Những lợi ích bất ngờ khi ăn sầu riêng

(lamchame.vn) - Mặc dù mùi hương của sầu riêng không phải ai cũng yêu thích nhưng loại quả này có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Ngăn ngừa lão hóa: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp đẩy lùi các gốc tự do, làm giảm mức độ căng thẳng, ngăn ngừa lão hóa da. Trong khi đó, mỗi chén sầu riêng chứa đến 80% nhu cầu vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày. Cơm sầu riêng ngon ngọt và có mùi thơm rất mạnh, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Cơm sầu riêng chứa nhiều chất dinh dưỡng

Cung cấp năng lượng: 100g sầu riêng chứa 64,99g nước và các chất dinh dưỡng như canxi, sắt, magiê, kali và khoảng 21% nhu cầu carbohydrate hàng ngày của mỗi người. Điều đó đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung cho cơ thể phần năng lượng bị mất đi và giúp giảm mệt mỏi.

Tránh tăng huyết áp: Kali trong sầu riêng rất có lợi để bảo vệ và duy trì nồng độ natri trong cơ thể. Thường xuyên ăn trái cây này có thể ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp và các vấn đề liên quan. Ngoài ra, sầu riêng có chứa nhiều phốt phát hay còn gọi là axit pholic. Loại chất này có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa bệnh tim, hỗ trợ chức năng não. Một khẩu phần ăn sầu riêng chứa khoảng 20% nhu cầu axit pholic hàng ngày của bạn.

Hỗ trợ tiêu hóa: Sự có mặt của chất xơ trong sầu riêng làm giảm nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và cải thiện hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, thiamin và niacin kích thích sự thèm ăn, giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Tăng cường chắc khỏe xương và răng: Sầu riêng cũng là thực phẩm dồi dào khoáng chất kali, mang lại nhiều lợi ích cho xương. Ngoài ra, hàm lượng canxi và vitamin B cao trong trái cây này giúp bảo vệ răng, lợi luôn chắc khỏe. Chiết suất vỏ sầu riêng còn có tính kháng sinh và có thể giúp giảm giảm đau.

Sầu riêng mùi khó ưa nhưng có lợi cho sức khỏe

Duy trì nồng độ đường trong máu: Sầu riêng chứa nguồn axit folic và sắt dồi dào. Những chất này hỗ trợ sản xuất huyết sắc tố giúp kích thích sự hình thành và phát triển của các tế bào hồng cầu. Loại trái cây này còn có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu nhờ vào khả năng của lượng mangan dồi dào có trong nó. Do đó, các bệnh nhân tiểu đường có thể ăn sầu riêng thường xuyên mà không lo ảnh hưởng đến bệnh tật.

Chống trầm cảm: Sầu riêng chứa chất acid amin tryptophan cao nên loại quả này có tác dụng giúp giảm bớt trầm cảm, mất ngủ, tạo ra cảm giác thư thái cho con người bằng cách tăng mức độ serotonin trong não bộ, đẩy lùi tình trạng lo âu, chán nản. Sầu riêng còn giúp kích thích hưng phấn tình dục mạnh mẽ. Do vậy, ăn sầu riêng thường xuyên giúp bạn vượt qua căng thẳng, phiền muộn và trầm cảm.

Người mang những bệnh sau không nên dùng sầu riêng:

- Những người bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đang bị các bệnh viêm nhiễm, suy thận, mụn nhọt, phụ nữ có thai thì không nên dùng sầu riêng.

- Những người có tình trạng âm hư, nội nhiệt với các triệu chứng: người gầy ốm, da khô, nóng bứt rứt, lòng bàn tay bàn chân ấm, khát nước, khó ngủ, đêm ngủ ra mồ hôi trộm, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, đại tiện táo bón, di mộng tinh… cần hạn chế ăn sầu riêng.

- Những người tì vị yếu nếu ăn nhiều trái sầu riêng sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Những người mập phì muốn giảm cân cũng nên hạn chế ăn sầu riêng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang