Người phụ nữ hồi sinh kỳ diệu sau khi tim ngừng đập suốt 6 tiếng, bác sỹ nhận định đây là trường hợp hy hữu

Có đến khoảng 40 nhân viên cứu hộ và y bác sỹ tham gia vào quá trình giải cứu và chữa trị cho bệnh nhân. Chỉ 3 ngày sau khi giành giật sự sống từ tay thần chết, người phụ nữ đã có thể nói chuyện bình thường.

Ngày 3/11 vừa qua, một người phụ nữ Anh đã hồi sinh ngoạn mục sau khi gần như chết cóng trong suốt 6 tiếng vì gặp phải bão tuyết khi đang đi leo núi.

Audrey Mash – một giáo viên người Anh 34 tuổi đã cùng chồng tổ chức một chuyến dã ngoại kỷ niệm 6 năm ngày cưới tại Pyrenees, Tây Ban Nha. Họ đi cùng một đôi bạn khác. Vốn là người yêu thích và có nhiều kinh nghiệm leo núi, hôm đó, đôi vợ chồng quyết định khởi hành sớm hơn hai người bạn để chinh phục ngọn Torreneules cao 2.563 m.

Người phụ nữ hồi sinh kỳ diệu sau khi tim ngừng đập suốt 6 tiếng, bác sỹ nhận định đây là trường hợp hy hữu - Ảnh 1.

Audrey và chồng đi leo núi để kỷ niệm 6 năm ngày cưới.

Tuy nhiên, khi lên tới đỉnh, thời tiết đột ngột thay đổi và bão tuyết ập tới. Họ trú phía sau một tảng đá suốt nhiều giờ nhưng vẫn không thấy trận bão có dấu hiệu suy giảm. Cặp đôi đành lần mò con đường ban nãy và bò theo, hy vọng mình đi đúng hướng. Thế nhưng chỉ một lúc sau, người vợ bắt đầu có những biểu hiện bất thường trước khi bất tỉnh.

Chồng của nạn nhân miêu tả: "Mắt cô ấy trợn lên và thoi thóp thở trước khi ngừng hẳn. Tôi vội dò mạch của cô ấy nhưng không thấy bất kỳ dấu hiệu sống nào. Tôi cứ ngỡ cô ấy chết rồi. Lúc đó là vào khoảng 3 giờ chiều".

May mắn, hai người bạn đi cùng lo lắng nên đã nhanh chóng gọi cứu hộ. Đội tìm kiếm dùng trực thăng để lùng sục khắp ngọn núi. Phải đến gần 6 giờ tối cặp đôi mới được đưa đến bệnh viện. Khi đến nơi, các bác sỹ cho biết tim của người vợ không đập, phổi và thận cũng ngưng hoạt động. Nhiệt độ cơ thể đã hạ xuống dưới 20ºC. Họ thông báo cô có rất ít cơ hội sống sót. Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng hết mình.

Người phụ nữ hồi sinh kỳ diệu sau khi tim ngừng đập suốt 6 tiếng, bác sỹ nhận định đây là trường hợp hy hữu - Ảnh 2.

Chỉ 3 ngày sau cơn thập tử nhất sinh, bệnh nhân đã có thể nói chuyện bình thường.

Các y bác sỹ đã nhanh chóng sử dụng ECMO (máy tim phổi nhân tạo) để bơm máu và cung cấp oxy cũng như làm ấm cho cơ thể. Khi nhiệt độ của bệnh nhân tăng lên mức 30ºC, họ quyết định dùng xung điện kích tim cho cô. Nỗ lực của hơn 40 nhân viên cứu hộ và y bác sỹ đã mang lại dấu hiệu tốt, tim của bệnh nhân bắt đầu đập trở lại vào lúc 9 giờ 46 phút tối.

Người phụ nữ gặp nạn đã được cho dùng thuốc an thần rất nhiều trong suốt 48 giờ khi bác sỹ thực hiện quét toàn thân để kiểm tra xem não bộ của cô có bị tổn thương gì trong suốt quá trình tim ngừng đập hay không. May mắn, không có bất kỳ bộ phận cơ thể nào bị tổn hại.

Bác sỹ Eduard Argudo tại bệnh viện Vall d’Hebron, người chỉ đạo cứu chữa cho bệnh nhân giải thích: "Sự hạ thân nhiệt đã khiến Augrey gần như chết đi nhưng cũng chính nó đã cứu sống cô. Nhiệt độ thấp khiến cho cơ thể và quan trọng nhất là não bộ không gặp phải tổn hại nào".

Chỉ 3 ngày sau cơn thập tử nhất sinh, người phụ nữ tốt số đã tỉnh táo và nói chuyện bình thường. Sau 11 ngày điều trị, cô được xuất viện và không có vấn đề gì về hệ thần kinh. Cô chỉ gặp một chút trở ngại về vận động và xúc giác ở đầu ngón tay - di chứng của việc hạ thân nhiệt.

Audrey chia sẻ: "Tôi may mắn được đội cứu hộ và các y bác sỹ nhiệt tình chữa trị, họ đã không từ bỏ. Hiện tại tôi rất khỏe và có thể quay lại làm việc bình thường. Tôi không phải là người tin vào thần thánh nhưng tôi cảm tưởng điều này giống như một phép màu vậy".

Bác sỹ Eduard Argudo nhận định: "Đây là một trường hợp hy hữu trên thế giới và cũng là trường hợp tim tạm ngừng đập lâu nhất từng được ghi nhận tại Tây Ban Nha".

Nguồn: The Telegraph, Daily Mail

link gốc: 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang