Những đồn đoán sai lầm về ung thư vú khiến chị em dễ chết nếu cả tin

(lamchame.vn) - Có rất nhiều nhầm lẫn quanh tính di truyền của căn bệnh này mà chị em đừng quá tin tưởng, dẫn đến chủ quan khiến bệnh nặng mà không hề hay biết

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh là khoảng 1/8. Điều đáng nói là căn bệnh này có thể được cứu chữa nếu phát hiện đúng lúc. Do đó, là phụ nữ, ai cũng cần trang bị đầy đủ kiến thức về căn bệnh ung thư vú nguy hiểm này.

Có nhiều lời đồn đoán sai lầm về ung thư vú

Bạn sẽ chỉ bị ung thư vú nếu có thành viên trong gia đình từng bị

Đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về ung thư vú. 70% những ca bệnh ung thư vú không xuất phát từ nguyên nhân di truyền. Do đó, bất kể gia đình có người bị bệnh hay không, chị em cần có lịch trình sàng lọc ung thư vú hù hợp.

Riêng với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh, phữn cần bắt đầu sàng lọc ở độ tuổi trẻ hơn, sớm nhất là 25 tuổi. Nếu không có tiền sử gia đình, các chuyên gia khuyên chị em nên bắt đầu chụp X-quang tuyến vú hàng năm từ tuổi 45.

Chỉ có phụ nữ bị ung thư vú

Mặc dù đàn ông da trắng có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 100 lần so với nữ giới nhưng nam giới vẫn có thể bị ung thư vú. Năm 2018, có 2.550 đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh và khoảng 480 người sẽ chết vì căn bệnh này.

Ung thư vú ở nam giới thường được phát hiện muộn, ở giai đoạn bệnh đã tiến triển. Những nghiên cứu trên Tạp chí Ung thư lâm sàng cho thấy nam giới có tỉ lệ sống sót sau ung thư vú cao hơn nữ giới.

Nó bạn sờ thấy một khối u, chắc chắn là ung thư

Nhiều người tự kiểm tra và sợ hãi khi phát hiện khối u trong ngực. Tuy nhiên, trên thực tế, 75% những trường hợp xuất hiện khối u là thứ gì đó ít nghiêm trọng hơn, như u nang hoặc u lành tính.

Phụ nữ trẻ không bị ung thư

Ung thư vú xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở những người 55 tuổi trở lên có nguy cơ cao hơn. Trong khi đó, hơn 250.000 phụ nữ người Mỹ đã được chẩn đoán mắc ung thư vú khi họ mới 40 tuổi.

So với những người lớn tuổi, phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư trước 40 tuổi có xu hướng mắc bệnh nặng hơn, tỉ lệ sống sót thấp hơn.

 

Không thể bị ung thư vú khi mang thai

Theo một nghiên cứu, ung thư vú là bệnh ác tính phổ biến thứ hai ảnh hưởng thai kỳ và 1/3.000 phụ nữ mang thai bị ung thư vú.

Lăn khử mùi gây ung thư vú

Hầu hết các trường hợp ung thư vú xuất phát từ góc phần tư phía trên ngực, gần với nách. Điều này khiến một số người suy đoán chất khử mùi có thể gây ung thư vú. Theo đó, tin đồn cho rằng các chất gây ung thư trong lăn khử mùi được thẩm thấu vào da, gây ung thư vú. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phủ nhận lời đồn đại này bằng một số nghiên cứu.

Mặc áo ngực gây ung thư vú

Không bằng chứng sinh học nào liên kết mối quan hệ giữa mặc áo ngực và nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí ung thư thực hiện trên hơn 1.500 phụ nữ và kết luận không có mối quan hệ nào giữa việc mặc áo ngực và nguy cơ ung thư vú.

Chỉ cần kiểm tra khối u là đủ

Một khối u lạ xuất hiện trong ngực kèm thay đổi về hình dạng, kích thước vú là dấu hiệu cần đề phòng, nhưng ung thư vú có nhiều biểu hiện khác như: Vùng vú cứng hơn, da dày hơn, lỗ chân lông to lên, da bong, núm vú mọc ngược, chảy máu núm vú, mảng đỏ như phát ban, sưng một điểm hoặc toàn bộ ngực.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang