Thờ Tết loại quả này, dư thừa đâu chẳng thấy nhưng thấy trước nguy cơ chết người

(lamchame.vn) - Thông thường mâm ngũ quả của người Việt thường cố định 1 số loại quả truyền thống. Tuy nhiên thời gian gần đây, có 1 số loại quả mới xuất hiện và được người dân yêu chuộng. 1 trong số đó có quả dư thừa. Nhưng ít người biết rằng loại quả này vốn rất độc, có thể gây chết người.

Quả dư thừa vốn là 1 loại cà có tai nhìn khá đẹp mắt, lại thêm sắc vàng nổi bật, giá thành rẻ chỉ 5000 nghìn đồng / quả, cái tên lại độc đáo nên nhiều bà nội trợ lựa chọn để mua về tô điểm cho mâm ngũ quả thờ Tết. Nhiều người quan niệm rằng phần núm thừa ở trên cuốn quả thể hiện cho sự dư giả tròn đầy, sung túc. Tuy nhiên, hầu hết người bán hàng đều khuyến cáo người dân khi mua loại quả này về chỉ được phép trưng bày tuyệt đối không được ăn, chúng có thể gây ra chết người. Thực hư ra sao?

Dù đẹp mắt nhưng quả dư thừa lại có độc tính rất cao có thể gây chết người

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm - ĐH Bách khoa Hà Nội), cho biết, quả dư có tên khoa học là Solanum mammosum, thuộc họ cà độc dược. Loại quả này dù có hình thức rất bắt mắt nhưng bên trong lại chứa các chất solanine và scopolamine với nồng độ cao nên độc tính rất cao. Đấy là chưa kể đến các độc chất như atropine và hyoscyamine gây ảo giác và liệt cơ có thể dẫn tới tử vong nếu ăn phải

Ở góc nhìn Đông Y , các lương y cũng cho biết quả dư thừa có chất độc gây mê ở liều thấp, nếu chẳng may người lớn ăn phải và nếu ăn từ 2 quả lên thì độc tính của nó gây hôn mê sâu dễ dẫn đến tử vong. Biểu hiện có thể thấy khi ăn phải loại quả này ban đầu là thấy hiện tượng chóng mặt, nôn ói và huyết áp tăng cao, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến co giật, tử vong. Vì vậy tốt nhất các gia đình không nên thờ loại quả này. Trước hết về mặt tâm linh thì các cụ ta vẫn thường quan niệm trần sao âm vậy, sẽ là không hay nếu thờ 1 loại quả độc. Hơn nữa loại quả này nếu bị vỡ hoặc để gần các loại quả khác có thể lây độc tính dẫn đến việc con người có thể ngộ độc dù không trực tiếp ăn quả này.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang