Mẹ ung thư di căn não, hôn mê, mất trí nhớ vẫn quyết tâm sinh con: Điều kỳ diệu đã đến

Điều trị ung thư vú ổn định được 5 năm người phụ nữ 36 tuổi muốn dừng điều trị với mong muốn mang thai. Khi vui mừng chờ đợi giây phút làm mẹ, khối u phát triển trở lại di căn não.

Khát khao muốn được làm mẹ dù đánh đổi bằng tính mạng

Với khát khao cháy bỏng muốn được làm mẹ của chị N.T.H (36 tuổi, tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) đã chạm vào trái tìm của rất nhiều người. Cách đây 5 năm, khi chị H mới ngoài 30 đã nhận được tin "sét đánh" mắc phải căn bệnh ung thư vú.

Chị H đã khủng hoảng, suy sụp hoàn toàn và muốn buông xuôi. Vượt qua cú sốc về bệnh tật chị H đã đứng dậy đối mặt với căn bệnh mình đang mắc. 5 năm điều chị ung thư ổn định, chị H có một mong muốn cháy bỏng được làm mẹ. Chị đã quyết định dừng điều trị để mang thai dù đã được bác sĩ cảnh báo nguy cơ khối u có thể tái phát.

Mẹ ung thư di căn não, hôn mê, mất trí nhớ vẫn quyết tâm sinh con: Điều kỳ diệu đã đến - Ảnh 1.

Hình ảnh khối u di căn nào của bệnh nhân H.

Đầu năm 2019, chị H mang thai, mong ước làm mẹ bấy lâu nay đã thành hiện thực. Trong thời gian đó chị H hàng ngày đi làm công nhân ở xí nghiệp may, sức khỏe bình thường.

Điều mà các bác sĩ cảnh báo chị H có thể tái phát khối u cũng đã tới. Khi mang thai tới tháng thứ 7, chị H ăn vào là nôn, chị vẫn tự nhủ "chắc nghén thôi". Lần đi khám định kỳ cũng đã tới, bác sĩ phát hiện khối u phát triển di căn não.

Tính mạng của chị H lúc này rất nguy hiểm, nhưng chị vẫn quyết tâm giữ lại sinh linh bé bỏng, mong chờ nhiều năm qua. Chị H biết nếu giữ lại con có thể phải đánh đổi cả sinh mệnh của mình.

TS.BS Hàn Thị Thanh Bình, Phó trưởng khoa Nội 5, Bệnh viện K cho hay, kết quả khám của bệnh nhân cho thấy khối u tiếp tục phát triển và di căn lên não. Bệnh nhân đang mang thai 28 tuần có dấu hiệu giảm trí nhớ, nói không biết gì, gia đình phải trợ giúp hoàn toàn. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn quyết tâm giữ con.

Khi bệnh nhân H mang thai tới tuần thứ 34, trí nhớ suy giảm hoàn toàn và bắt đầu hôn mê, thai có biểu hiện suy tim, ngay lập tức các bác sĩ quyết định mổ cứu hai mẹ con.

Thiên thần nhỏ ra đời khỏe mạnh

Ngày 29/10, bé gái Hương Giang nặng 2000gram chào đời trong niềm hạnh phúc của cả gia đình và các bác sĩ. Ngay sau khi sinh con xong chị H được chuyển về bệnh viện K để điều trị.

Do bệnh nhân H vẫn đang trong tình hôn mê, sức khỏe không đảm bảo nếu xạ 1 lần duy nhất. Bác sĩ đã phải đưa ra phác đồ đặc biệt cho bệnh nhân.

Kế hoạch điều trị chia làm 3 phân liều cách nhau 2 tuần. Điều trị liều đầu tiên, sau đó chuyển ngay phối hợp điều trị miễn dịch. Sau đó 2 tuần sau bệnh nhân chuyển sang khoa Ngoại thần kinh để điều trị dao Gamma đợt 2.

TS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện K cho biết "Đây là trường hợp rất đặc biệt, sản phụ sau sinh được 3 ngày, phải chuyển cấp cứu sang Bệnh viện K do ung thư vú di căn não.

Khi vào viện khối u đã di căn vào não 3 ổ, đặc biệt di căn vào hố sau gây chèn ép, dẫn đến tình trạng hôn mê, chúng tôi ngay lập tức quyết định điều trị bằng thuốc và điều trị bằng dao Gamma cho bệnh nhân".

Mẹ ung thư di căn não, hôn mê, mất trí nhớ vẫn quyết tâm sinh con: Điều kỳ diệu đã đến - Ảnh 3.

Bác sĩ Liên chia sẻ phác đồ điều trị với đồng nghiệp.

Điều kỳ diệu đã đến với mẹ con chị H, sau bao nỗ lực của ekip các bác sĩ Bệnh viện K và nghị lực của bản thân, chị đã dần phục hồi trí nhớ, tỉnh táo trở lại.

Sau 6 tuần điều trị, bệnh nhân H đáp ứng thuốc rất tốt, khối u đã giảm 40% thể tích, và được kiểm soát tốt.

Chị H chia sẻ: "Đã có lúc tôi nghĩ mình không qua khỏi nhưng rất may các bác sĩ đã nỗ lực giúp tôi được hồi sinh lần 2 trở về với con".

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang