Vụ trà giảm cân Golean Detox của Việt Nam phát hiện chất gây trụy tim: Chị em cẩn thận với trà giảm cân

(lamchame.vn) - Có thể nói, giảm cân là câu chuyện muôn thuở của chị em ngoại cỡ. Với khao khát vóc dáng “vào form chuẩn”, các loại trà, thực phẩm giảm cân…trở thành nơi bấu víu cho chị em. Vì nhiều loại được quảng cáo không cần ăn kiêng, không cần tập thể dục. Thế nhưng, độ an toàn của loại phương pháp này, chị em khó mà kiểm chứng được.

Phát hiện nhiều loại trà giảm cân chứa chất cấm

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore đã thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore.

Theo thông báo của Cơ quan Khoa học Y tế Singapore, trong các sản phẩm bị tịch thu có sản phẩm “Go lean Detox” được sản xuất tại Công ty Matxi S.g Co.Ltd,, có trụ sở tại Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Đây là loại thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ trong thời gian gần đây với hệ thống phân phối online cực lớn.

 

Cơ chế giảm cân trong các loại thực phẩm chức năng giảm cân còn đang gây tranh cãi (ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược -Bộ Y tế cấm sử dụng do có tác dụng không mong muốn. Từ lâu, cơ quan dược phẩm Châu Âu (AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) hay nhiều cơ quan quản lý dược của một vài nước trên thế giới đã ra đề xuất các thuốc giảm béo chứa chất Sibutramine có tác dụng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Kết quả nghiên cứu và phân tích cho thấy, chất Sibutramine làm tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim ở một vài người, có thể gây nguy hiểm đáng kể cho người bệnh có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết và đột quỵ. Trầm trọng hơn, sản phẩm này còn có thể gây tương với những loại thuốc khác đang dùng chữa trị bệnh, thậm chí có thể đe dọa tới tính mạng.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã quyết định thu hồi 3 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm bổ sung do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng ZN (địa chỉ phường 6, quận Gò Vấp, TP HCM) sản xuất. Đó là lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất, kết quả kiểm nghiệm phát hiện có chứa Sibutramin và không đạt chỉ tiêu về linh chi, tổng số bào tử nấm men nấm mốc.

Chưa có bằng chứng về tác dụng của trà giảm cân

Trừ trước đến nay, trà, thực phẩm chức năng giảm cân thường được quảng cáo làm từ nguyên liệu thiên nhiên, không chỉ giúp giảm cân mà còn làm da dẻ căng mịn, ngăn ngừa ung thư, tim mạch, giảm cholesterol, lại ít calo gây béo. Thế nhưng, từ trước đến nay, thực phẩm giảm cân đã nhận được cảnh báo từ nhiều chuyên gia.

PGS.TS.Tạ Văn Bình, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu rối loạn chuyển hóa - đái tháo đường, khuyên không nên quá tin vào các sản phẩm TPCN giảm cân, bởi trên thị trường hiện nay có quá nhiều các sản phẩm này mà vấn đề kiểm nghiệm chất lượng đang còn bỏ ngỏ. Bạn sử dụng TPCN một cách mù quáng sẽ tiền mất tật mang, thậm chí là để lại hậu quả lâu dài về mặt sức khỏe.

Chính Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng thẳng thắn phát biểu “không công nhận bất kỳ loại trà giảm cân nào hiệu quả”. theo cơ quan này, trà giảm cân thường chứa các thành phần có cơ chế giảm cân như nhưng hầu hết những người uống trà giảm cân đều trải qua tình trạng mất nước hoặc thông qua đi tiêu nhiều.

Bên cạnh đó, mặc dù hầu hết các thành phần đều lành tính nhưng có một số có thể gây ra phản ứng phụ nghiêm trọng ở một số người. FDA chỉ ra rằng người dùng có các triệu chứng tương tự như những người mắc chứng rối loạn lạm dụng thuốc nhuận tràng, bao gồm: chuột rút, buồn nôn, bệnh tiêu chảy, làm trầm trọng thêm táo bón, suy giáp, giảm lượng kali, nguy hiểm cho những người có vấn đề về tim.

FDA cũng đã đưa ra lời cảnh báo về việc loại trà giảm cân chứa thuốc lợi tiểu. Thuốc lợi tiểu có thể dẫn đến: mất nước, mất điện phân hoặc chuột rút cơ, gây loạn nhịp tim và tử vong, bệnh tiêu chảy, mất nước và tăng chuyển hóa.

Không có cách giảm cân an toàn nào mà bở qua sự tập luyện và chế độ ăn uống hợp lý (ảnh minh họa)

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, chị em không nên tin tưởng vào trà, thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân. Chị em muốn giảm cân không có cách nào khác là có một chế độ tập luyện và chế độ ăn uống không được dư thừa năng lượng hằng ngày.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang