Quy tắc dễ thuộc nhưng bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục

(lamchame.vn) - Theo số liệu thống kê của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), trẻ em bị xâm hại tình dục từ những người thân quen lên đến 93% trong tổng số trẻ bị xâm hại tình dục. Điều đó có nghĩa là bất kì ai cũng có thể trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục và bất kì ai cũng có thể trở thành thủ phạm. Cha mẹ nên dạy con tự bảo vệ mình như thế nào?

Các bậc cha mẹ hãy nói chuyện với con về các bộ phận trên cơ thể từ khi con còn nhỏ. Điều đầu tiên cha mẹ cần dạy cho con đó là vùng nhạy cảm trên cơ thể bao gồm: miệng, ngực, vùng giữa hai đùi và mông. Cha mẹ cần dạy cho trẻ nhận biết rằng các vùng nhạy cảm trên cơ thể chỉ là của riêng các bé và dạy cho trẻ biết cách bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác.

Một trong những quy tắc dễ hiểu, dễ thuộc các chuyên gia tâm lý khuyên  bố mẹ có thể tham khảo để dạy con là "quy tắc 5 ngón tay". Cha mẹ có thể dạy con xác định được 5 nhóm người thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, từ đó đưa ra ranh giới giao tiếp phù hợp, giúp trẻ tránh bị lạm dụng.

Quy tắc 5 ngón tay dễ hiểu và gần gũi với trẻ 

Ngón cái - gần mình nhất - tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột. Bé có thể ôm hôn những người này hoặc đồng ý đề các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, tắm rửa khi bé còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín.

Ngón trỏ - tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa. Song chỉ dừng lại ở đó. Còn nếu ai chạm vào vùng nhạy cảm, bé sẽ hét to và nói với bố mẹ.

Ngón giữa - người quen biết nhưng ít khi gặp như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ. Những người này, bé chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi. Ngón áp út - người quen của gia đình mà bé mới gặp lần đầu. Với những người này, bé chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào. Ngón út - ngón tay xa bé nhất - thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc người có cử chỉ thân mật, khiến bé thấy lo sợ, bất an. Với những người này, bé hoàn toàn có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh.

Ngoài ra, cha mẹ cần dạy cho trẻ rằng trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa trẻ phải giữ bí mật thì trẻ nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết. Khi các bé không thích tiếp xúc với bất kỳ người nào, bé cũng nên chia sẻ cho cha mẹ biết và tránh xa những người mà bé không thích hay có những hành vi đụng chạm Ngoài ra, bạn cũng nên dạy cho trẻ ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ, số điện thoại khẩn cấp để trẻ có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang