Từ một cô gái có làn da trắng mịn hồng hào, nữ phóng viên mắc chứng bệnh với mụn nổi khắp miệng ai cũng phát sợ

Trong cuộc phỏng vấn với People, Wang tiết lộ các vấn đề về da bắt đầu khi dùng kem bôi tại chỗ chữa bệnh chàm. Điều đó dẫn đến tình trạng viêm da quanh miệng khó lường.

Vào ngày 16 tháng 9, nữ phóng viên Frances Wang của đài CBS News tiết lộ trên Insstagram tình trạng da đau đớn mà cô đang phải chịu đựng. Trong cuộc phỏng vấn với People, Wang tiết lộ các vấn đề về da bắt đầu khi dùng kem bôi tại chỗ chữa bệnh chàm. Điều đó dẫn đến tình trạng viêm da quanh miệng khó lường.

Từ một cô gái có làn da trắng mịn hồng hào, nữ phóng viên mắc chứng bệnh với mụn nổi khắp miệng ai cũng phát sợ - Ảnh 1.
 

"Trông nó giống phát ban khổng lồ, kiểu như tôi bị dị ứng điên cuồng với mụn trứng cá. Không chỉ nổi quanh miệng, mụn còn lan rộng lên trán", Wang chia sẻ.

Nữ phóng viên cho biết thêm, cô mất nhiều tháng cố gắng che giấu các vấn đề về da với đồng nghiệp và khán giả. Khi những nốt mụn hành hạ đau đớn quá mức, cô phải kiếm tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ da liễu. Cuối cùng, Wang được chẩn đoán mắc bệnh viêm da quanh miệng. Tình trạng sẽ thêm nặng nề nếu sử dụng kem steroid tại chỗ.

Viêm da quanh miệng là gì?

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (USNLM), viêm da quanh miệng là tình trang rối loạn da, xuất hiện mụn trứng cá hoặc hồng ban. Viêm da quanh miệng xuất hiện dưới dạng những vết sưng nhỏ ở nửa dưới khuôn mặt. Theo USNLM, những vết sưng đỏ này có thể gây cảm giác nóng rát quanh miệng. Ngoài ra, chúng chứa đầy chất lỏng hoặc mủ.

Theo Đại học Da liễu Hoa Kỳ (AOCD), viêm da quanh miệng có thể do một số yếu tố. Trong đó, sử dụng kem bôi steroid kéo dài là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Nó cũng có thể được kích hoạt bởi thuốc xịt steroid qua hít vào miệng, mũi. Thậm chí là sử dụng quá nhiều kem dưỡng ẩm.

Từ một cô gái có làn da trắng mịn hồng hào, nữ phóng viên mắc chứng bệnh với mụn nổi khắp miệng ai cũng phát sợ - Ảnh 3.

Viêm da quanh miệng có thể do một số yếu tố. Trong đó, sử dụng kem bôi steroid kéo dài là một trong những nguyên nhân hàng đầu.

Theo USNLM, tình trạng này thường được chẩn đoán sau khi bác sĩ da liễu kiểm tra da. Nhưng các xét nghiệm khác có thể cũng được thực hiện để xác định tình trạng có phải do nhiễm khuẩn hay không.

Theo AOCD, thật không may, viêm da quanh miệng không biến mất ngay lập tức sau khi ngừng bôi kem steroid. Thực tế, nó có thể trở nên tồi tệ hơn. Sau khi ngừng sử dụng, phát ban xuất hiện. Hơn thế, bạn sẽ cảm thấy tồi tệ hơn trong vài ngày đến vài tuần trước khi bắt đầu cải thiện. Điều này vô tình thôi thúc bạn dùng kem chứa steroid nhiều hơn để phát ban biến mất. Tuy nhiên, nếu có suy nghĩ đó hãy dẹp đi ngay vì cực sai lầm.

Bên cạnh việc dừng sản phẩm chứa steroid, bạn nên thay thế bằng loại kem dịu nhẹ hơn. Đồng thời, bạn không nên chà rửa mặt. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng sử dụng kem đánh răng có flour nếu phát ban quá cứng đầu. Và trên hết, họ sẽ kê đơn kháng sinh và kem bôi kháng khuẩn tại chỗ. Bạn có thể tiếp tục sử dụng những thứ này trong vài tháng để ngăn ngừa tái phát.

Từ một cô gái có làn da trắng mịn hồng hào, nữ phóng viên mắc chứng bệnh với mụn nổi khắp miệng ai cũng phát sợ - Ảnh 5.

Wang vẫn đang phải vật lộn với tình trạng viêm da quanh miệng dù đã tình trạng mụn đã dịu đi.

Trong khi tái phát là điều chắc chắn có thể, AOCD cho rằng viêm da quanh miệng là tình trạng da phổ biến. May mắn thay, hầu hết mọi người đều có thể điều trị đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.

Về phần Wang, People cho biết, cô vẫn đang phải vật lộn với tình trạng viêm da quanh miệng dù đã tình trạng mụn đã dịu đi. Cho đến hiện tại, cô đã được kê đơn "ít nhất 10 loại thuốc điều trị da, 6 loại kháng sinh". Giờ đây, cô đang thử cách chữa bệnh tự nhiên bằng việc loại bỏ sữa và thực phẩm giàu chất béo ra khỏi chế độ ăn uống. Cô cũng dành thời gian nghỉ ngơi và không trang điểm bất cứ khi nào có thể.

(Nguồn: Health)

 

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang