Nếu con đột nhiên nổi loạn và có những hành vi bất thường, bố mẹ cứ bình tĩnh xử lý theo những cách sau

Giống như người lớn, trẻ nhỏ cũng có những cảm xúc lên xuống thất thường.

Hành vi nổi loạn của con có thể do bị môi trường xung quanh tác động hoặc chính từ sự thiếu quan tâm của bố mẹ. 

Điều quan trọng là bạn phải sớm nhận biết những hành vi hung hăng, hiếu động của con để có biện pháp khắc phục.

 

Con đột nhiên hung dữ và cắn bố mẹ

Nguyên nhân một đứa trẻ mới biết đi đột nhiên trở nên hung dữ có thể là do sự phát triển của não bộ. Theo đó, não của con đang xây dựng kỹ năng suy luận và tư duy logic.

Con cắn và gây hấn không phải do khó chịu với bố mẹ, hay bực mình điều gì đó. Đôi khi, con ném đồ chơi vào đầu mẹ khi mẹ đang cố hôn chúng. 

Thật ra, ở tầm tuổi này, năng lực não bộ của con chưa đủ phát triển để tự kiểm soát hành vi. Trong trường hợp này, bố mẹ nên làm mẫu hành vi đúng và yêu cầu con làm lại đến khi nào đúng thì thôi.

Nếu con đột nhiên nổi loạn và có những hành vi bất thường, bố mẹ cứ bình tĩnh xử lý theo những cách sau - Ảnh 2.
 

Tâm trạng con thất thường và hay bị kích động

Đôi khi con đột nhiên khóc lóc, la hét trước những sự việc rất bình thường. Chẳng hạn mẹ đưa một cái cốc màu hồng mà con không thích và thế là con khóc toáng lên.

Thật ra, càng lớn thì con càng phát triển cảm xúc hơn, nhưng khả năng đối phó thì vẫn chưa hoàn thiện. Vậy nên ngay những điều nhỏ nhặt cũng khiến con thất vọng, bực bội và hoảng loạn như sắp đến ngày tận thế.

Nếu con đột nhiên nổi loạn và có những hành vi bất thường, bố mẹ cứ bình tĩnh xử lý theo những cách sau - Ảnh 3.
 

Nếu là lần đầu, bố mẹ có thể để mặc con bộc lộ cảm xúc. Nhưng những lần sau, bố mẹ cần chỉ ra việc la hét, khóc lóc là không tốt, và dạy con các cách khác để giải tỏa cảm xúc.

 

Con không chịu ngồi vào ghế ô tô, đi giày hoặc sắp xếp hành lý

Nếu con ném giày, không chịu mặc quần áo hay không bỏ đồ vào ba lô thì tức là đang mệt mỏi với các hoạt động và muốn có thêm thời gian nghỉ ngơi.

Cách tốt nhất bố mẹ nên làm là không kéo con đi theo khắp mọi nơi hay bắt chúng tham gia quá nhiều lớp học.

Nếu con đột nhiên nổi loạn và có những hành vi bất thường, bố mẹ cứ bình tĩnh xử lý theo những cách sau - Ảnh 5.
 

Con chạy loăng quăng khắp nơi

Khi con tự dưng mất bình tĩnh và chạy loạn lên khắp nơi, điều đó có nghĩa rằng chúng đang muốn vận động. Đây là biểu hiện con muốn đi ra ngoài chơi đùa, chạy nhảy với những đứa trẻ khác.

Bố mẹ hãy kiểm tra lại lịch trình hàng ngày. Nếu như con có quá nhiều thời gian rảnh thì hãy tổ chức thêm các hoạt động vui chơi, hoạt động thể thao.

Nếu con đột nhiên nổi loạn và có những hành vi bất thường, bố mẹ cứ bình tĩnh xử lý theo những cách sau - Ảnh 6.
 

Con phá vỡ đồ chơi

Nếu con tự dưng ném, phá nát hoặc thờ ơ một món đồ chơi thì có thể con đang cảm thấy buồn chán khi phải ở nhà. Biểu hiện này cho thấy con muốn ra ngoài đi dạo, tham gia một hoạt động ngoài trời, hoặc đơn giản là được bố mẹ âu yếm.

Cách tốt nhất là bố mẹ tạo thêm các hoạt động cho con, như đi dạo ngoài công viên, hoặc đơn giản ngồi vẽ tranh ở nhà,…

Nếu con đột nhiên nổi loạn và có những hành vi bất thường, bố mẹ cứ bình tĩnh xử lý theo những cách sau - Ảnh 7.
 

Con không nói gì và từ chối yêu cầu của bố mẹ 

Con đột nhiên từ chối các món ăn bố mẹ đưa, không chịu đánh răng mà không nói bất kỳ lời nào. Đây là hành vi cho thấy, con đang muốn kiểm soát tình huống.

Con dần nhận thức hơn và muốn tự quyết định mọi việc. Trong trường hợp này, bố mẹ có thể sử dụng một mẹo nhỏ: thay vì chỉ đưa ra 1 thì đề xuất thêm 2, 3 lựa chọn khác. Như vậy con sẽ vui vẻ chọn mà không ấm ức, khó chịu nữa.

Nếu con đột nhiên nổi loạn và có những hành vi bất thường, bố mẹ cứ bình tĩnh xử lý theo những cách sau - Ảnh 8.
 

Con nói dối và có hành vi gian lận

Con có thể nói dối hoặc phóng đại một số điều, nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì bố mẹ cần chấn chỉnh ngay. Đây là dấu hiệu cảnh báo con sợ hãi điều gì đó, chẳng hạn như việc sợ hãi phản ứng của bố mẹ khi bị điểm kém.

Để giải quyết tình trạng này, bố mẹ cần tìm ra gốc rễ lời nói dối và thường xuyên đánh giá cao các hành vi tích cực của con.

Nếu con đột nhiên nổi loạn và có những hành vi bất thường, bố mẹ cứ bình tĩnh xử lý theo những cách sau - Ảnh 9.
 

Con đánh người khác

Con trẻ thường có hành vi thô bạo khi tức giận hoặc choáng ngợp bởi điều gì đó. Kỹ năng giao tiếp và đối phó với tình huống của trẻ chưa phát triển đến khi được 5 tuổi.

Nếu con đột nhiên nổi loạn và có những hành vi bất thường, bố mẹ cứ bình tĩnh xử lý theo những cách sau - Ảnh 10.
 

Tuy nhiên những đứa trẻ lớn hơn vẫn có thể cư xử theo cách này bởi sợ hãi, lo lắng. Bên cạnh đó, cách nuôi dạy của bố mẹ cũng ảnh hưởng đến phản ứng của con.

Trong đời sống hàng ngày, bố mẹ hãy để ý xem con có tiếp xúc với người nào cư xử kém không. Nếu có, hãy cách ly con bạn khỏi những người đó.     

Link bài gốc: http://helino.ttvn.vn/helino/neu-con-dot-nhien-noi-loan-va-co-nhung-hanh-vi-bat-thuong-bo-me-cu-binh-tinh-xu-ly-theo-nhung-cach-sau-2220192111025483.htm

 
 

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang