Không phải nước rửa tay khô, chuyên gia tiết lộ bà bầu và trẻ em rửa tay bằng xà phòng là an toàn nhất

Rửa tay thường xuyên là một trong những cách phòng virus corona được WHO khuyến cáo, đối với bà bầu và trẻ em hãy chọn thứ này rửa tay để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (virus corona hay nCoV), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người nên chủ động phòng tránh bằng cách đeo khẩu trang, tránh tụ tập nơi đông người, rửa tay thường xuyên....

Bác sĩ Faith Buenaventura – Alcazaren – Chuyên gia Nhi khoa tại tổ chức Stratum Health Partner (Philippines) cho biết, rửa tay thường xuyên vẫn là cách hiệu quả nhất để bảo vệ cha mẹ và trẻ chống lại virus bởi: "Khi một người nhiễm bệnh ho, nước bọt bắn ra xung quanh. Một người khác không may bị dính và vô tình chạm vào miệng trẻ, khiến việc truyền nhiễm có thể xảy ra".

Không phải nước rửa tay khô, chuyên gia tiết lộ bà bầu và trẻ em rửa tay bằng thứ này là hiệu quả nhất - Ảnh 1.

Rửa tay là cách phòng ngừa bệnh tật hiệu quả (Ảnh minh họa).

Vì lo lắng trước dịch Covid-19 nên bà bầu và các mẹ đang nuôi con nhỏ đều đổ xô tìm mua các nước loại nước rửa tay khô, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế vẫn khuyến cáo rửa tay bằng nước xà phòng là cách hữu hiệu để phòng ngừa bệnh tật. TS.BS Đào Thị Yến Phi - Trưởng Bộ môn dinh dưỡng Đại học Y Phạm Ngọc Thạch TP HCM cũng chia sẻ, thay vì dùng nước tay khô, mẹ bầu và trẻ nhỏ nên rửa tay bằng nước và xà phòng là hiệu quả nhất. Nước rửa tay khô chỉ dùng trong trường hợp đi ra ngoài, nhưng khi về nhà vẫn phải rửa tay lại với nước và xà phòng.

"Da của trẻ nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi các tác động mạnh. Trong các cách để làm sạch tay thì cách tốt nhất là rửa tay với nước và xà phòng, chứ không phải dùng nước rửa tay khô. Nước rửa tay khô chúng ta chỉ sử dụng khi ra ngoài, nhưng sau khi về nhà chúng ta vẫn rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Các loại nước rửa tay khô có độ kiềm ở mức trung tính thì an toàn cho trẻ. Tuy nhiên trong điều kiện không có loại đó, chúng ta có thể sử dụng bất kì dạng nước rửa tay khô nào cho trẻ, nhưng sau đó sẽ rửa lại bằng xà phòng và nước sạch. Cha mẹ lưu ý, chúng ta nên tập cho trẻ tự rửa tay, điều này rất quan trọng vì khi trẻ biết cách rửa tay thì trẻ sẽ cẩn thận hơn.

Không phải nước rửa tay khô, chuyên gia tiết lộ bà bầu và trẻ em rửa tay bằng thứ này là hiệu quả nhất - Ảnh 3.

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Phi, rửa tay bằng xà phòng là cách loại bỏ vi khuẩn trên tay hiệu quả nhất (Ảnh minh họa).

Trong xà phòng có 2 đầu, 1 đầu là là chất béo, 1 đầu bên kia là chất tan trong nước. Khi chúng ta xoa xà phòng lên tay, đầu chất béo sẽ bám lên tay và nước sẽ rửa đi, đây là cách loại bỏ tất cả những vật sống như vi khuẩn, màng tế bào nhiễm khuẩn ra khỏi tay tốt nhất. Trong khi đó nếu chúng ta xịt một loại nước diệt khuẩn lên tay, đặc biệt là các loại cồn cao như cồn 90 độ thì nó bay hơi rất nhanh và tạo thành một lớp màng như xác vi khuẩn. Nó không làm sạch sâu được giống như chúng ta rửa tay bằng xà phòng.

Cho nên rửa tay bằng xà phòng luôn là tốt nhất, nước rửa tay khô, nước rửa tay diệt khuẩn chỉ là tiện lợi".

Ngoài việc rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, bác sĩ Yến Phi cũng nhấn mạnh cả mẹ bầu và trẻ em đều nên ăn uống cân đối, không dư thừa, không thiếu; uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, trái cây để hệ miễn dịch được hoạt động hiệu quả hơn.

Trong trường hợp đi ra ngoài không có sẵn xà phòng và nước, mọi người có thể mang theo nước rửa tay khô. Đối với phụ nữ mang thai và trẻ em, sức đề kháng tương đối yếu thì câu hỏi đặt ra là những loại nước rửa tay khô trên thị trường có đủ an toàn đề phòng chống virus corona hay không? Theo bác sĩ nhi khoa Trương Hoàng Hưng (đang sinh sống và làm việc tại bang Texas (Mỹ): "Bố mẹ chỉ cần lựa chọn các loại dung dịch rửa tay khô chứa cồn 60%-75% là được. Dung dịch này tiêu diệt được hầu hết các loại virus, nên có tác dụng rất tốt phòng ngừa lây lan thời corona. Phòng thí nghiệm của Trung Quốc cũng cho biết là dung dịch chứa cồn 75% diệt virus corona tốt".

Không phải nước rửa tay khô, chuyên gia tiết lộ bà bầu và trẻ em rửa tay bằng xà phòng là hiệu quả nhất - Ảnh 3.

Theo bác sĩ nhi khoa Trương Hoàng Hưng, cha mẹ chỉ cần lựa chọn các loại dung dịch rửa tay khô chứa cồn 60%-75% là được (Ảnh minh họa).

Đối với phụ nữ mang thai, khi mua nước rửa tay khô hoặc xà phòng sát khuẩn, các mẹ hãy đọc kĩ bảng thành phần để đảm bảo không có chất Triclosan hoặc Triclocarban. Các nhà khoa học thuộc Đại học bang Arizona, Hoa Kỳ, cho biết chất Triclosan có thể phá hoại sự lưu thông máu bình thường trong tử cung và khiến cho não của thai nhi bị thiếu oxy. Trong khi đó, Triclocarban có xu hướng tích lũy và khả năng hấp thụ qua da rất nhanh. Chất này ngấm vào máu, tập trung ở các mô mỡ của người và động vật gây ra các bệnh nguy hiểm, bao gồm rối loạn hormone giới tính, ung thư… Chất này có thể truyền qua nhau thai tới thai nhi, hoặc tiết vào sữa khiến trẻ bú mẹ bị ảnh hưởng.

Link bài gốc: http://ttvn.toquoc.vn/nuoi-day-con/khong-phai-nuoc-rua-tay-kho-chuyen-gia-tiet-lo-ba-bau-va-tre-em-rua-tay-bang-thu-nay-la-hieu-qua-nhat-22202014211146900.htm

 
 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang