Thành tâm là chưa đủ, đi lễ chùa đầu năm còn phải giữ đúng những nguyên tắc sau

(lamchame.vn) - Sau Tết, người dân 3 miền bắt đầu lên kế hoạch đi lễ chùa đầu năm để cầu an, cầu may. Nhưng nếu chỉ thành tâm thôi thì chưa đủ, đi lễ chùa còn phải có những nguyên tắc riêng mà không phải ai cũng biết.

Nguyên tắc ra vào chùa

Khi đi lễ đầu năm bạn cần phải mặc trang phục kín đáo, trang nghiêm. Tuyệt đối không mặc quần áo ngắn, hở hang, quá sặc sỡ...hiện nay xuất hiện những thiết kế chuyên dành đi lễ chùa bạn có thể tham khảo để không bị phạm lỗi trang phục.

Khi vào bất cứ nơi thờ cúng tôn nghiêm nào bạn cũng không được bước vào từ cừa chính giữa mà phải đi cửa 2 bên đồng thời không dẫm lên bậu cửa mà phải bước qua bậu cửa. Khi vào bên trong tùy vào quy định mà bạn có thể thắp 1 nén hương hoặc không. Không được phép chụp ảnh, quay phim tùy tiện trong chùa, đền, phủ.

Khi làm lễ nên chú ý không thực hiện ở khu vực chính giữa Phật đường lễ Phật vì đó là vị trí tối cao của trụ trì, thay vào đó bạn hãy đứng lễ hoặc quỳ chếch sang bên trái hoặc phải 1 chút. Cũng không được phép nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường để không thất lễ.

Đi lễ chùa đầu năm có những nguyên tắc bạn chớ nên bỏ qua

Cách xưng hô trong chùa

Vào chùa, nên dùng Phật danh “A di đà Phật” thay tên gọi để mở lời chào trụ trì và tăng ni trong chùa, nên nói từ tốn không được cợt nhả hay thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, nói cho xong.

Sắm sửa lễ vật

Bạn nên nhớ lễ tại cửa chùa là lễ chay không được sắm sửa lễ mặn. Đừng quên có thêm những loại hoa thơm, đơn sắc tuyệt đối không dùng hoa tạp hoa dại. Thêm nữa, tại chùa bạn cũng không để tiền thật lẫn tiền âm phủ lên ban thờ hay mâm lễ vì như vậy là thất kính.

Khi làm lễ không nên chen nhau dâng hương và lễ vật, như vậy là sân si, cái tâm không an. Không nhất thiết phải chọn chùa to phủ lớn để đi lễ bởi cốt là mình cảm thấy sự thanh thản khi đến những nơi cửa Phật là đủ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang