Giá thịt lợn tăng "sốc", dân buôn kêu ế thảm

Giá lợn hơi tăng vọt khiến giá thịt thành phẩm cũng tăng cao, tuy nhiên nhiều chủ lò mổ, dân buôn chợ đầu mối cũng than giá quá đắt nên ít khách mua.

Kể từ đầu tháng 10 đến nay, giá lợn hơi tại nước ta có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt tại khu vực phía Bắc. Trong đó có những địa phương gần chạm mốc 80.000 đồng/kg. Cụ thể như: Hưng Yên, Yên Bái, Lào Cai hay Ninh Bình đang có giá từ 76.000 đồng/kg đến 78.000 đồng/kg; tại chợ lợn lớn nhất miền Bắc ở Hà Nam, giá cũng dao động từ 72.000 đồng/kg đến 76.000 đồng/kg.

Tại các chợ dân sinh, siêu thị, giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng cũng cao hơn nhiều so với thời điểm tháng 10, có loại được bán với giá kỷ lục gần 200.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, giá lợn tăng nhanh và quá cao lại khiến nhiều tiểu thương, chủ lò mổ than vãn ế ẩm, lượng hàng bán được không nhiều do khách mua dè chừng hơn.

Giá thịt lợn tăng sốc, dân buôn kêu ế thảm - Ảnh 1.

Chợ đầu mối Dương Liễu, Hoài Đức là nơi cung cấp thịt lợn cho nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội.

Bà Ngô Thị Lý, chủ lò mổ chuyên đổ buôn tại chợ đầu mối Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội cho biết: "Trước đây chỉ tính từ 2h sáng đến 5h sáng tôi bán buôn không dưới 10 con lợn cho các tiểu thương ở chợ với giá 60.000 đến 70.000 đồng/kg. Nhưng thời điểm hiện tại ngày nào bán tốt cũng chỉ được 7 con, giá bán từ 100.000 đến 110.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với vài tháng trước".

Giá thịt lợn tăng sốc, dân buôn kêu ế thảm - Ảnh 2.

Nhiều chủ lò mổ cho biết hiện tại số lượng thịt bán được chỉ bằng 1/2 so với trước.

Chuyên bán lẻ thịt lợn tại chợ Dương Liễu, chị Phí Thị Mai chia sẻ: "Ế ẩm là tình trạng chung của cả chợ chứ không riêng gì nhà nào. Giá thịt mỗi ngày cao lên một chút, nếu không tăng theo thì bán không có lãi, nhưng tăng nhiều lại không có khách mua. Chỉ tính giá nhập vào, thịt ba chỉ đã lên đến 120.000 đồng/kg, trong khi đó ngày hôm qua loại này cũng chỉ có giá 118.000 đồng/kg. Những loại thịt khác như mông, thăn, nạc vai... nhập vào cũng dao động quanh mức giá 110.000 đồng/kg. Nhập vào đã cao nhưng bán ra tôi cũng không dám tăng là bao".

Mặc dù tới chợ Dương Liễu để nhập thịt lợn về bán từ lâu nhưng bà Lương, một tiểu thương tại chợ Ngãi Cầu, Hoài Đức vẫn chưa mua được hàng ưng ý. Theo bà Lương, hiện tại mỗi ngày bà chỉ bán được khoảng 20 kg thịt, bằng một nửa so với tháng trước. "Ngày nào may mắn thì lãi được vài trăm nghìn đồng, nhưng chỉ cần ế 2-3kg là coi như không có lãi, thậm chí còn lỗ vốn", bà Lương nói.

Giá thịt lợn tăng sốc, dân buôn kêu ế thảm - Ảnh 3.

Giá lợn hơi có thể tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Nhận định về vấn đề giá lợn hơi liên tục tăng cao trong thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng việc có nơi giá tăng lên 78.000 đồng/kg là cá biệt. Một số lò mổ không tiếp cận được với nguồn cung từ các công ty lớn nên phải mua gom trong dân, trong khi một phần lớn số lợn dân nuôi chết do dịch tả, hiện đang tái đàn nên tạo ra tâm lý khan hiếm. Ông Dương khẳng định không có chuyện thiếu nguồn cung, giá lợn hơi tại một số công ty lớn vẫn được bán với giá 66.000 đồng/kg đến 67.000 đồng/kg.

Mới đây, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất quan điểm, nếu cần thiết sẽ xem xét khả năng nhập khẩu thịt lợn chính ngạch từ nguồn an toàn với giá cả hợp lý nhằm hạn chế việc tăng giá mặt hàng này trong những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán.

Hai bộ cũng phối hợp chặt chẽ để bảo đảm nguồn cung thịt lợn nói riêng và thực phẩm nói chung cho thị trường, phục vụ công tác bình ổn thị trường.

 

 

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang