Những kỹ năng cần thiết để trẻ đi thang máy, thang cuốn an toàn

(lamchame.vn) - Những năm trở lại đây, khi thang máy và thang cuốn trở thành phương tiện phổ biến tại các khu chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại, ... thì các vụ tai nạn với trẻ nhỏ từ loại phương tiện này cũng gia tăng đáng kể.

Theo thống kê của Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có đến khoảng 830.000 trẻ em tử vong do thương tích, trong đó có nguyên nhân là do việc sử dụng thang máy, thang cuốn không đúng cách.

Việc đi thang cuốn, thang máy không đúng cách hay thang cuốn, thang máy không đảm bảo an toàn đã gây ra những sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng không chỉ của trẻ nhỏ mà còn của người trưởng thành. Vì vậy, tìm hiểu những kĩ năng cần thiết khi cho trẻ em đi thang cuốn, thang máy đúng cách là điều cần thiết đối với bất kì bậc phụ huynh nào nếu muốn đảm bảo an toàn cho con mình.

Lưu ý khi cho trẻ đi thang cuốn

- Thang cuốn có nguyên lí hoạt động theo kiểu băng chuyền do đó chúng sẽ có phần rãnh và băng chuyền có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Hiểu được điều này để cha mẹ không được lơ là, mất cảnh giác hay để trẻ đi thang cuốn một mình.

- Đọc kĩ những lưu ý được dán ngay dưới chân thang cuốn và áp dụng theo.

- Quan sát, chú ý đến trang phục dày dép của trẻ. Trẻ đi thang cuốn cần phải ăn mặc gọn gàng, không luộm thuộm, gấu quần xắn cao và kiểm tra để buộc dây giày cho trẻ.

- Với những em bé dưới 5 tuổi, bố mẹ phải bồng ẵm khi đi thang cuốn, còn nếu 6 tuổi trở lên, có thể cho bé tự đứng nhưng cầm tay và dắt bé để đảm bảo an toàn.

- Trong quá trình đi thì để bé ở giữa vùng thang, không cho trẻ dựa vào thành thang cuốn. Trẻ không được ngồi xuống hay chạy nhảy trên thang cuốn đang hoạt động.

- Nếu có chuyện không hay xảy ra. Chúng ta phải ngay lập tức hô to kêu cứu để bảo vệ tắt hệ thống hoạt động của thang cuốn.

Lưu ý khi cho trẻ đi thang máy

- Không cho trẻ đứng gần hay dựa vào cửa thang máy bởi vì có khả năng là cửa sẽ mở ra đột ngột và trẻ có thể té vào bên trong

- Khi vào thang máy, trẻ cần đứng giữa không gian, không đứng nép sát vào tường.

- Bố mẹ phải hướng dẫn để trẻ có thể tự sử dụng thang máy hoặc biết cách nhờ người lớn khi đi hoặc khi xảy ra trường hợp khẩn cấp.

- Khi cửa thang máy mở, bố mẹ phải cho trẻ vịn tay ở phần cửa và cho trẻ đi ra trước.


 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang