Nếu trẻ có 8 thói quen “bất thường” này, bố mẹ hết sức bình tĩnh vì đó là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành

Có một số thói quen ở trẻ nhỏ tuy bất thường với bố mẹ nhưng lại hoàn toàn bình thường và phù hợp với quá trình trưởng thành của chúng.

Trẻ em không phải lúc nào cũng là những thiên thần nhỏ ngoan ngoãn biết nghe lời. Có những lúc chúng nổi loạn, khóc lóc ăn vạ giữa nơi cộng cộng hay từ chối liên tục những yêu cầu của bố mẹ. Không phải ông bố bà mẹ nào cũng bình tĩnh được trong trường hợp này.

  • Nếu con có thói quen này, chúc mừng cha mẹ đã có con giống các nhà phát minh vĩ đại Henry Ford, Newton

Nhiều người thậm chí hoang mang đến mức vội vàng dắt con đi gặp bác sĩ tâm lý để được điều trị. Nhưng thật sự có một số thói quen bất thường của con không quá đáng lo đến mức đó và chúng đều là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành.

Dưới đây là 8 thói quen như thế:

1. Con luôn từ chối

Bố mẹ hẳn sẽ sốc nặng khi đứa con đáng yêu của mình đột nhiên bắt đầu từ chối mọi thứ mà bố mẹ đưa cho cũng như yêu cầu. Không chỉ vậy, con còn tranh luận với bố mẹ ngay cả khi nói đến những vấn đề chúng thích.

Theo các nghiên cứu, "thời kỳ từ chối" xuất hiện khi một đứa trẻ nhận ra rằng chúng có thể tự khẳng định mình, thường là vào thời điểm 2,5 đến 3 tuổi. Trẻ khi đó hiểu rằng, chúng là những cá nhân riêng biệt chứ không phải một phần của bố mẹ và cố gắng khẳng định vị trí của mình trong gia đình.

Trong giai đoạn nhạy cảm này, bố mẹ hãy thật kiên nhẫn và đừng cố gắng kìm nén sự nổi loạn của con. Thay vào đó, bố mẹ để con tự đưa ra các quyết định và sống tự lập hơn.

Nếu trẻ có 8 thói quen bất thường này, bố mẹ hết sức bình tĩnh vì đó là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành - Ảnh 1.

2. Con hỏi đi hỏi lại một vấn đề

Nhiều khi, con không chỉ lặp đi lặp lại một câu hỏi, câu nói nào đó mà còn yêu cầu bố mẹ phản ứng lại với những câu hỏi của chúng. Đôi khi các bà mẹ không hiểu rốt cuộc con mình muốn gì, thậm chí còn phát điên vì sốt ruột. Còn con cái thì buồn bã vì không nhận được câu trả lời mong muốn từ bố mẹ.

Thật ra, việc hỏi đi hỏi lại một vấn đề của trẻ là cách tốt nhất để chúng ghi nhớ cách thức và thời điểm sử dụng cũng như ý nghĩa của câu hỏi đó. Ngoài ra, điều này còn giúp trẻ rèn luyện ngữ điệu và âm vực.

Thay vì khó chịu, bố mẹ hãy khuyến khích và nói chuyện với con nhiều hơn. "Thời kỳ lặp lại" này rồi cũng sẽ kết thúc nhưng nếu cư xử không khéo, bố mẹ có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho con.

Nếu trẻ có 8 thói quen bất thường này, bố mẹ hết sức bình tĩnh vì đó là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành - Ảnh 2.

3. Con thường thức dậy vào ban đêm

Con của bạn đi ngủ và thường thức dậy vào cùng một thời điểm nhưng đột nhiên chúng dở chứng, cứ dậy vào lúc 3 giờ sáng, thậm chí còn quấy khóc. Điều này xảy ra càng thường xuyên thì trẻ càng khó bỏ thói quen này.

Để giải quyết tình trạng này thì trước hết mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao. Rối loạn giấc ngủ thường xảy ra do cảm xúc và những thông tin, sự việc tiếp nhận trong ngày. Nếu một đứa trẻ không muốn ngủ thì có lẽ chúng đã trải qua những cảm xúc mãnh liệt vào buổi tối.

Đôi khi việc trẻ học được một kỹ năng mới nào đó cũng khiến chúng bị rối loạn giấc ngủ. Trẻ thường có xu hướng luyện tập các kỹ năng đó đến khi thành thạo và sẵn sàng quên đi giấc ngủ.

Muốn con chấm dứt thói quen này, đầu tiên bố mẹ hãy thử lập kế hoạch cho tất cả các hoạt động ban ngày của con. Sau đó nếu con vẫn tỉnh dậy vào nửa đêm thì cũng đừng bực bội rồi nổi nóng. Bố mẹ hãy kiên nhẫn dỗ dành một lúc và con sẽ bình tĩnh lại trong ít phút rồi tiếp tục đi ngủ.

Nếu trẻ có 8 thói quen bất thường này, bố mẹ hết sức bình tĩnh vì đó là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành - Ảnh 3.

4. Con không muốn nghe lời bố mẹ

Mỗi buổi sáng, bố mẹ phải đưa con đi học mẫu giáo rồi tất tả đi làm, thế nhưng con lại không nghe lời và có hành vi không chịu hợp tác. Chúng ném đồ ăn sáng, chạy nhảy, gào thét và không chịu đánh răng khiến bố mẹ cáu tiết.

Theo chuyên gia tâm lý học John Gottman, trẻ nghịch ngợm là muốn bố mẹ chơi chung với chúng. Đối với những đứa trẻ nhỏ, chơi chính là cách để chúng khám phá thế giới. Con bạn thức dậy đầy năng lượng và bạn không nên đổ lỗi cho con nếu kế hoạch của chúng khác kế hoạch của bạn.

Bố mẹ hãy xem xét lại lịch trình của mình và nếu được, hãy cố gắng thức dậy sớm hơn để có thời gian chơi với con. Nếu không thể làm điều này, bố mẹ hãy cố hiểu cho con và để chúng chơi trong ít nhất 15-20 phút.

Nếu trẻ có 8 thói quen bất thường này, bố mẹ hết sức bình tĩnh vì đó là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành - Ảnh 4.

5. Con khóc lóc mà không có lý do

Bố mẹ không cho phép con xem hoạt hình và chúng bắt đầu la hét, khóc lóc. Vì quá giận, bố mẹ quyết định đưa ra những hình phạt. Tuy nhiên, bố mẹ có thể quên việc hôm qua đã cho con xem hoạt hình trong 3 giờ để chúng không làm phiền khi mình đang bận rộn.

Trẻ em luôn nhớ các quy luật của trò chơi và chúng thật sự không hiểu sao tình huống lại thay đổi. Do đó việc bố mẹ không thể thỏa mãn nhu cầu của trẻ sẽ khiến chúng cảm thấy thất vọng và khóc thét. Trong trường hợp này, bố mẹ hãy suy nghĩ logic hơn khi nói đến những hạn chế.

Đừng bao giờ hôm nay cho phép con được làm việc này và mai lại thay đổi chỉ vì bạn có quyền hành hơn con. Bố mẹ hãy đặt ra những quy tắc phổ quát và cùng con làm theo.

Nếu trẻ có 8 thói quen bất thường này, bố mẹ hết sức bình tĩnh vì đó là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành - Ảnh 6.

6. Con ném đồ đạc

Con bạn luôn ném bút chì, đồ chơi và các đồ vật khác. Nhiều đứa trẻ nhỏ thường ném núm ti giả ra đất rồi khóc thét lên cho đến khi bố mẹ nhặt và đưa lại cho chúng.

Điều này xảy ra là bởi trẻ nhỏ dễ bốc đồng và chúng không thể kiểm soát não bộ vì nó chưa hoàn toàn phát triển. Bên cạnh đó, việc ném đồ đạc cũng là một kỹ năng tốt mà trẻ phải rèn luyện. Chúng phát triển các kỹ năng vận động, phối hợp giữa tay và mắt. Không chỉ vậy, khi một đứa trẻ ném đi thứ gì đó, chúng cũng học được mối quan hệ nhân quả (một vật bị ném đi sẽ rơi xuống).

Bố mẹ hãy giải thích cho con biết những thứ nào có thể ném và những thứ nào thì không. Theo các nghiên cứu thì một đứa trẻ 2 tuổi có thể nghe hiểu được điều này.

Nếu trẻ có 8 thói quen bất thường này, bố mẹ hết sức bình tĩnh vì đó là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành - Ảnh 6.

7. Con không muốn ăn

Trước đây con bạn luôn thèm ăn và có một sức ăn tốt, nhưng bây giờ chúng từ chối mọi món ăn, ngay cả những món yêu thích. Không chỉ vậy, con luôn để lại hầu hết thức ăn trên đĩa.

Theo các bác sĩ Nhi khoa, có một số lý do có thể khiến trẻ mất đi cảm giác ngon miệng như việc mệt mỏi, mọc răng hay đơn giản là vì chúng đang muốn chơi mà bố mẹ cứ ép phải ăn. Bên cạnh đó, một số món ăn mới cũng có thể khiến trẻ không muốn ăn. Các em bé thường khá bảo thủ và việc phải trải nghiệm những điều mới khiến chúng sợ hãi. Bố mẹ có thể khiến tình hình tồi tệ hơn nếu cứ ép trẻ ăn bằng được.

Cách giải quyết ở đây là đừng bắt con ăn nếu chúng không muốn. 2 tuổi là lúc trẻ nhận thức được mình đã no bụng. Nếu muốn cho con ăn những món mới, bố mẹ hãy giới thiệu dần dần để chúng tập làm quen.

Nếu trẻ có 8 thói quen bất thường này, bố mẹ hết sức bình tĩnh vì đó là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành - Ảnh 8.

8. Con thường xuyên bị kích động

Con thường xuyên bị kích động là cơn ác mộng tồi tệ nhất của mọi ông bố, bà mẹ. Ban đầu trẻ khóc để đòi được thứ mong muốn nhưng sau đó chúng dần mất kiểm soát và có những hành vi quá khích. Mọi thứ sẽ càng tồi tệ hơn nếu sự kích động của con xảy ra ở nơi công cộng. Lúc đó, rất khó để bố mẹ khiến con bình tĩnh lại.

Thực tế, chứng cuồng loạn thường có những lý do sâu xa và rất khó để hình dung. Nó có thể do trẻ bị mệt mỏi, căng thẳng về mặt cảm xúc hoặc đơn giản là vì chúng đói. Trong tình huống này, nếu bố mẹ từ chối mua cho con một món đồ chơi hoặc một món ăn có thể khiến mọi việc trở nên căng thẳng, bi kịch hơn.

Nếu trẻ có 8 thói quen bất thường này, bố mẹ hết sức bình tĩnh vì đó là những hành động tự nhiên của quá trình trưởng thành - Ảnh 9.

Người trưởng thành có thể đối phó với cảm xúc của bản thân còn trẻ nhỏ thì không. Não bộ của trẻ chưa hoàn toàn phát triển để giúp chúng kiểm soát được hành vi.

Trong những trường hợp này, việc bố mẹ quát mắng hay cố gắng thu hút sự chú ý của con đều là vô ích. Thay vào đó, bố mẹ nên tránh cho trẻ những cơn kích động ngay từ đầu bằng cách gợi ý, đưa ra những điều thú vị hơn để chúng làm. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể để mặc trẻ khóc và dần bình tĩnh lại.

Theo các chuyên gia, bố mẹ không nên nhượng bộ trẻ trong những tình huống như này.

theo Brightside.me

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang