Phát hiện xác ướp 500 tuổi nguyên vẹn đến ngỡ ngàng của gia đình 8 người và sự thật đau lòng về số phận của các thành viên

Những xác ướp được vô tình tìm thấy ở Greenland đã hé lộ truyền thống bồi táng con cái theo bố mẹ có phần man rợ của người dân tộc Inuit sống ở đây.

Vào năm 1972, có hai người thợ săn tên là Grouse Hans và Jokum Gronvold vô tình tìm thấy xác ướp của một gia đình gồm 8 người, nằm trong một hang động dưới mỏm đá ở khu vực bị bỏ hoang Qilakitsoq, nằm trên bán đảo Nuusuaq gần Uummannaq, Greenland, Đan Mạch. Những xác ướp được tìm thấy được xác định là thi thể của 3 chị em cùng với 3 cô con gái và 2 bé trai, trong đó hai cậu bé có độ tuổi lần lượt là 6 tháng tuổi và 4 tuổi. Cả 6 xác ướp nữ đều có hình xăm trên trán và cằm. Các xác ướp được phát hiện trong điều kiện bảo quản rất tốt nên hai người thợ săn đã báo cáo lại với cảnh sát.

Phát hiện xác ướp 500 tuổi nguyên vẹn đến ngỡ ngàng của gia đình 8 người và sự thật đau lòng về số phận của các thành viên - Ảnh 1.

Xác ướp của bé trai 6 tháng tuổi được chôn sống cùng với mẹ của mình.

Những xác ướp này khiến các nhà khảo cổ ngỡ ngàng vì được bảo quản tốt đến nỗi, da, tóc, lông mày và móng tay của thi thể đều nguyên vẹn và được bọc trong quần áo làm từ lông thú. Các nhà khảo cổ tin rằng những thành viên trong gia đình này đã qua đời vào khoảng năm 1475 sau công nguyên, cách thời điểm hiện tại khoảng 500 năm. Nhiệt độ cực thấp ở khu vực tìm thấy xác ướp đã vô tình khiến thi thể của những người này bị "ướp" suốt nhiều năm qua. Được biết, những thi thể được tìm thấy là người dân Inuit - một nhóm người bản địa sống ở các vùng Bắc cực của Canada, Đan Mạch, Nga và Hoa Kỳ.

         

 

   

         

 

   

Những xác ướp này được tìm thấy trong tình trạng bảo quản vô cùng tốt do nhiệt độ của môi trường xung quanh luôn ở mức cực thấp. 

Trong văn hóa Inuit, nếu người mẹ không may qua đời, con của họ sẽ được bồi táng theo mẹ, không cần biết đứa bé còn sống hay đã chết. Người Inuit cho rằng nếu làm như vậy, cả gia đình mới có cuộc sống yên ổn ở thế giới bên kia.

Khi những nhà khảo cổ tới nơi, họ thấy những xác ướp được đặt chồng lên nhau, trên người được khoác áo lông giữ ấm. Về phần cậu con trai nhỏ tuổi nhất, cậu đã được người dân trong tộc chôn sống theo mẹ, bởi vì không có mẹ, sớm muộn cậu bé cũng chết vì đói.

Cả 3 người phụ nữ có độ tuổi ở khoảng 50, nguyên nhân họ qua đời có thể do sỏi thận, táo bón và sức khỏe yếu. Ba cô con gái có độ tuổi từ 18 tuổi tới 30. Cậu bé 4 tuổi có dấu hiệu mắc hội chứng Down, có thể đây là lý do mà người dân trong bộ tộc chôn sống cậu. Các xác ướp được chôn cất cùng với 78 món quần áo được làm từ da thú như tuần lộc và hải cẩu. Hiện tại có 4 trong 8 xác ướp trên đã được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Greenland ở Nuuk.

(Nguồn: Dailymail) 

 

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang