Kinh nghiệm: Yoga Để Làm Gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi xun_nguyen, 2/8/2018.

  1. xun_nguyen

    xun_nguyen Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/5/2018
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trước câu hỏi “tập Yoga để làm gì?”, Câu trả lời đơn giản nhất, thường gặp nhất là “để cho khỏe”. Câu trả lời này không hẳn đúng, không hẳn sai

    Đa số hiện nay mọi người tiếp cận Yoga ở mức độ tập luyện, hướng đến mặt thể chất nhiều hơn là tinh thần. Thực tế, Yoga là phương pháp tập luyện đòi hỏi sự kết hợp cao độ của tinh thần và thể xác tại cùng một thời điểm. Dựa trên nguyên tắc kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở nguyên một tư thế, qua đó làm chủ và điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khỏe và tìm được chân giá trị hạnh phúc.


    [​IMG]

    Yoga lấy tập thở là chủ yếu và quan trọng chứ không phải tư thế tập (asana):

    Việc tập được các động tác khó đòi hỏi sự dẻo dai của cơ thể không quan trọng bằng việc luyện thở (luyện khí). Nếu nói đặc trưng của Yoga là những động tác giãn cơ, giúp toàn thân trở nên thư giãn thì không đúng, điều này các môn thể thao khác cũng làm được, nói như vậy không đúng với tinh thần của Yoga. Làm chủ hơi thở đi đôi với tập trung ý nghĩ là chủ yếu, tư thế là cần thiết nhưng không phải là trọng tâm. Đông y cũng có câu “Ai làm chủ hơi thở, người đó làm chủ sự sống”. Như vậy, tập Yoga chỉ để cho khỏe là chưa đủ mà cái chính là hướng tới sự hài hòa về tinh thần và thể xác.


    [​IMG]

    Tập Yoga là để có thể uốn dẻo:

    Tập Yoga cần tập từ dễ đến khó, uốn dẻo không phải là mục đích mà quan trọng là tập theo sức của mình, chỉ cần cố gắng theo sức của cá nhân, không lấy người khác làm đích, nghĩa là sức uốn dẻo của mỗi người mỗi khác, lấy sự tiến bộ của bản thân làm mốc. Người cao tuổi không nên cố tập với cường độ hay động tác mạnh như người trẻ, rất dễ gặp rủi ro trong khi tập.


    [​IMG]

    Yoga không nên tự học (lên mạng xem video hướng dẫn, mua sách về đọc...):

    Lời khuyên đầu tiên và quan trọng của Yoga: không nên tự tập Yoga một mình vì có thể bị tẩu hỏa nhập ma hoặc bán thân bất toại. Bởi nếu người tập Yoga không đúng phương pháp hoặc không có người hướng dẫn có thể dẫn đến chấn thương, gẫy xương, trật khớp hoặc tai biến tim mạch.


    [​IMG]

    Mỗi năm, các bệnh viện tiếp nhận, cứu chữa cho rất nhiều trường hợp bị trật khớp xương, chấn thương, suy kiệt do tập thể thao hoặc các bài tập giảm cân. Các chuyên gia cũng khuyến cáo việc tự mua sách, hay mua băng đĩa Yoga về tự đọc, tự nhìn rồi tập theo là không nên. Bởi nếu chỉ nhìn băng đĩa và đọc sách tập theo, người tập khó mà biết cách thở đúng để đạt hiệu quả.


    Đặc biệt, có một số tư thế (như tư thế trồng cây chuối, rắn hổ mang...) người có bệnh tim mạch, người thoái hóa đốt sống, huyết áp cao, huyết áp thấp, rối loạn tiền đình... không nên cố tập; nếu tập phải tập dần dần để cơ thể dẻo dần chứ không cố gập sẽ gặp nguy hiểm.


    Hít thở đúng cách:

    Một sai lầm mà nhiều người mắc phải trong lúc tập luyện là hít thở nhanh và nông. Cần thở sâu cho ngực bụng căng phồng, kiểu thở 4 thời của BS. Nguyễn Văn Hưởng rất tốt cho quá trình trao đổi khí tại phổi. Việc thở đúng giúp cơ thể có thêm năng lượng, việc thở sai lâu ngày dẫn đến tẩu hỏa nhập ma.


    [​IMG]

    Xem thêm tại: http://svyoga.net/kien-thuc/yoga-de-lam-gi-191.html


    Liên hệ với SEN VIET YOGA để được tư vấn:
    Địa chỉ: 9-11-13-15 Lê Minh Xuân, P.7, Q. Tân Bình (Lầu 1-2)
    Điện thoại: 028.2241.6868 - 0938.813.890 - 0977.009.889 - 0969.866.828
    Website: www.svyoga.net / www.senvietyoga.com
    Facebook: https://www.facebook.com/senvietyoga/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi xun_nguyen
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này