Những bệnh lý nguy hiểm có thể mắc phải khi ăn dưa hấu sai cách vào mùa hè

(lamchame.vn) - Dưa hấu là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn dưa hấu không đúng cách, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ăn quá nhiều dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, trong đó có chất chống oxy hóa lycopene. Đây là chất có công dụng chống viêm và ngăn ngừa ung thư rất tốt. Tuy nhiên, tiêu thụ hàm lượng lycopene quá lớn trong thời gian ngắn có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng về đường tiêu hóa như khó tiêu, đau bụng, buồn nôn,...

Ngoài ra, chất kali trong dưa hấu cũng có thể ảnh hưởng xấu đến tim mạch và thần kinh nếu ăn dưa hấu không đúng cách.

Dưa hấu chứa nhiều chất chống oxy hóa lycopene hình ảnh

Dưa hấu chứa nhiều chất chống oxy hóa lycopene. Ảnh: Internet.

Ăn dưa hấu gần thời gian ăn cơm

Dưa hấu là thực phẩm giải nhiệt được ưa chuộng trong mùa hè do có vị ngọt và mát. Tuy nhiên, nếu ăn dưa hấu trước khi ăn cơm sẽ làm giảm độ ngon miệng và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng trong bữa chính. Không những thế, việc ăn dưa hấu ngay sau bữa ăn cũng hoàn toàn không nên. Nguyên nhân là bởi trong nước dưa hấu có những chất có thể hòa tan dịch tiêu hóa, ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa của cơ thể. Chính vì vậy, nếu muốn ăn dưa hấu, bạn nên ăn trước hoặc sau bữa cơm khoảng 2 giờ để đảm bảo hấp thu chất dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe.

Không nên ăn dưa hấu sát giờ cơm hình ảnh

Không nên ăn dưa hấu sát giờ cơm. Ảnh: Internet.

Ăn dưa hấu đã bổ quá lâu

Dưa hấu bổ ra quá lâu thường không giữ được vị ngon và ngọt như khi mới bổ, đồng thời rất dễ bị nhiễm khuẩn do không có vỏ dưa bảo quản. Ăn dưa hấu đã bổ ra quá lâu có khả năng dẫn đến ngộ độc và các bệnh lý nguy hiểm về đường tiêu hóa.

Dưa hấu đã bổ quá lâu có thể bị nhiễm khuẩn hình ảnh

Dưa hấu đã bổ quá lâu có thể bị nhiễm khuẩn. Ảnh: Internet.

Ăn nhiều dưa hấu lạnh

Thời tiết nắng nóng là lúc mọi người thường sử dụng rất nhiều những đồ ăn và đồ uống ướp lạnh để giải khát. Tuy nhiên, dưa hấu ướp lạnh lại là món ăn mà bạn cần tránh trong những ngày hè. Khi ăn dưa hấu lạnh, các mạch máu trong cơ thể sẽ bị co rút đột ngột và ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày. Chính vì vậy, chị em chỉ nên bảo quản dưa hấu ở nhiệt độ thường, không nên để dưa quá lạnh và lấy ra ăn ngay sau khi vừa ướp lạnh dưa.

Không nên ăn nhiều dưa hấu ướp lạnh vào mùa hè hình ảnh

Không nên ăn nhiều dưa hấu ướp lạnh vào mùa hè. Ảnh: Internet.

Những người nên hạn chế ăn dưa hấu

Người gặp vấn đề về dạ dày: Dưa hấu có tính hàn và có nhiều chất có thể ảnh hưởng không tốt đến dạ dày nếu ăn quá nhiều. Người mắc bệnh dạ dày nên tránh ăn quá nhiều dưa hấu để giảm tác động đến dạ dày và hệ tiêu hóa.

Người có tiền sử mắc bệnh tim: Dưa hấu chứa nhiều nước, do đó khi ăn có thể làm tăng lượng máu trong cơ thể, tạo áp lực lớn lên huyết quản và làm tim phải hoạt động nhiều hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, những người có tiền sử mắc bệnh tim nếu ăn dưa hấu quá nhiều có thể dẫn đến suy tim nghiêm trọng.

Người bị bệnh tiểu đường: Dưa hấu có hàm lượng đường lớn. Do đó, khi người bệnh tiểu đường ăn dưa hấu quá nhiều sẽ khiến lượng đường tăng lên và không ổn định, cơ thể khó kiểm soát được quá trình trao đổi chất dẫn đến những bệnh lý vô cùng nguy hiểm.

Phụ nữ mang thai: Trong suốt thai kỳ, cơ thể phụ nữ thường tiết ra lượng insulin rất thấp. Nếu ăn quá nhiều dưa hấu, lượng đường sẽ tăng lên dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường rất cao, đồng thời ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi.

Người có cơ địa nóng: Mọi người luôn cho rằng dưa hấu có tính hàn, do đó khi ăn sẽ giúp giải khát và thanh nhiệt cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với những người có cơ địa nóng, đặc biệt là những người bị nhiệt miệng thường không nên ăn quá nhiều dưa hấu. Do dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, ăn dưa hấu sẽ tiêu hao nhiều nước của người bệnh và khiến vết thương lâu lành.

Người bị suy thận: Thực tế cho thấy, những người bị suy thận nếu ăn nhiều dưa hấu có thể mắc phải những bệnh lý phù nề chân, tay,... nguy hiểm hơn có thể dẫn đến suy tim.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang