Nước chanh rất tốt nhưng ai cũng phải cẩn thận 5 "tác dụng phụ" để không hại sức khoẻ

Nước chanh là một loại đồ uống phổ biến và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vitamin C trong nước chanh có thể tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

Tuy nhiên, chúng cũng có một số tác dụng phụ cần lưu ý:

Một số lợi ích của nước chanh

1. Tăng cường khả năng miễn dịch

Nước chanh rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh chúng thúc đẩy phòng thủ miễn dịch bằng cách hỗ trợ các chức năng tế bào khác nhau. Chúng tăng cường sự tăng sinh của các tế bào B và T, vốn là thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch của con người.

Lượng vitamin C cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Nước chanh còn có khả năng loại bỏ các gốc tự do và chống lại stress oxy hóa.

Nước chanh rất tốt nhưng ai cũng phải cẩn thận 5 tác dụng phụ để không hại sức khoẻ - Ảnh 1.

2. Giảm cân

Thay thế đồ uống khác bằng nước chanh có thể là một ý tưởng tốt để tăng cường sức khỏe của bạn và giảm lượng calo mà bạn nạp vào. Bởi lẽ chanh chứa hàm lượng calo rất thấp.

Uống nước chanh cũng thúc đẩy hydrat hóa. Nghiên cứu cho thấy tăng hydrat hóa có thể giúp giảm cân. Hydrat hóa mở rộng khối lượng tế bào, và điều này làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể.

Các polyphenol trong chanh có thể ngăn chặn tình trạng béo phì do chế độ ăn kiêng ở chuột. Chúng cũng có thể ngăn ngừa sự tích tụ mỡ trong cơ thể.

Uống nước chanh với một chút mật ong cũng có thể có tác dụng phòng ngừa tăng cân. Kết hợp chanh và mật ong có thể làm giảm chỉ số BMI, khối lượng chất béo và tổng lượng chất béo trung tính trong huyết thanh ở những người khỏe mạnh.

3. Ngăn ngừa sỏi thận

Nước chanh có chứa citrate (muối trong axit citric có trong nước chanh) liên kết với canxi và giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi. Uống một cốc nước chanh (nước ép hai quả chanh) mỗi ngày có thể làm tăng bài tiết citrat trong nước tiểu và giảm nguy cơ sỏi thận.

Trong số các loại trái cây có múi, chanh có lượng citrate cao nhất. Điều này giải thích tại sao nước chanh có thể là cách lý tưởng để ngăn ngừa sỏi thận. Trong một số nghiên cứu, bệnh nhân bị sỏi thận được uống nước chanh có thể giảm tốc độ hình thành sỏi từ 1 xuống 0,13.

4. Thúc đẩy sức khỏe tâm thần

Chanh còn rất giàu flavanone có khả năng thúc đẩy sức khỏe nhận thức. Những flavanone này hoạt động bằng cách tăng lưu lượng máu đến não và vì vậy tăng cường sức khỏe tâm thần.

Axit citric trong nước chanh cũng có thể ngăn ngừa viêm não và chống lại stress oxy hóa. Do những đặc tính này, nước chanh có nhiều lợi ích tiềm năng trong việc ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh.

5. Làm đẹp cho da

Nước ép của các loại trái cây có múi nói chung đều rất tốt cho da. Chúng có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa stress oxy hóa, làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn.

Lượng vitamin C dồi dào trong chanh có khả năng thúc đẩy sự hình thành collagen, là protein cấu trúc chính được tìm thấy trong da và các mô liên kết.

Nước chanh rất tốt nhưng ai cũng phải cẩn thận 5 tác dụng phụ để không hại sức khoẻ - Ảnh 2.

Một số tác dụng phụ không mong muốn có thể gặp phải khi uống nước chanh

Mặc dù nước chanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chúng cũng có những tác dụng phụ mà chúng ta nên biết như sau:

1. Có thể làm hư răng

Uống quá nhiều nước chanh có thể làm cho răng chúng ta dễ bị hư do hàm lượng axit trong chanh gây ăn mòn răng. Một cách có thể để ngăn chặn điều này là uống nước chanh bằng ống hút và hãy nhớ súc miệng bằng nước sạch sau đó.

2. Làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit dạ dày

Axit citric trong nước chanh có thể gây trào ngược axit ở một số người. Nếu bạn gặp các triệu chứng ợ nóng sau khi uống nước chanh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc có nên tiếp tục uống nước chanh hay không.

Mặc dù chưa có nghiên cứu rõ ràng về vấn đề này nhưng theo kinh nghiệm của rất nhiều người thì uống nước chanh khi bụng đói cũng dễ gây ra tình trạng trào ngược axit. Những người đã có sẵn bệnh lý này nên hạn chế uống nước chanh.

3. Không nên dùng nước chanh nguyên chất

Uống trực tiếp nước chanh rất nguy hiểm vì axit có trong chanh khá mạnh sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Tốt nhất là dùng nước chanh pha loãng với nước lọc và uống cách bữa ăn 30 phút. Không uống quá nhiều nước chanh trong một ngày.

4. Gây mất nước

Nếu uống quá nhiều nước chanh trong một ngày hoặc pha quá đậm đặc sẽ gây nên tình trạng đi tiểu thường xuyên, làm cơ thể mất nước và thậm chí dẫn đến tình trạng thiếu kali.

5. Gây thừa chất sắt

Vitamin C làm tăng sự hấp thu sắt trong cơ thể và quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến sự gia tăng nồng độ sắt trong máu. Quá nhiều chất sắt trong cơ thể có thể nguy hiểm, sắt dư thừa trong máu cũng có thể làm hỏng các cơ quan nội tạng.

Theo stylecraze

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang