Tranh luận: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi CherryJimy, 10/1/2015.

  1. CherryJimy

    CherryJimy

    Tham gia:
    3/3/2012
    Bài viết:
    20,486
    Đã được thích:
    2,933
    Điểm thành tích:
    913
    Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã thực sự hiểu con mình chưa? Đây là câu chuyện em đã từng trải khi còn đi dạy gia sư, cuối năm thứ 2 đại học. Em xin ko nói rõ tên các nhân vật, các thông tin cụ thể về địa điểm vì trong câu chuyện này có nhiều phần nhạy cảm.

    Em nhận gia sư cho một chị có con nhỏ đang học lớp 5, chuẩn bị thi lên lớp 6. Theo sự giới thiệu của mẹ bé thì bé gái học khá tốt, đứng thứ 3 trong lớp, lực học khá giỏi, toàn 9, 10. Em bắt tay vào công việc gia sư cho bé ấy, với tinh thần là dạy nâng cao để cho bé thi vào trường công lập cấp 2. Thế nhưng em đã ngã ngửa khi kiểm tra trình độ thật của bé, qua những bài e cho làm, học lực thật của bé chỉ ở mức độ gần khá, chính xác theo đánh giá thì chỉ được trung bình - khá.

    Bé rất nhác học, chỉ thích kể chuyện, đủ thứ chuyện, chuyện nhà, chuyện trên lớp. Và những câu chuyện sau đây không phải chỉ em, mà có lẽ các bố mẹ đọc được cũng phải giật mình:


    1. "Con không cần phải học đạo đức, trên lớp cô giáo không dạy đạo đức!" & "CON KHÔNG CẦN CÓ ĐẠO ĐỨC!"
    Đó là câu nói đầu tiên khiến em sốc nặng. Theo lời của bé kể, giờ đạo đức trên lớp cô giáo ko dạy mà dạy những thứ khác, những thứ ri rỉ rì ri bla bla gì đó. Chính vì thế bé gọi Bác Hồ là "ông ấy", "ui giời, cái ông Hồ ấy...", "con chẳng thích ông Hồ, ông ấy chẳng tốt gì cả, bạn bè con bảo thế,...". Không biết bạn bè đã bảo gì với bé, nhưng cô giáo ko dạy đạo đức, ko dạy bé kính yêu Bác Hồ là 1 lỗi vô cùng nặng rồi. Em nhớ từ mẫu giáo đã phải học "yêu Bác Hồ" rồi. Đạo đức là thứ đầu tiên con người cần phải học, vậy mà cô giáo ko dạy bé đạo đức, ko dạy bé cách làm người... ](*,)

    2. "Bố mẹ con suốt ngày chỉ có tiền, tiền, chẳng quan tâm gì đến con".
    Mẹ làm nhân viên truyền thông cho ngân hàng, bố làm kiến trúc sư, ông nội làm giám đốc ngân hàng, nhà có bề thế truyền thống nên thích gì bé được chiều nấy. Nhưng bé kể, "mẹ con đi làm về rồi suốt ngày lại đi chơi, tối đi làm về đi thể dục, đi đánh cầu lông, đi bơi,...". Quẳng cho con những gì con thích để bố mẹ rảnh rỗi đi chơi, đi làm, đó là điều rất nhiều ông bố, bà mẹ đang làm.
    Tiền ko thể mua được sự quan tâm của bố mẹ dành cho con cái, quan trọng nhất là chơi với con, chăm sóc chúng. Đôi khi các bố mẹ cứ nghĩ con cái được đầy đủ, sung sướng là xong nhiệm vụ rồi. Nhưng 1 đứa trẻ mới hơn 10 tuổi đã có thể cảm nhận được sự thiếu quan tâm của bố mẹ như thế thì thật là nguy hiểm.
    Bé còn bảo, "bố mẹ con suốt ngày chỉ có tiền thôi, lúc nào cũng bảo thuê gia sư đến dạy mất bao nhiêu tiền, nuôi ăn học mất bao nhiêu tiền, suốt ngày phải đi làm kiếm tiền nuôi con ăn học thì phải học hành cẩn thận, có mà chỉ nghĩ đến đi chơi, mua sắm cho bản thân mình thì có"....
    Đây cũng là một điều em nghĩ các bố mẹ phải suy nghĩ, đừng bao giờ nói chuyện tiền nong trước mặt các con. Các con ko thể nhìn thấy bố mẹ chúng kiếm tiền như thế nào, mà toàn là công việc trí óc nên rất khó hiểu được sự vất vả ấy, ko giống như bố mẹ e ở dưới quê, từ nhỏ nhìn áo mẹ sờn vai bạc màu, nhìn tóc cha nhuộm đỏ sương nắng, nhìn những giọt mồ hôi rơi lấm tấm trên khuôn mặt đen sạm vì nắng,... Chúng ko nhìn thấy những điều đó nên ko hiểu đc bố mẹ pải vất vả nuôi chúng như thế nào đâu. Thế nên, đừng bao giờ đem tiền ra mà "dọa" con cái, mà than thở với con cái rằng bố mẹ phải đi làm vất vả vì con lắm...

    3. "Con chẳng cần học cũng thi đỗ được ngay. Ông con quen bao nhiêu người, mua được điểm ngay, con chẳng cần học cũng có thể thi đỗ được."
    Câu thứ 3 cho thấy bọn trẻ học đc sự ỷ lại từ người lớn như thế nào. Mới hơn 10 tuổi cô bé đã biết chỗ dựa của mình lớn như thế nào. Thậm chí cô bé còn đưa cho em hẳn tờ đề thi vào 1 trường cấp 2 công lập tại Hà Nội (em xin phép ko nói rõ vì uy tín của trường). Bé bảo đó là ông nội xin được của trường cho con về để làm trước, mẹ bé bảo em cho bé làm rồi chấm thử xem được bao nhiêu điểm. Em thực sự giật mình. Nhất là khi bé nói ko cần học cũng thi đỗ đc. Chính gia đình quá nuông chiều đã khiến bé ko còn chướng ngại vật để vươn lên nữa, mọi khó khăn đều có người dẹp hộ hết rồi, đường đã mở sẵn rồi thì cần gì con người phải lao động nữa! Có lẽ nói thế này là các bố mẹ hiểu ngay.

    Đừng bao giờ khai thông đường cho bọn trẻ, để chúng tự đi, tự vấp ngã, tự đứng lên sẽ giúp chúng tôi rèn được ý chí, nghị lực, phát triển các giới hạn bản thân. Sai lầm của các bố mẹ là lúc nào cũng muốn con đc suôn sẻ nên thường "dẹp đường" cho con bước.
    Không những thế, ngay cả cách dạy của các thầy cô tại nhiều trường hiện nay cũng là nguyên nhân để bọn trẻ ko có ý chí phấn đấu. Các mẹ thấy con đc điểm thấp có ghét cô giáo ko? Đóng bao nhiêu tiền, đi lễ tết các cô bao nhiêu mà các cô cho con mình điểm thấp thế các mẹ có ghét ko? Các cô thì sợ các mẹ lắm, bị ghét thì ko có tiền, nên đề thi cho các con cứ gọi là dễ như ăn cháo. Giới hạn của 1 bài kiểm tra 10 điểm bây giờ chỉ bằng 7 điểm ngày xưa.

    Hẳn các mẹ cũng biết ngày xưa học như thế nào rồi. 1 đề kiểm tra bao giờ cũng có 1 câu loại giỏi (thường là câu có dấu sao), câu loại khá, còn lại là trung bình. Giới hạn các loại câu như thế sẽ giúp các cô đánh giá học lực của từng người chính xác hơn. Thế nhưng bây giờ, các cô cứ cho đề bình bình, học sinh giỏi cũng làm đc, khá cũng làm đc, mà trung bình cũng làm đc. Thành ra giỏi đc 10, khá cũng dc 10, mà trung bình cũng 9, 10. Thử hỏi điểm tối đa là 10 như thế rồi, thì các con làm gì phải động não suy nghĩ hơn nữa. Đấy là kiểu dạy học của nhiều trường hiện nay để lấy thành tích mà ít bố mẹ nào ngờ, cứ nghe cô nói con học tốt, con điểm cao là sướng, là thích rồi ](*,)

    Bé còn bảo, cô giáo sợ con lắm, chẳng dám mắng con đâu. Mắng con con về bảo mẹ gọi điện cho cô là cô ko dám nữa. Quyền bình đẳng giữa học sinh và giáo viên là cần thiết, nhưng nhiều khi phụ huynh ko hiểu, cứ nghĩ con mk bị thiệt. Còn giáo viên sợ học sinh nói này nọ, phụ huynh ghét mình, đi quà cáp ít đi, nên cứ cho qua, nhún nhường vs học sinh, khiến chúng càng ngày càng hỗn hào với bậc trên.


    ... Câu chuyện của em vẫn còn 1 nửa, em sẽ post sau ạ :) Mẹ nào muốn nghe tiếp câu chuyện thì chú ý nhé, dài quá em chưa kể được hết :))) để các bố mẹ đọc và suy ngẫm từ từ đã :p
    Em thấy nhiều người cứ nói dạy con theo phương pháp này, dạy con theo phương pháp kia, 10 cách khoa học này, 9 cách khoa học kia, 10 cái phải làm này, 9 cái ko nên làm kia,... nhưng rốt cuộc, chẳng phù hợp với thực tế chút nào. Chỉ dạy mà ko quan sát, ko hiểu con đang nghĩ gì, thì có dạy nữa cũng vô dụng mà thôi. Em chưa có con, chưa có gia đình, có suy nghĩ nào sai các mẹ chỉ bảo cho e để sau này e ko gặp phải ạ :)


    Các mẹ đọc tiếp phần sau ở đây ạ:
    http://www.lamchame.com/forum/showthread.php/1576941-C%C3%A1c-b%E1%BB%91-m%E1%BA%B9-hi%E1%BB%83u-con-m%C3%ACnh-nh%C6%B0-th%E1%BA%BF-n%C3%A0o-%C4%90%C3%A3-ai-r%C6%A1i-v%C3%A0o-ho%C3%A0n-c%E1%BA%A3nh-n%C3%A0y-ch%C6%B0a-ah/page2
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi CherryJimy
    Đang tải...


  2. lan anhh

    lan anhh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/12/2014
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    em phân tích rất hay,đọc bài em viết chắc chắn nhiều bố mẹ sẽ suy nghĩ,nhất là những gia đình có đk.ngày xưa mình học cật lực cuối năm cũng chỉ đc đến khá là sung sướng lắm rồi chứ chẳng mơ đến hs giỏi,thi thì 7,8 điểm đã thấy mãn nguyện rồi,còn giờ các bé thì đi thì xong hỏi bố mẹ còn thi đc mấy điểm,toàn thấy 2 điểm 10....choáng luôn.
     
  3. Giadinhtoi01

    Giadinhtoi01 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/8/2014
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    304
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    Điều thứ nhất không nên dạy. Bé không nhất thiết phải yêu ai qua việc học yêu như vậy. Đứng chất nặng lòng biết ơn lên con trẻ khi chúng còn chưa bước vào đời.
     
  4. CherryJimy

    CherryJimy

    Tham gia:
    3/3/2012
    Bài viết:
    20,486
    Đã được thích:
    2,933
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    Vâng, ngày xưa e cũng thế, học cố đc điểm 9 là tốt lắm rồi, còn muốn đc 10 điểm toán thì pải chịu khó tìm hiểu nhiều, đọc nhiều thì mới làm đc các bài toán sao :)
     
  5. CherryJimy

    CherryJimy

    Tham gia:
    3/3/2012
    Bài viết:
    20,486
    Đã được thích:
    2,933
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    Mn hiểu sai vấn đề rồi, ko pải vấn đề là yêu ai, mà vấn đề ở đây là dạy đạo đức làm người, mà đầu tiên là phải biết tôn trọng những bậc bề trên như Bác Hồ, mà sâu xa hơn là yêu gia đình, ông bà, bố mẹ. Chính vì có suy nghĩ giống như mn nên bé ấy chẳng biết ơn ai, cả bố mẹ mà bé cũng nói đc những câu thế kia, cũng ko biết ơn, tôn trọng bố mẹ, ông bà. Đến chủ tịch vĩ đại nhất, đến ông bà, bme bé còn ko học đc cách biết ơn, thì sau này ra ngoài thành người thế nào? Những đạo đức căn bản của con ng mà ko đc học, thì lớn nên cũng chỉ biết ăn cháo đá bát, bất hiếu, bất lịch sự vs người lớn tuổi mà thôi. Cái cách nói chuyện của bé đã nói lên điều đó đấy ạ.
    Còn câu chưa bước vào đời của mn càng sai. Để đến khi bước vào đời thì đã quá muộn rồi. 1 đứa trẻ 10 tuổi đã biết nghĩ bme chúng ko quan tâm đến chúng, biết nói chuyện kiểu như thế này, ko đc học đạo đức, ko chịu nghe người lớn, nói chuyện đôi khi có phần hỗn hào vs người lớn, thì sau này đợi chúng bước vào đời, dạy chúng chúng còn nghe nữa ko?
     
  6. nguyenvan1848

    nguyenvan1848 0969.784.478 - Sữa chua Truly Milk Mộc Châu

    Tham gia:
    19/8/2014
    Bài viết:
    1,796
    Đã được thích:
    309
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    Kinh nghiệm và kiến thức của em cung cấp rất tốt cho các bố mẹ
     
  7. Giadinhtoi01

    Giadinhtoi01 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/8/2014
    Bài viết:
    763
    Đã được thích:
    304
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    Cứ đối xử tốt với bé, quan tâm đến bé thì bé sẽ yêu thôi, không cần phải dạy đâu em ạ. Dạy những điều sáo rỗng đến khi chúng đủ lớn chúng cũng nhận ra thôi mà. Chị thấy khổ cho trẻ con cứ thứ 2 đầu tuần phải chào ảnh, phải hứa mà chúng nó có biết mình đang hứa gì đâu. Người lớn thì chẳng chịu tu dưỡng lấy cái đạo đức của mình toàn bắt trẻ con là tờ giấy trắng đi tu dưỡng. Em nghĩ mấy lời tiêu cực về chuyện mua điểm mua trường em bé đó nghĩ ra được sao. Có tài thánh nó cũng chả nghĩ ra được. Nó nghe người lớn nói chuyện nên bắt chước thôi.

    Chị hiểu em là giáo viên thì em dạy theo chuẩn. Nhưng cái chuẩn đó có nhiều cái không thực tế đâu. Giả dụ như bố mẹ thờ ơ với con cái, tiêm nhiễm vào đầu trẻ những điều tiêu cực, đánh đập trẻ xong ở trường các cô cứ ra rả là các con phải yêu ông bà bố mẹ. Trẻ con không hiểu biết nó lại tưởng bị đánh là đương nhiên, là quyền của bố mẹ, bố mẹ cái gì cũng đúng. Bước vào đời với mớ mâu thuẫn đó em thử nghĩ nó ảnh hưởng đến tâm lý thế nào.
     
  8. trangxu1810

    trangxu1810 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/6/2014
    Bài viết:
    527
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    Thường thì những gia đình thành đạt mà m biết họ rất có kiến thức, trình độ nên họ dạy con khá ổn, trường hợp như mn nói chắc cũng là cá biệt thôi.
     
  9. CherryJimy

    CherryJimy

    Tham gia:
    3/3/2012
    Bài viết:
    20,486
    Đã được thích:
    2,933
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    Vâng, đúng rồi đấy ạ. Ở đây ý e ko phải là dạy chuẩn, mà ở đây e muốn nói là giáo viên họ dạy sai đường ấy chứ. Chuyện yêu là 1 chuyện, còn lại rất nhiều vấn đề khác trong môn đạo đức nữa, ở đây ý e muốn nói là toàn bộ môn đạo đức, như lời bé nói thì giờ đạo đức cô giáo ko dạy. Cái ở đây là cái sai của giáo viên, nhưng bố mẹ ko biết con cái mình được dạy dỗ như thế nào, em quên mất còn 1 câu mà bé ấy nói: "CON KHÔNG CẦN CÓ ĐẠO ĐỨC!". Ở đây, e nghĩ bé ấy chưa thực sự hiểu đạo đức là gì, nhưng nói ra câu đấy thật sự rất đáng giật mình.
     
  10. CherryJimy

    CherryJimy

    Tham gia:
    3/3/2012
    Bài viết:
    20,486
    Đã được thích:
    2,933
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    Vâng, e cũng nghĩ như thế, nhưng thực sự ko hẳn thế, dạy con là 1 kiểu, nhưng có thời gian quan tâm đến con, hiểu con ko mới là quan trọng. Bố mẹ bé này cũng dạy con, nhưng ko sát sao, ko có thời gian quan tâm đến bé nhiều lắm, thành thử mới như thế.
    Còn 1 gia đình nữa e cũng từng dạy, mẹ bé từng là giáo viên, sau làm biên tập báo chí, nhưng ép con, dạy con học đủ kiểu, nhưng ko hiểu tâm lý thằng bé như thế nào, thành thử nó ghét, nó chán, nó định bỏ nhà đi nữa. Còn 1 gia đình nữa bố mẹ dạy con, con rất ngoan ngoãn, lễ phép, học cũng khá, nhưng chơi cũng nhiều mà bố mẹ ko biết, suốt ngày cô bé này chỉ làm đẹp, ngồi 1 lúc lại xin ra soi gương với chát chít fb đủ kiểu ](*,) bla bla những gì gì đó vs bạn bè... hjc, con gái ở nhà 1 mk, cứ phây phây ra rồi đủ thứ chuyện... Còn 1 gia đình rất giàu ở Hồ Tây, bố mẹ làm ngân hàng lớn, nhưng ko hiểu dạy con kiểu gì mà đứa gái út như bà cụ non, rất khó chịu, nói chuyện vs mẹ hay chị đều gắt gỏng, ko có chút lễ phép gì. 1 chị nữa làm giáo viên tiểu học, con học lớp 9, thuê e đến dạy cứ bảo nó học khá lắm, toàn 7-8-9. Tuần học có 1-2 buổi, mỗi buổi 2h mà cứ bảo e dạy thêm cho e nó tin học, tiếng Anh, rồi xem hộ môn Lý, Hóa,... Nhưng thực chất cu cậu học rất tệ, phép chia và các phép tính phân số còn chưa thành thạo, 1 buổi mãi mới làm đc mấy bài. Em định nói rõ cho chị ấy biết, nhưng chưa kịp nói thì chị ấy nghĩ e dạy chậm, ko dạy đc cho cu ấy nên cho nghỉ. Haizzz, quan trọng là các bố mẹ hiểu con được đến đâu ạ, đừng quá ảo tưởng sức mạnh vào chúng ... ](*,) Hjc,... nói chung là đi dạy cũng lắm kiểu cơ ạ.
     
  11. CherryJimy

    CherryJimy

    Tham gia:
    3/3/2012
    Bài viết:
    20,486
    Đã được thích:
    2,933
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Các bố mẹ hiểu con mình như thế nào? Đã ai rơi vào hoàn cảnh này chưa ah?

    4. "Cô lấy bài làm văn của con cho bạn khác chép"
    Em thực sự ko hiểu câu chuyện này, nhưng bé nói là bé rất bực mình và thấy bất công vì cô lấy bài cho bạn khác chép. Lẽ nào trong học đường có giáo viên như thế?

    5. "Con học kém lắm, bố mẹ chẳng quan tâm gì, chỉ bắt học, lúc nào cũng bắt phải vào trường chọn này nọ, cứ nghĩ con học giỏi, khoe hết bạn bè, các cô ở công ty, con thấy mệt".
    Em cũng thấy sốc khi nghe con bé thẳng thừng nói. Bé tự nhận biết được lực học của mình, và cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi khi bố mẹ ko hiểu đc lực học thực sự của con, đặt quá nhiều kỳ vọng vào con khiến chúng cảm thấy áp lực.

    Những chuyện trên đây ko bao giờ các con tâm sự với bố mẹ. Rồi chuyện các bạn trong lớp nghĩ con đồng tính, con quý 1 bạn và hay tặng quà bạn ấy nhưng bạn ấy ghét con, bạn ấy nghĩ con là đồng tính,... bla bla,... Có lẽ hiếm các bố mẹ nào nhận được tâm sự từ con cái. Cho đến khi con bé nó thấy mệt mỏi, có hôm em đến dạy nó chạy vào nhà tắm khóc, nó cứ bảo ko học đâu, rồi nó bảo e là hôm nay con mệt, cô cho con nghỉ ngồi chơi nhé, em thực sự ko biết làm sao. Nghiêm với trẻ con thì ko bao giờ hiểu được chúng, nhưng chiều chúng quá thì ko thể. Vậy là ngày hôm đó em quyết định cho con bé nghỉ, chỉ kiểm tra bài cũ rồi xem xét các môn cho bé, rồi em giao cho bé mấy bài tập đơn giản về nhà.

    Em về nhà, nghĩ rất nhiều về con bé, nó rất có cá tính, hoạt bát, kể rất nhiều chuyện trên lớp về bạn bè nghĩ nó thế nào, đối xử với nó thể nào. Nó rất quý 1 bé cùng lớp, nhưng bé đó lại hiểu lầm bé này, nhưng dù bé kia có ghét bé này thế nào thì bé ấy vẫn quý bạn, vẫn tặng quà và cư xử tốt với bạn, vì chỉ muốn bạn ấy chơi với mình,... bé còn kể bạn áy ghen ghét với con vì con được các bạn yêu quý,...

    Một cô bé có rất nhiều suy nghĩ, nhưng lại ko được điều chỉnh, uốn nắn ngay từ đầu nên đã có những suy nghĩ hết sức sai lầm, ngay cả bố mẹ nói rằng bé học khá, tự học nên mấy năm để bé tự học chứ ko thuê gia sư, ko kèm cặp gì, thích học thích chơi thỏa mái. Thực sự là rất sai lầm. Cô bé đó để cho em rất nhiều ám ảnh, và hiện tại vẫn chưa nguôi, có lẽ là bé em nhớ nhất trong suốt 3 năm đi gia sư của mình.

    Sau 1 thời gian dạy bé, em quyết định phải nói hết với mẹ của bé, để mẹ bé đừng quá ảo tưởng vào bé nữa. Hôm ấy em nói với bé răng sẽ nói với mẹ của con, con ko phải sợ, có gì con cứ nói thẳng thì sẽ ko còn áp lực nữa, để mẹ con hiểu con hơn. Rồi hôm ấy sau giờ dạy, khi mẹ bé đi làm về, em bảo có chuyện cần nói với chị ấy, rồi em ngồi em nói hết những điều trên cho chị ấy nghe. Chị ấy thực sự sốc, trong mắt chị ấy vừa có sự tức giận về con, nhưng sâu hơn là ngân ngấn nước mắt, bối rối vì ko hiểu đc con, giống như là có tội lỗi vậy.
    Rồi em gọi bé ra ngồi bên, vuốt tóc bé và nói với bé "từ nay con ko phải lo nữa nhé, có gì cứ nói thắng với mẹ như thế, để mẹ hiểu cho con", rồi con bé ấy khóc, e dỗ dành nó đừng khóc nữa rồi em xin phép về.

    Sau lần ấy em còn nhận dạy cho cả con gái thứ 2 của chị ấy đang học lớp 3, chị ấy còn giới thiệu 1 bạn chị ấy cũng có con đang học lớp 4, cần gia sư, nhưng hồi đó e đi dạy nhiều rồi nên ko nhận nữa. Chị ấy tăng lương cho em rất cao, dù chỉ dạy 1,5h và chủ yếu là đến coi các bé tự học.

    Nhưng em cảm thấy áp lực, thú thật có thể chị ấy sẽ đọc đc những dòng này của em, vì em ko rõ chị ấy có trên diễn đàn LCM ko, nhưng hồi đấy e thấy áp lực kinh khủng, sợ ko dạy dỗ đc cho bé, ko xứng đáng với mức lương ấy, mức lương mà dành cho HS cấp 3 ấy. Rồi em xin nghỉ đi du lịch, em bị mất số chị ấy, ko liên lạc đc nên e quyết định nghỉ luôn.

    Em cũng nghỉ gia sư, đó là cô bé cuối cùng em dạy, dù em rất muốn dạy tiếp, nhưng đó ko phải là con đường sau này e đi nên e chọn những việc chuyên ngành mình học để học hỏi thêm. Nhưng e chưa thể nào quên đc câu chuyện về cô bé ấy, nhiều khi em nghĩ rất muốn đến nhà bé, hỏi xem bé học hành thế nào, bố mẹ đối xử với bé thế nào, bé còn áp lực ko,... Nhưng e lại thôi, ko đến nữa, dù e rất quý 2 chị em nhà bé, có lẽ giờ đã có gia sư mới rồi. Mà chả biết có gia sư nào chịu đc bé ko, vì bé nói vs e chưa ai dạy nổi bé quá 2 tuần, các thầy cô đều chạy hết. Em cũng chạy :rolleyes: nhưng ko pải là vì ko thích bé, mà là áp lực của bé đối vs em lớn quá, các mẹ thì thích thành tích thôi, còn e, e gia sư là dạy cả trẻ con làm người, sợ người khác nghĩ mk nhận tiền cao mà kết quả học ko tốt nên e nghỉ cho đỡ áy láy :)
     
    Sửa lần cuối: 12/1/2015

Chia sẻ trang này