Những đặc điểm tâm lý của trẻ 5 tuổi bố mẹ cần lưu tâm

(lamchame.vn) - Khi trẻ 5 tuổi, mọi chức năng đã được hình thành, trẻ có nhiều thay đổi về tâm sinh lý cũng như thể chất, từ đó những đặc điểm tâm lý của trẻ cũng khác với giai đoạn trước. Bố mẹ cần tìm hiểu những thay đổi tâm lý của con ở giai đoạn này để có cách giáo dục phù hợp.

1. Biết yêu cái thiện và ghét cái ác

Bé đã biết áp dụng những kiến thức mà gặp trong cuộc sống và sự giáo dục trong nhà trường vào trong trí tưởng tượng, từ đó chúng bắt đầu biết yêu cái thiện, ghét cái ác, chúng rất thích nghe những câu chuyện dễ thương và có cái kết có hậu.

 

2. Trẻ có nhu cầu chơi nhóm với bạn

Tâm lý trẻ 5 tuổi bắt đầu dần hình thành ý thức chan hòa với các bạn cùng tuổi hay với những em bé kém tuổi khác, bé biết tuân thủ các quy tắc khi chơi với nhau và biết chia sẻ mọi đồ chơi với bạn bè.

Tâm lý của trẻ lên 5 bắt đầu thích làm theo người lớn, bé gái thì chúng sẽ bắt chước mẹ nấu cơm, chăm sóc búp bê thay cho em nhỏ, chơi trò cô dâu chú rể còn nếu là bé trai thì lại thích những công việc của bố như lái xe, xây nhà, ghép hình, đá bóng, …

3. Tâm tư của trẻ được bộc lộ ra ngoài

Tâm trạng của trẻ không thể kìm nén bên trong nếu trẻ gặp điều gì trẻ sẽ bộc phát ra nhưng trẻ cũng nhanh quên. Tâm lý trẻ 5 tuổi rất dễ xúc động, dễ khóc, bạn chỉ cần quan sát trẻ là biết ngay trẻ đang vui hay đang buồn.

 

4. Tính tình của trẻ ở giai đoạn này rất ổn định và dễ bảo

Khi trẻ lên 5 tâm lý trẻ rất phong phú và sâu sắc, trẻ có nhiều cảm xúc khác nhau, có tình cảm với mọi người và san sẻ chúng. Biết tủi thân và luôn muốn được quan tâm yêu thương từ cha mẹ. Vì thế, bố mẹ cũng đừng thấy khó hiểu khi trẻ chạy đến ôm lấy bố/ mẹ và nói yêu mẹ hay an ủi mẹ khi mẹ buồn.

5. Trẻ đã xuất hiện ý thức về nhận biết về giới tính

Trong lứa tuổi này trẻ đã được giáo dục, bé gái bắt đầu biết được rằng mình giống mẹ, từ đó lấy hình tượng người mẹ làm hình mẫu cho bản thân mình, đối với bé trai thì ngược lại. Vì vậy, bạn nên cư xử đúng mục cho trẻ làm gương học tập để giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tâm lý.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang