Stress vì con khóc từ viện về nhà, mẹ trẻ luyện con tự ngủ trong “một nốt nhạc”, cai ti đêm từ 12 tuần

Hành trình luyện con tự ngủ, tự chơi rồi cai ti đêm cho con trải qua cũng kha khá nước mắt. Từ một em bé cáu kỉnh khóc to váng nhà, khóc xuyên không gian và thời gian trong viện nay đã có chút quả ngọt”, bà mẹ Bình Dương hạnh phúc chia sẻ.

Mẹ canh con 24/24 vì bé cáu gắt, khó ngủ, khóc từ viện về nhà

Ai cũng mong muốn sinh con ra ngoan ngoãn, khỏe mạnh như một thiên thần. Thế nhưng nhiều em bé mới sinh chưa phân biệt được ngày đêm dẫn đến cáu kỉnh, quấy khóc. Đó cũng là trường hợp của bé Bùi Mình Khôi, nay được 4 tháng tuổi nhà chị Nguyễn Thị Hải, sinh năm 1994, Bình Dương.

Mẹ trẻ cho hay, khi vừa sinh bé ở viện 5 ngày, trừ những lúc ngủ là những tiếng khóc thét vang của con. "Những đêm trong viện chỉ mong trời nhanh sáng vì thực sự đêm con khóc làm ảnh hưởng những em bé khác trong phòng làm mình thấy rất ngại. Có hôm bệnh viện tổ chức lớp hướng dẫn mẹ mới sinh bị tắc tia sữa, mình đến nghe giảng nhưng chỉ được 15 phút là ngoại gọi về rối rít do em bé khóc không cách nào dỗ, chỉ có ti mẹ thì con mới dịu lại".

Stress vì con khóc xuyên viện về nhà, mẹ trẻ luyện con tự ngủ trong “một nốt nhạc”, cai ti đêm từ 12 tuần  - Ảnh 1.

Khi con thường xuyên cáu, khóc, gắt ngủ, chị Hải đã sử dụng quấn chũn cho bé ngủ ngay từ khi mới sinh ra

"Khi về nhà, Khôi vẫn thường gắt ngủ, khó vào giấc, giấc ngủ ngày ngắn, dậy liên tục. Có hôm bé chỉ ngủ được 15 phút chứ không lý tưởng 2h đồng hồ như nhiều bé khác. Mẹ phải kè kè sát theo con 24/24 để dỗ dành. Thỉnh thoảng ban đêm bé dậy nằm chơi, khó chịu và kêu suốt cả mấy tiếng đồng hồ mà vẫn chưa ngủ lại. Không gian ngủ rất yên tĩnh, con đang ngủ rất ngon mà chỉ cần mở cửa nhẹ là lập tức tỉnh và gào khóc ngay", chị Hải ám ảnh nhớ lại.

Stress vì con khóc xuyên viện về nhà, mẹ trẻ luyện con tự ngủ trong “một nốt nhạc”, cai ti đêm từ 12 tuần  - Ảnh 2.

Khi con đầy tháng, mẹ trẻ chính thức luyện cho con theo nếp sinh họạt easy và đến khi bé được hơn 3 tháng tuổi đã có kết quả mĩ mãn.

Trong tháng, bà mẹ trẻ vẫn để cho con ăn ngủ theo nhu cầu, bởi chị biết con cần một khoảng thời gian để thích nghi với thế giới bên ngoài nên chị không ép con vào nếp quá sớm. Tuy nhiên, tình trạng cáu kỉnh, gắt và khóc của bé Khôi kéo dài khiến chị Hải quyết tâm đưa con vào nếp sớm hơn dự định.

"Một ngày của con thường bắt đầu vào 6h sáng. Sau khi ngủ dậy con sẽ được ăn ngay và ăn trong phòng tối do Khôi khá hiếu động nên phòng sáng và những âm thanh bên ngoài sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của con.

Ban đầu, Khôi bú mẹ ngày 5 cữ và 1 cữ đêm, cữ nào cũng vừa ti vừa lăn ra ngủ, đánh thức cỡ nào cũng không chịu dậy, thậm chí lấy khăn lạnh chườm lên má con vẫn ngủ ngon. Sau đó, mình bắt đầu kích sữa, ngày cũng như đêm hút sữa 3h/lần. Lúc này, con lại rất hợp tác với ti bình, ti xong con được ợ hơi kĩ rồi tự động thức chơi 1 khoảng thời gian chứ không ngủ liền như ti mẹ, và mẹ cũng không phải "đánh vật" để gọi con dậy như mọi lần nữa", chị Hải chia sẻ những bước tiến bộ của con từng ngày.

Luyện con tự ngủ - hỗ trợ chuyển giấc và thực hiện cai ti đêm hoàn toàn lúc 12 tuần tuổi

Stress vì con khóc xuyên viện về nhà, mẹ trẻ luyện con tự ngủ trong “một nốt nhạc”, cai ti đêm từ 12 tuần  - Ảnh 3.
 

Sau khi đã rèn cho con tách biệt giờ ăn, giờ ngủ, chị Hải "bắt tay" vào công cuộc luyện con tự ngủ. Chị giới thiệu trình tự đi ngủ 4S (swaddle - quấn chặt, sound - Shhh - tiếng ồn trắng, suck - ti giả vàs swing - vỗ hoặc đung đưa người).

Khi con đang chơi mà thấy con ngáp, mẹ lập tức dùng quấn chũn quấn con lại và kéo rèm để phòng tối rồi bật tiếng ồn trắng. Bước tiếp theo là bế vác con trên vai. Nhưng với Khôi, có những ngày mẹ bế vác con trên vai, đung đưa, vỗ lưng và nói "shu shu" khô cả cổ con vẫn chưa thả lỏng người, khi đó mẹ đặt xuống thì con lại gào khóc. Mẹ lại kiên nhẫn vỗ, bế vác lại từ đầu. Có hôm mất cả tiếng đồng hồ, cơm canh ông bà chuẩn bị giúp đã nguội tanh hết nhưng mẹ không từ bỏ.

Cứ như vậy ròng rã 1,5 tháng, em bé tỏ ra rất hiểu chuyện và ngày càng tiến bộ. Mỗi ngày thời gian bế vác, đung đưa càng ít đi, mẹ càng hiểu con hơn và con cũng ngày càng trở nên "thiên thần". Hiện tại, Khôi chẳng cần đến bước bế vác này nữa, đặt xuống là con tự ngủ ngày trong vòng "1 nốt nhạc".

Stress vì con khóc xuyên viện về nhà, mẹ trẻ luyện con tự ngủ trong “một nốt nhạc”, cai ti đêm từ 12 tuần  - Ảnh 4.

Hình ảnh đáng yêu, kháu khỉnh của bé Khôi.

Con đã tự ngủ được thì chị Hải hỗ trợ con chuyển giấc bằng một số cách sau:

- Khi con ngủ được 25-30 phút, mẹ vào đặt con nằm nghiêng. Nếu con có tỉnh dậy thì vỗ con để con ngủ lại nhanh nhất có thể.

- Cho con dùng ti giả ngay khi vừa ọ ẹ, kết hợp vỗ và "shu shu" đến khi con ngủ lại.

- Khi con ngủ được 30 phút, mẹ vào bế con lên, ôm con đung đưa nhẹ, vỗ và "shu shu" khoảng 15 phút cho con qua giai đoạn chuyển giấc rồi đặt con xuống lại.

- Cuối cùng là sử dụng nút chờ, để mặc con khóc rồi tự ngủ lại. Chị Hải lưu ý cách này mẹ nào có tinh thần thép và không bị gia đình phản đối mới có thể thực hiện được.

Stress vì con khóc xuyên viện về nhà, mẹ trẻ luyện con tự ngủ trong “một nốt nhạc”, cai ti đêm từ 12 tuần  - Ảnh 5.

Gia đình hạnh phúc của chị Hải.

Khi con đã đạt mốc trên 6kg, chị Hải thực hiện cai ti đêm cho con. Chị chia sẻ, trước khi cai ti đêm, bé Khôi vẫn ăn đêm 2 lần vào lúc 23h và 3h sáng. Mẹ thực hiện cắt cữ 3h sáng trước bằng cách giảm dần lượng sữa mỗi ngày đến khi còn 30ml mà con vẫn ngủ đến sáng thì cắt hẳn (mất 3 ngày). Duy trì 10 ngày vẫn còn 1 cữ đêm lúc 23h thì chị tiếp tục cai ti đêm hoàn toàn (mất 1 tuần). Sau khi cai ti đêm, cữ ngày con ăn nhiều hơn hẳn, từ 110-130ml mỗi cữ nay con có thể ăn 160-200ml trước khi ngủ đêm con ăn tầm 250-300ml.

Dù hiện tại bé Khôi đã tự ngủ ngoan không dậy bú đêm nhưng bà mẹ trẻ cũng nhắn nhủ rằng: "Các mẹ không nên kì vọng quá nhiều, nên có tư tưởng thoải mái thì quả ngọt nhanh đến. Con chỉ là một tờ giấy trắng, con còn rất nhiều kĩ năng cần học để lớn. Vậy nên mẹ hãy là một bà mẹ bỉm sữa vui vẻ, yêu đời thì cuộc sống sẽ mỉm cười lại với mẹ và em bé thiên thần trong truyền thuyết sẽ đến thôi".

Ảnh: NVCC

 

Link bài gốc: http://helino.ttvn.vn/helino/stress-vi-con-khoc-tu-vien-ve-nha-me-tre-luyen-con-tu-ngu-trong-mot-not-nhac-cai-ti-dem-tu-12-tuan-22201912121554913.htm

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang