Thai nhi chết lưu dù vẫn phát triển đủ tháng bởi một nguyên nhân nguy hiểm, nhiều mẹ bầu không nên lơ là

Sau khi nhập viện và được các bác sĩ tiến hành thăm khám, siêu âm, làm các xét nghiệm... sản phụ được chẩn đoán thai nhi chết lưu trong bụng ở tuần thứ 38.

 

Thai nhi chết lưu do chậm phát triển

Theo thông tin từ Khoa Sản Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, đã tiếp nhận 1 trường hợp sản phụ tên Bế Thị N, sinh năm 1994, đến từ Mạo Khê, Đông Triều (thành phố Quảng Ninh) mang thai lần thứ 3. Sản phụ tới viện trong tình trạng mang thai 9 tháng bị đau bụng, ra máu âm đạo. Trước đó khoảng 1 tháng sản phụ có đi siêu âm kiểm tra thai kỳ nhưng chưa phát hiện dấu hiệu bất thường.

Sau khi nhập viện các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, siêu âm, làm các xét nghiệm sản phụ được chẩn đoán thai nhi đã chết lưu ở tuần thứ 38. Cũng theo bác sĩ mặc dù thai nhi đã đủ tháng nhưng bị chậm phát triển và chỉ nặng có 1700gr, đó có thể là một trong những nguyên nhân khiến thai bị chết lưu.

Đây là trường hợp đáng tiếc cho sản phụ và gia đình vì đã không được khám chẩn đoán sớm tình trạng thai nhi chậm phát triển trong tử cung, để có chỉ định can thiệp kịp thời tránh được tình trạng thai nhi chết lưu.

Thai nhi chết lưu dù vẫn phát triển đủ tháng bởi một nguyên nhân nguy hiểm, nhiều mẹ bầu không nên lơ là - Ảnh 1.

Thai nhi bị suy dinh dưỡng trong bụng mẹ có nguy cơ mắc bệnh và tử vong cao hơn những trẻ khác (Ảnh minh họa).

Theo Ths.Bs CKII Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Khoa Sản bệnh viện cho biết, tình trạng thai nhi chậm phát triển trong tử cung xảy ra với khoảng 3 - 5% trường hợp mang thai. Đây là tình trạng thai bị suy dinh dưỡng ngay khi nằm trong bụng mẹ, những em bé này sẽ bị chậm phát triển, nguy cơ mắc bệnh cao hơn các trẻ khác và có thể tử vong. Vì vậy các cặp vợ chồng cần hiểu đúng về bệnh để có thể dự phòng và điều trị sớm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường, nguyên nhân dẫn đến việc thai nhi bị chậm phát triển trong thời gian mang thai có thể kể đến:

- Sản phụ mắc các bệnh như tăng huyết áp, tiền sản giật, các bệnh lý về thận, tiểu đường, các bệnh lý liên quan đến hồng cầu.

- Sản phụ có hút thuốc, nghiện rượu.

- Tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại.

- Đặc biệt là các sản phụ trong quá trình mang thai mắc các bệnh lý nhiễm trùng, virus, vi khuẩn, kí sinh trùng…

Thai nhi chết lưu dù vẫn phát triển đủ tháng bởi một nguyên nhân nguy hiểm, nhiều mẹ bầu không nên lơ là - Ảnh 2.
 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường khuyến cáo các sản phụ khi mang thai cần đến các cơ sở y tế để khám, kiểm tra và tư vấn về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi. Nếu có sử dụng thì nên từ bỏ thói quen hút thuốc, uống rượu. Cần khám và quản lý thai nghén thật tốt. Khi khám thai không chỉ siêu âm thai mà còn cần được thăm khám lâm sàng, đo mạch, huyết áp và làm các xét nghiệm để chẩn đoán sớm các bệnh lý trên. Từ đó có thể dự phòng thai chậm phát triển cũng như chẩn đoán sớm, theo dõi, chỉ định can thiệp kịp thời tại những cơ sở y tế uy tín để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Suy dinh dưỡng bào thai sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển sau này của trẻ

Theo các chuyên gia y tế, trong thời kỳ mang thai nếu bà mẹ ăn uống không đầy đủ, làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý hoặc bị đau ốm bệnh tật sẽ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng bào thai. Dẫn đến việc những đứa trẻ sinh ra nhẹ cân, chiều dài kém hơn bình thường, gây ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, tinh thần của trẻ.

 

Suy dinh dưỡng bào thai là thể suy dinh dưỡng thể hiện sớm nhất, trẻ sinh ra đủ tháng nhưng vẫn bị nhẹ cân (<2,5kg). Suy dinh dưỡng xảy ra ở 3 tháng cuối của thai kỳ làm cho bộ não chậm phát triển, sau này trẻ sẽ kém thông minh. Suy dinh dưỡng bào thai có mối liên hệ với các bệnh mạn tính như: tim mạch, bệnh chuyển hoá, bệnh máu, các dị tật bẩm sinh

Thai nhi chết lưu dù vẫn phát triển đủ tháng bởi một nguyên nhân nguy hiểm, nhiều mẹ bầu không nên lơ là - Ảnh 3.

Các mẹ bầu nên đi khám thai đều đặn để phát hiện sớm những bất thường trong thai kì (Ảnh minh họa).

Mẹ có thể phát hiện sớm thai nhi bị suy dinh dưỡng qua các kỳ khám thai. Dựa vào các thông số như chiều cao tử cung, vòng bụng, các bác sĩ có thể chẩn đoán kích thước vòng bụng có tương xứng với tuổi thai nhi hay không?

Bên cạnh đó, qua mức độ tăng cân của mẹ trong thời gian mang thai, mẹ cũng có thể nhận biết thai nhi có bị suy dinh dưỡng hay không. Thông thường, thai phụ tăng từ 10 – 12kg. Và dấu hiệu muộn nhất là khi trẻ ra đời, dù đủ tháng nhưng cân nặng của trẻ dưới 2500gr, điều này có nghĩa là trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai

Theo helino.ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang