Trong thời gian con nghỉ học ở nhà vì virus Covid-19, bố mẹ chú ý lịch sinh hoạt như sau để đảm bảo sức khỏe cho trẻ

Trong thời gian con tạm nghỉ học vì virus Covid-19, bố mẹ cần lên kế hoạch sinh hoạt thật khoa học để bảo vệ sức khỏe của con.

Những ngày này học sinh các cấp trên cả nước đang được tạm nghỉ học để phòng tránh virus Covid-19 (tên chính thức của chủng virus Corona mới do WHO công bố). Để học sinh không bị mất kiến thức, một số trường học đã áp dụng phương pháp giảng dạy online, giao bài tập qua các phần mềm học tập như Microsoft Office 365, các phương tiện mạng xã hội Facebook, Zalo, Skype,… 

Tuy nhiên, không phải trường nào cũng thực hiện giảng dạy online. Vậy nên trong 2 tuần tạm nghỉ học này, trẻ sẽ có rất nhiều thời gian rảnh rỗi. Nếu bố mẹ không lập những kế hoạch sinh hoạt khoa học thì con rất dễ sa đà vào các trò chơi điện tử, tivi. Không chỉ vậy, con chỉ ở trong nhà chưa chắc đã đảm bảo an toàn. Để phòng tránh virus Covid-19, bố mẹ cần lên kế hoạch sinh hoạt khoa học cho con như sau:

Tự ôn tập kiến thức cho con ở nhà

Bố mẹ hãy lập một kế hoạch học tập rõ ràng cho con. Chẳng hạn hôm nay con sẽ phải học môn gì, ngày mai ôn lại những kiến thức nào. Thời khóa biểu này nên dán ở trước bàn học của con hoặc những nơi dễ thấy trong nhà.

Về phần bài tập, bố mẹ có thể hỏi han, tham khảo ý kiến của thầy cô hoặc tham khảo nội dung, kiến thức trên các website, phần mềm học tập. Với các học sinh cuối cấp, bố mẹ giúp con tìm và tải các đề thi thử để làm, so sánh đáp án và tự chấm bài. Để khích lệ tinh thần học tập của con, bố mẹ có thể tham khảo các cách trong bài viết này.

Trong thời gian con nghỉ học ở nhà vì virus Covid-19, bố mẹ chú ý lịch sinh hoạt như sau để đảm bảo sức khỏe cho con - Ảnh 2.

Bố mẹ hãy lập một kế hoạch học tập rõ ràng cho con.

Không để con sa đà vào tivi, máy tính

Dù đây là khoảng thời gian được nghỉ nhưng bố mẹ cũng không nên cho con vui chơi quá nhiều. Mỗi ngày, bố mẹ cần vạch ra khung giờ con được phép xem tivi, chơi máy tính,… Sa đà vào tivi và các trò chơi điện tử có thể khiến con lười biếng, bỏ bê việc học hành và nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ cận thị.

Hiện nay có nhiều phần mềm giúp quản lý thời gian con sử dụng điện thoại, mạng xã hội. Khi quá giờ, các phần mềm này sẽ khiến con phải thoát ra và không dùng mạng xã hội được nữa. Một số phần mềm bố mẹ có thể cài đặt bao gồm: Flipd (Android), Moment (iOS), Offtime (Android), Screen Time Control (Android),…

Trong thời gian con nghỉ học ở nhà vì virus Covid-19, bố mẹ chú ý lịch sinh hoạt như sau để đảm bảo sức khỏe cho con - Ảnh 3.
 

Cho con tập thể dục mỗi ngày

Cách phòng chống virus Covid-19 hiệu quả nhất là tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy, tập thể dục thường xuyên giúp phóng thích endorphin, kích thích hệ bạch huyết hoạt động mạnh mẽ, ngăn chặn các chủng virus tấn công vào cơ thể.

Trong lúc đang có dịch virus Covid-19, bố mẹ không nên dẫn con ra những nơi đông người như công viên để tập thể dục. Thay vào đó, con chỉ cần tập những bài thể dục đơn giản 30 phút mỗi ngày là được. Hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều các video hướng dẫn tập thể dục tại nhà. Bố mẹ có thể tìm kiếm và cho con tập theo.

Ngoài tập thể dục, bố mẹ cũng cần chú ý bổ sung vào thực đơn hàng ngày của con những thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch như: trái cây họ cam quýt, rau húng quế, tỏi, gừng, ớt chuông đỏ, bông cải xanh,...

Trong thời gian con nghỉ học ở nhà vì virus Covid-19, bố mẹ chú ý lịch sinh hoạt như sau để đảm bảo sức khỏe cho con - Ảnh 4.

Bố mẹ chú ý tăng cường các thực phẩm tốt cho sức đề kháng của con.

Nhắc nhở con ngủ đúng và đủ giờ

Để duy trì chức năng thích hợp của cơ thể cần ngủ tối thiểu 7 giờ. Một giấc ngủ bị gián đoạn dẫn đến việc giải phóng các hormone gây căng thẳng và có tác động tiêu cực trên hệ miễn dịch làm cơ thể suy yếu.

Trong khi đó một giờ ngủ thật tốt có thể giúp cơ thể thư giãn và kiểm soát mức độ căng thẳng và ngược lại. Chính vì điều này, bố mẹ cần nhắc nhở con đi ngủ đúng giờ, không được thức khuya xem tivi, nghịch điện thoại,…

Ở nhà 24/24 chưa chắc đã an toàn

Việc để con ở nhà cả ngày chưa chắc đã tránh được các loại virus, nhất là khi môi trường sống ẩm thấp, nhiều bụi bặm và ít ánh sáng. Nhà cửa quá ẩm thấp sẽ là nơi lý tưởng để các loại nấm mốc, virus phát triển, gây nguy hiểm đến sức khỏe của con.

Ngay đến những vật dụng hàng ngày như iPad, điện thoại,... cũng có thể là vật trung gian gây lây nhiễm virus. Vì vậy bố mẹ cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thông thoáng, khô ráo. Các cửa sổ cần mở thưởng xuyên để ánh nắng tràn vào nhà giúp tiệt trùng tự nhiên.

Trong thời gian con nghỉ học ở nhà vì virus Covid-19, bố mẹ chú ý lịch sinh hoạt như sau để đảm bảo sức khỏe cho con - Ảnh 5.

Bố mẹ cần giữ gìn nhà cửa sạch sẽ để tránh sự nhâm khập của vi khuân, virus.

Nền nhà, tay nắm cửa, các vật dụng và bề mặt các đồ vật trong nhà cần lau thường xuyên bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn. Bên cạnh đó, bố mẹ hạn chế sử dụng điều hòa.

Ngoài ra, ngay cả khi con ở nhà cả ngày thì bố mẹ vẫn phải thường xuyên rửa tay cho con, nhất là sau khi vừa chơi đồ chơi, đi vệ sinh… Khi đi từ ngoài về, bố mẹ cần cởi giày, rửa tay, thay quần áo để tránh lây lan virus từ môi trường bên ngoài.

Bên cạnh đó, cách tốt nhất để phòng chống virus Covid-19 cho con, đó là bố mẹ thường xuyên cập nhật kiến thức về dịch. Từ đó, bố mẹ mới kịp thực hiện các biện pháp phòng ngừa mới và đúng đắn nhất. Để kiểm tra vốn kiến thức của mình, bố mẹ có thể làm thử bộ trắc nghiệm câu hỏi trên app Lotus.

Link bài gốc: http://ttvn.toquoc.vn/gia-dinh/trong-thoi-gian-con-nghi-hoc-o-nha-vi-virus-covid-19-bo-me-chu-y-lich-sinh-hoat-nhu-sau-de-dam-bao-suc-khoe-cho-tre-222020122234854255.htm

 
 
 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang