Muốn con không ốm đau, còi cọc, mẹ tuyệt đối đừng cắt móng tay cho trẻ vào những thời điểm này

(lamchame.vn) - Có nên cắt móng tay cho trẻ hay không? Bao lâu nên cắt móng tay cho trẻ một lần? Cùng tham khảo bài viết sau đây để chăm sóc trẻ tốt hơn nhé.

Trẻ sơ sinh mặc dù không có móng tay, móng chân cứng và nhọn như người lớn nhưng những lớp sừng này lại khá sắc bén và dễ bị sứt. Nếu mẹ không để ý, bé sẽ rất dễ cào, móc,... làm tổn thương cơ thể, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm, niêm mạc mắt, miệng,... Chính vì vậy, mẹ nên cắt móng tay cho trẻ thường xuyên để vừa giữ gìn vệ sinh, vừa đảm bảo trẻ không bị tổn thương do móng tay gây ra. Tuy nhiên, rất nhiều chị em còn chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là vấn đề vệ sinh móng cho trẻ, không biết rằng bao lâu thì nên cắt móng tay cho trẻ một lần và làm thế nào để không cắt vào da làm trẻ chảy máu,...

Trẻ sơ sinh mặc dù không có móng tay, móng chân cứng và nhọn như người lớn nhưng những lớp sừng này lại khá sắc bén và dễ bị sứt hình ảnh

Trẻ sơ sinh mặc dù không có móng tay, móng chân cứng và nhọn như người lớn nhưng những lớp sừng này lại khá sắc bén và dễ bị sứt. Ảnh: Internet.

Cắt móng tay định kỳ cho trẻ

Cắt móng tay cho trẻ là việc làm vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý về thời gian cắt móng, căts móng như thế nào,... để không làm tổn thương trẻ. Tùy thuộc vào độ tuổi, thể chất,... của trẻ mà mỗi trẻ sẽ có khả năng mọc móng khác nhau. Thông thường, những trẻ dưới 6 tháng tuổi thường có móng tay mọc nhanh hơn cả, do đó, mẹ nên cắt móng tay cho trẻ từ 1-2 lần mỗi tuần. Giai đoạn này ngón cái của trẻ cũng thường mọc chậm hơn các ngón còn lại, nên mẹ có thể giãn cách thời gian cắt những ngón này ra lâu hơn.

Đối với những trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, tần suất cắt móng cho trẻ khoảng 1-2 lần/tháng là lý tưởng.

Cắt móng tay cho trẻ là việc làm vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho trẻ hình ảnh

Cắt móng tay cho trẻ là việc làm vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Ảnh: Internet.

Những thời điểm tuyệt đối không cắt móng tay cho trẻ

1. Sau 6 giờ tối

Theo quan niệm của người xưa, cắt móng tay vào buổi tối là việc tối kỵ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tuổi thọ. Những trẻ dưới 12 tuổi được cho là có thể bị đau ốm liên miên, khó cao lớn nếu thường xuyên cắt móng tay, móng chân vào buổi tối.

Đây không chỉ là quan niệm dân gian mà còn được các nhà khoa học chứng minh rõ ràng. Việc cắt móng tay vào buổi tối có thể ảnh hưởng đến quá trình điều tiết mạch máu và điều hòa cơ thể do móng nằm ở gần các dây thần kinh của đầu ngón tay. Buổi tối là thời điểm có ánh sáng không thuận lợi, kết hợp với sử dụng các dụng cụ cắt móng sắc nhọn sẽ rất dễ gây thương tích cho ngón tay, tác động xấu đến những dây thần kinh khu vực này.

Không nên cắt móng tay cho trẻ vào buổi tối hình ảnh

Không nên cắt móng tay cho trẻ vào buổi tối. Ảnh: Internet.

2. Ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng

Tóc, móng tay, móng chân đều là những bộ phận trên cơ thể. Việc cắt bỏ những bộ phận này vào ngày mùng 1 âm lịch đầu tháng có thể mang đến xui xẻo và ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của trẻ nhỏ. Mặc dù đây chỉ là quan niệm dân gian nhưng các mẹ vẫn nên kiêng cho con nhé.

Cắt móng tay cho trẻ vào mùng 1 có thể mang đến xui xẻo hình ảnh

Cắt móng tay cho trẻ vào mùng 1 có thể mang đến xui xẻo. Ảnh: Internet.

3. Khi trẻ đang khóc

Hầu hết các trẻ đều không thích việc cắt móng tay, móng chân, do đó, khi bị cắt móng sẽ có những biểu hiện dẫy ra hoặc quấy khóc. Lúc này, mẹ đừng nên cố gắng tiếp tục cắt móng tay cho trẻ. Bởi như vậy có thể cắt vào da bé hoặc làm những vụn móng bắn vào mắt, miệng trẻ. Thay vì thế, mẹ có thể ngừng lại, dỗ dành trẻ để con bạo dạn hơn, tự nguyện cho mẹ cắt móng.

Không cắt móng tay khi trẻ đang khóc hình ảnh

Không cắt móng tay khi trẻ đang khóc. Ảnh: Internet.

Những điều cần lưu ý khi cắt móng tay cho trẻ

  • Nên cắt móng tay cho trẻ khi con vừa tắm xong hoặc đã ngủ say vì lúc này móng thường mềm và dễ cắt hơn.
  • Không nên cắt móng tay cho trẻ ở nơi thiếu ánh sáng bởi sẽ rất dễ cắt vào da bé.
  • Chỉ để móng dài vừa phải, không cắt quá ngắn làm lộ phần thịt móng khiến con bị đau.
  • Khi cắt móng tay cho trẻ, mẹ nên kéo 2 chân bé dựa vào ngực để tránh bé quẫy đạp, đồng thời nói chuyện với bé để giảm sự tập trung của con vào móng tay.
  • Có thể cắn móng tay thay vì cắt móng tay cho trẻ vì lưỡi mẹ khá mềm, có thể làm giảm đau cho con.
  • Lưu ý khi cắt móng tay cho trẻ hình ảnh
    Lưu ý khi cắt móng tay cho trẻ. Ảnh: Internet.

Biện pháp xử lý khi lỡ cắt vào da bé

Trong trường hợp không may cắt vào da thịt bé, mẹ hãy thật bình tĩnh để xử lý mà không cần quá lo lắng hay hoảng hốt. Sử dụng gạc vô trùng để đắp lên vết thương cầm máu, sau đó bôi một lớp thuốc mỡ kháng sinh mỏng lên vết thương là được. Khi bôi thuốc cần quan sát cẩn thận, tránh để con cho tay có vết thương bôi thuốc vào miệng.

Những vết thương nhỏ này mẹ không cần thiết phải băng bó, gây khó chịu cho bé. Không những thế, trẻ còn có thể mút phải vết băng.

Tuyệt đối không đút ngón tay của trẻ vào miệng để cầm máu. Thói quen này có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng cho trẻ.

Đặc biệt, trong nhà bạn lúc nào cũng nên phòng bị một hộp cứu thương nhỏ với đầy đủ các đồ dùng cầm máu, sát khuẩn để sơ cứu ban đầu khi không may có tai nạn xảy ra.

Cần bình tĩnh xử lý kho không may cắt vào da bé hình ảnh

Cần bình tĩnh xử lý kho không may cắt vào da bé. Ảnh: Internet.

Xem thêm:

Quan trọng: Đừng phớt lờ 9 vấn đề sức khỏe mà móng tay bạn cảnh báo

Clip hài: Em bé lém lỉnh dọa bố khi cắt móng tay hút 25 triệu lượt views

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang