa qhe, tập yoga có bị mất t* ko ạ?
     
  4. Phương COSMETIC

    Phương COSMETIC Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/8/2016
    Bài viết:
    2,050
    Đã được thích:
    354
    Điểm thành tích:
    173
    tập yoga rất tốt, mn nên cố gắng tập
     

Chia sẻ trang này