Người hàng xóm đánh cháu bé 12 tuổi bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực ở KĐT Ciputra có thể đối diện án phạt nào?

Theo luật sư Cường, hành vi của người đàn ông này là hết sức côn đồ, không phù hợp với đạo đức, văn hóa của người Việt Nam và vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em, vi phạm pháp luật hình sự.

Liên quan đến vụ việc ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại phòng 701, nhà L2, khu đô thị Ciputra, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đánh cháu bé 12 tuổi đến chấn thương sọ não chỉ vì nghi ngờ cháu lấy vợt cầu lông của con trai mình đã khiến dư luận phẫn nộ suốt 2 ngày qua.

Người hàng xóm đánh cháu bé 12 tuổi bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực ở KĐT Ciputra có thể đối diện án phạt nào? - Ảnh 1.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Trao đổi với PV về những yếu tố pháp lý xoay quanh sự việc, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, bất cứ ai khi đọc thông tin về vụ việc này thì cũng đều bức xúc, phẫn nộ bởi hành xử thiếu văn hóa, có tính chất côn đồ của người đàn ông này với cháu bé 12 tuổi.

Người hàng xóm đánh cháu bé 12 tuổi bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực ở KĐT Ciputra có thể đối diện án phạt nào? - Ảnh 2.

Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường

Bất ngờ hơn nữa là sự việc lại diễn ra ở khu chung cư cao cấp Ciputra, những tưởng rằng khu vực này là nơi người giàu có, văn minh sinh sống nhưng không ngờ lại có những hành vi hết sức thiếu văn hóa và còn vi phạm pháp luật có thể đến mức xử lý hình sự.

Luật sư Cường cho rằng, hành vi hành hung, đánh đập cháu bé là rất rõ ràng, có người chứng kiến, có camera ghi lại hình ảnh, đồng thời người đàn ông này cũng thừa nhận hành vi của mình.

Do vậy, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ tài liệu, tiến hành trưng cầu giám định thương tích của cháu bé để làm căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp cháu bé có thương tích thì dù dưới 11 % thì vẫn sẽ khởi tố người đàn ông này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 với các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là: Có tính chất côn đồ và phạm tội với người dưới 16 tuổi...

''Trong trường hợp thương tích của nạn nhân chưa đến 11% nhưng với tình tiết là “có tính chất côn đồ, phạm tội đối với người dưới 16 tuổi” thì người đàn ông này sẽ bị đối mặt với mức hình phạt là cải tạo không gian giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp thương tích của nạn nhân từ 11% đến 30% thì người đàn ông này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, điều 134 bộ luật hình sự với mức hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 6 năm'', Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Người hàng xóm đánh cháu bé 12 tuổi bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực ở KĐT Ciputra có thể đối diện án phạt nào? - Ảnh 3.

Ông Trần Đức Hà bị tố cáo hành hung cháu N.A. tại khu đô thị Ciputra.

Luật sư Cường cho rằng, hành vi của người đàn ông này là hết sức côn đồ, không phù hợp với đạo đức, văn hóa của người Việt Nam và vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em, vi phạm pháp luật hình sự.

Bởi vậy, dù người đàn ông này có hối lỗi, bồi thường thì cũng vẫn cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung.

''Nếu người đàn ông này có dấu hiệu bất thường về tâm lý thì cũng cần cho đi giám định tâm thần để xác định mức độ nhận thức, điều khiển hành vi (bởi một người bình thường sẽ không thực hiện hành vi như vậy).

Trong trường hợp người đàn ông này có biểu hiện kích động, trả thù nạn nhân thì cũng cần áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giữ hình sự hoặc tạm giam để điều tra (khi khởi tố vụ án hình sự) theo quy định pháp luật'', Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Trước đó, ngày 12/12, chị Trịnh Thị Hải Yến (mẹ cháu N.A) cho biết, khoảng 17h ngày 6/11, cháu N.A đang chơi cầu lông cùng con trai ông Trần Đức Hà tại sân bóng, khu vui chơi chung giữa tòa nhà P và L khu đô thị Ciputra.

Nhìn thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông Hà nghi ngờ cháu lấy vợt cầu lông của con nên túm cổ cháu N.A, đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu.

Ông Hà còn thóa mạ cháu bé, ép cháu cầm chiếc vợt cầu lông để quay video. Chị Yến cho hay, sự việc có sự chứng kiến của ông Đỗ Xuân Chung (bảo vệ khu vui chơi). Ngay sau đó, chị đề nghị bảo vệ trích xuất camera, lập biên bản sự việc.

Ông Đỗ Xuân Chung cho biết: "Cháu N.A ôm lấy tôi cầu cứu nhưng ông Hà vẫn giằng cháu ra khỏi người tôi. Ông này túm cổ áo, chân đá vào mông, tiếp tục dùng tay đánh vào thái dương cháu bé. Chúng tôi không thể ngăn cản được người đàn ông này''.

Chị Yến sau đó trình báo sự việc lên Công an phường Xuân Đỉnh. Công an lấy lời khai của các bên liên quan và yêu cầu gia đình đưa cháu N.A đi giám định.

Gia đình chị Yến đưa cháu N.A đi chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang, khám ngoại tại BV Hồng Ngọc ngay trong đêm và gửi kết luận của bác sĩ cho cơ quan công an.

Bệnh viện kết luận cháu N.A bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực.

Thế nhưng, trao đổi với báo chí, ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại phòng 701, nhà L2, Ciputra, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, đúng là có sự việc đó xảy ra nhưng không giống như chia sẻ một chiều.

Ông Hà cho biết thêm: "Tôi đã hơi quá do nóng giận nên cũng muốn tìm gặp gia đình cháu bé để xin tha thứ. Việc tôi nói tôi đánh cháu bé thì cũng có nhưng sự việc không hẳn như vậy. Có điều, tôi nóng nảy, có nói nặng lời với mẹ cháu bé những câu khó nghe. Công an quận họ cũng về làm việc, điều tra cả tháng nay".

Theo ông Hà, sự việc xảy ra cả tháng nay, trong khi ông không gặp gia đình cháu bé kịp thời để xin lỗi nên dẫn đến bức xúc. Hai hôm nay ông đã nhờ người quen 2 bên kết nối và gặp gia đình cháu bé xin lỗi.

''Tôi đã thấy được cái không đúng của mình nên muốn xin lỗi gia đình cháu. Tuy nhiên, chồng chị Y. bị ốm đi viện nên tôi chưa đến xin lỗi được. Lúc đầu tôi nói là mình không sai nhưng sau đó tôi nhận thấy sai trái của mình", ông Hà nói.

Dù ông Hà nói rằng, do nóng giận, không kiềm chế được bản thân và không có ý định đánh cháu và giết cháu nhưng hành vi của người đàn ông này nếu như đơn tố cáo khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra, thậm chí nếu có căn cứ cần khởi tố ngay vụ án, tạm giam đối tượng trên để tránh gây họa cho những người khác.

Link bài gốc: http://helino.ttvn.vn/helino/nguoi-hang-xom-danh-chau-be-12-tuoi-bi-chan-thuong-so-nao-chan-thuong-nguc-o-kdt-ciputra-co-the-doi-dien-an-phat-nao-222019141211261558.htm

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang