Kinh nghiệm: 7 Mẹo Làm Sạch Nhà Bếp Đơn Giản, Sạch Tinh Tươm Trong Những Ngày Cuối Năm Bận Rộn

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Bách Hóa CC, 12/12/2023.

  1. Bách Hóa CC

    Bách Hóa CC Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/5/2023
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Cuối năm là dịp để tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà để chào đón năm mới. Việc dọn dẹp nhà cửa cuối năm như một truyền thống có ý nghĩa đó là tống đi những điều xui xẻo để chào đón năm mới với nhiều điều may mắn, tài lộc và phước lành.

    Nhà bếp là vị trí chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, ẩm mốc nhất và cũng là nơi diễn ra các hoạt động gia đình như ăn uống, sinh hoạt vì thế cho thấy việc dọn dẹp gian bếp là vô cùng quan trọng. Để việc dọn dẹp nhà bếp trở nên đơn giản, nhanh chóng, Bách Hóa CC Shop mách bạn 5 mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí dọn dẹp cho gia đình.

    Mục lục nội dung

    Tại sao nên dọn dẹp nhà bếp vào cuối năm?
    Dọn dẹp nhà bếp vào cuối năm là một việc vô cùng quan trọng trước khi đón năm mới. Thói quen dọn dẹp nhà bếp được xem là một tập tục truyền thống của ông bà ta từ xưa đến nay bởi quan niệm chào đón năm mới đón may mắn vào nhà. Nhà bếp là nơi chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn tồn đọng. Dọn dẹp nhà bếp như là dọn đi những bụi bặm, những điều xui xẻo, những muộn phiền của năm cũ để cải tạo không gian chào đón năm mới tốt lành.

    Bên cạnh đó, việc dọn dẹp nhà bếp sạch sẽ cũng là chào đón tài lộc. Người xưa thường cho rằng tài lộc sẽ gõ cửa những ngôi nhà sạch sẽ, thông thoáng và ngăn nắp. Chính vì thế, dọn dẹp nhà bếp là một việc nhằm thu hút tài lộc, vượng khí vào nhà. Theo các nghiên cứu phong thủy, dọn dẹp nhà cửa trước Tết là đánh dấu một không gian sống mới, một dấu mốc quan trọng để chào đón may mắn, phúc lộc.

    [​IMG]
    Tại sao nên dọn dẹp nhà bếp vào cuối năm?
    Hiểu một cách khác, nhà bếp là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt như nấu ăn, ăn uống, là nơi để các thành viên quây quần bên nhau. Nếu gian bếp được dọn dẹp sạch sẽ sẽ giúp thanh lọc tâm hồn, tâm trạng phấn chấn, vui tươi đồng thời giúp cho các thành viên được gắn kết hơn, tự tin hơn khi bước vào năm mới từ đó sẵn sàng cho những dự định, kế hoạch trong năm mới.

    Nếu bạn đang băn khoăn với việc dọn dẹp nhà bếp, không biết làm cách nào để loại bỏ vết bẩn cứng đầu, khó làm sạch. Bách Hóa CC Shop sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, nhẹ nhàng hơn trong công tác dọn dẹp với 5 mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản dưới đây.

    [​IMG]
    Dọn vệ sinh nhà bếp chào đón điều may, điềm lành
    5 Mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản loại bỏ bụi bẩn, thu hút vận may
    Làm sạch nhà bếp với những mẹo vặt làm sạch nhà bếp sau đây:

    1. Cách làm sạch tường nhà bếp ố vàng
    Vách tường nhà bếp là nơi thường xuyên bị bám bẩn bởi dầu mỡ, thức ăn thừa, khói bụi,… lâu ngày sẽ tạo thành các vết ố vàng, làm mất thẩm mỹ cho không gian bếp. Những vết bẩn này khó có thể làm sạch thông thường người ta sẽ chọn cách sơn lại tường hoặc lát thêm gạch để làm mới. Tuy nhiên, cách này khá tốn chi phí nhất là cuối năm cần phải chi tiêu khá nhiều cho gia đình. Vậy, để tiết kiệm chi phí cũng như có cách làm sạch tường nhanh chóng, bạn có thể áp dụng mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản dưới đây:

    [​IMG]
    Mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản với các vết bẩn ố vàng trên tường
    Dùng giấm và baking soda

    Giấm và baking soda là hai nguyên liệu tự nhiên có tác dụng tẩy rửa, khử trùng hiệu quả. Để làm sạch tường nhà bếp ố vàng bằng giấm và baking soda, bạn thực hiện mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản theo các bước sau:

    • Pha loãng 200ml giấm với 200ml nước ấm.
    • Rắc baking soda lên khu vực bị ố vàng.
    • Để hỗn hợp trong khoảng 10-15 phút.
    • Dùng khăn ẩm lau sạch hỗn hợp.
    [​IMG]
    Hỗn hợp giấm và baking soda – Mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, sạch tinh tươm
    Dùng nước cốt chanh

    Nước cốt chanh có chứa axit citric có tác dụng tẩy rửa, đánh bay vết bẩn hiệu quả. Để làm sạch tường nhà bếp ố vàng bằng nước cốt chanh, bạn thực hiện theo các bước sau:

    • Vắt lấy nước cốt của 2 quả chanh.
    • Pha loãng nước cốt chanh với một chút nước ấm.
    • Dùng khăn thấm nước cốt chanh và lau lên khu vực bị ố vàng.
    • Để yên trong khoảng 10 phút.
    • Dùng khăn ẩm lau sạch nước cốt chanh.
    Xem thêm:

    Nước Rửa Chén Ultra Palmolive Ultra Strength (3L)

    Nước làm bóng chén Finish Jet-Dry Ultra Rinse Aid Dishwasher Rinse 946ml

    [​IMG]
    Chanh có tính axit cao, có tác dụng làm trắng, làm sạch bề mặt hiệu quả
    Dùng muối và nước

    Muối cũng là một nguyên liệu tự nhiên có tác dụng tẩy rửa hiệu quả. Để làm sạch tường nhà bếp ố vàng bằng muối, bạn thực hiện theo các bước sau:

    • Pha loãng 2 muỗng cà phê muối với 1 cốc nước ấm.
    • Dùng khăn thấm dung dịch muối và lau lên khu vực bị ố vàng.
    • Để yên trong khoảng 10 phút.
    • Dùng khăn ẩm lau sạch dung dịch muối.
    [​IMG]
    Muối ăn khử khuẩn, làm sạch tốt – Mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản cuối năm
    Dùng bột baking soda và nước

    Baking soda có tác dụng tẩy rửa, khử trùng hiệu quả. Để làm sạch tường nhà bếp ố vàng bằng baking soda và nước, bạn thực hiện theo các bước sau:

    • Trộn đều 2 muỗng cà phê baking soda với 1 muỗng cà phê nước ấm.
    • Dùng khăn thấm hỗn hợp baking soda và lau lên khu vực bị ố vàng.
    • Để yên trong khoảng 10 phút.
    • Dùng khăn ẩm lau sạch hỗn hợp baking soda.
    [​IMG]
    Baking soda – Mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, hiệu quả
    Dùng nước tẩy rửa chuyên dụng

    Nếu các vết ố vàng quá cứng đầu, bạn có thể sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng nước tẩy rửa đúng cách, tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh làm hư hại tường nhà.

    2. Vệ sinh bếp gas
    Bếp ga là thiết bị nấu nướng phổ biến trong các gia đình. Tuy nhiên, bếp ga thường xuyên bị bám bẩn bởi dầu mỡ, thức ăn thừa,… nhất là kiềng bếp. Kiềng bếp nếu chỉ vệ sinh sơ thì dường như không thể làm sạch hoàn toàn, cần phải tháo ra để làm sạch. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, kiềng sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn, vụn thức ăn từ đó sinh ra nhiều vi khuẩn gây hại về lâu ngày khi nấu ăn có thể ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và đặc biệt hơn, những thức ăn thừa bám tại kiềng còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

    [​IMG]
    Vệ sinh bếp gas đơn giản, sạch tinh tươm trong những ngày cuối năm
    Để vệ sinh bếp ga, kiềng bếp ga đúng cách, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

    Đối với bề mặt bếp:

    Dùng khăn ướt lau sạch bề mặt bếp với nước hoặc nước tẩy thông dụng sau đó lau khô.

    [​IMG]
    Lau bề mặt bếp bằng khăn ẩm để làm sạch
    Đối với kiềng bếp:

    • Chuẩn bị nước nóng, thau nước để làm sạch. Nước rửa chén, miếng bọt biển, kem tẩy đa năng và khăn giấy là những vật dụng dùng để hỗ trợ.
    • Khóa van thật cẩn thận, lấy kiềng ra khỏi bếp và đặt vào bồn rửa bát.
    • Đổ nước sôi trực tiếp lên kiềng để loại bỏ dầu mỡ và làm mềm các vết bẩn cứng đầu.
    • Có thể cho thêm một ít nước rửa bát để tăng cường khả năng làm sạch. Nên ngâm trong dung dịch này khoảng 10 đến 15 phút sau đó có thể vớt lên để làm sạch như bình thường.
    • Đối với những vết bẩn cứng đầu, hãy vận dụng miếng bọt biển, cho thêm ít nước rửa chén sau đó làm sạch.
    • Để khô ráo trước khi lắp lại vào bếp gas.
    [​IMG]
    Vệ sinh kiềng bếp với mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, sạch sẽ
    3. Vệ sinh bồn rửa chén
    Bồn rửa chén là nơi để làm sạch thức ăn, rửa chén chính vì thế, làm sạch bồn rửa chén không những giúp gian bếp sạch sẽ mà còn đảm bảo vấn đề sức khỏe cho cả gia đình. Tuy chúng ta sử dụng nước để làm sạch thức ăn và rửa chén thường xuyên nhưng sự tích tụ của bụi bẩn, vi khuẩn có thể bám vào các thành rửa chén, bề mặt bồn chính vì thế đây là nguy cơ nhiễm bệnh nhiều nhất, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình. Vệ sinh bồn rửa chén là mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, đảm bảo an toàn sức khỏe.

    [​IMG]
    Mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, vệ sinh bồn rửa chén
    Dùng nước rửa chén và nước ấm

    Đây là cách vệ sinh bồn rửa chén đơn giản và hiệu quả nhất. Bạn chỉ cần cho một ít nước rửa chén vào miếng bọt biển và chà sạch bồn rửa chén. Sau đó, rửa lại bồn rửa chén với nước ấm và lau khô.

    Xem thêm: Rửa chén sạch và nhanh với mẹo 4 bước siêu hay

    Dùng hỗn hợp giấm và baking soda

    Giấm và baking soda là hai nguyên liệu tự nhiên có tác dụng tẩy rửa, khử trùng hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn đều 1 muỗng canh giấm với 2 muỗng canh baking soda, sau đó cho hỗn hợp vào bồn rửa chén và để yên trong khoảng 30 phút. Cuối cùng, dùng miếng bọt biển chà sạch bồn rửa chén và rửa lại với nước ấm.

    Lưu ý: Việc vệ sinh bồn rửa chén nên thực hiện thường xuyên, không nên để dồn vào cuối năm mới dọn dẹp như vậy sẽ gia tăng khả năng tích tụ vi khuẩn vào cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất nên vệ sinh bồn 2 lần mỗi tuần để hạn chế vi khuẩn.

    4. Vệ sinh tủ lạnh
    Tủ lạnh thường được đặt ở vị trí phòng bếp nhằm thuận tiện cho việc lưu trữ và bảo quản thức ăn. Việc dọn vệ sinh nhà bếp có bao gồm vệ sinh tủ lạnh, vệ sinh cả bên ngoài lẫn bên trong để đảm bảo không tích tụ vi khuẩn bám vào thức ăn. Lưu ý nhớ tháo ổ cắm điện trước khi vệ sinh để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

    Vệ sinh các ngăn tủ lạnh

    Tháo dỡ các ngăn tủ để vệ sinh tủ lạnh dễ dàng và sạch sẽ hơn. Bạn nên tháo dỡ các ngăn tủ ra sau đó rửa sạch bằng nước và xà phòng như rửa chén bình thường sau đó có thể để ráo.

    [​IMG]
    Vệ sinh các ngăn tủ lạnh – Mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, sạch tinh tươm
    Vệ sinh bên trong và bên ngoài tủ

    Sử dụng nước rửa chén và nước ấm để làm sạch. Đây là mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, vệ sinh tủ lạnh nhanh chóng và hiệu quả nhất.

    • Cho một ít nước rửa chén vào miếng bọt biển và chà sạch các ngăn tủ. Lưu ý dùng khăn ẩm để lau không nên đổ nước vào trực tiếp. Dùng khăn lau khô các vị trí vừa chùi để tránh chạm vào mạch điện.
    • Dùng hỗn hợp giấm và baking soda, bạn chỉ cần trộn đều 1 muỗng canh giấm với 2 muỗng canh baking soda, sau đó cho hỗn hợp vào một chiếc bình xịt. Xịt hỗn hợp lên các bề mặt trong tủ lạnh và để yên trong khoảng 30 phút. Cuối cùng, dùng miếng bọt biển chà sạch các bề mặt trong tủ lạnh và Lau lại bằng khăn ẩm hoặc khô.
    [​IMG]
    Mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, vệ sinh bên trong và bên ngoài tủ lạnh
    Khử mùi tủ lạnh

    Để khử mùi tủ lạnh, hạn chế mùi hôi hãy thực hiện các cách sau:

    • Đặt vỏ khoai tây trong tủ lạnh.
    • Lấy một nửa quả cam hoặc một quả chanh đặt vào trong tủ lạnh.
    • Sử dụng than hoạt tính, đặt vào kệ trên cùng để giảm mùi.
    5. Vệ sinh tủ kệ bếp và các vật dụng khác trong nhà bếp
    Tủ bếp là nơi chứa đựng rất nhiều vật dụng nhà bếp từ chén đĩa, hũ gia vị, thớt, xoong, nồi,… và nhiều đồ dùng nhà bếp khác. Sau một thời gian dài sử dụng sẽ không tránh khỏi hiện tượng bám dầu mỡ, khói bụi hay mùi thức ăn. Vật dụng này nếu không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ xảy ra nguy cơ bám bụi bẩn cứng đầu khó có thể vệ sinh và làm sạch. Những vết bẩn này sẽ khiến cho tủ bếp, kệ bếp trở nên cũ hơn rất nhiều đồng thời gây ra ẩm mốc, khiến tủ dễ bị mối mọt, kiến,… làm hỏng ảnh hưởng tiêu cực đến độ bền của tủ bếp gỗ.

    • Đầu tiên, hãy tháo gỡ hết các đồ dùng trong nhà bếp để riêng để làm sạch sau, dọn dẹp những thứ không sử dụng được nữa để bỏ.
    • Dùng một chiếc khăn sạch kết hợp cùng nước lau kính hoặc dung dịch vệ sinh bếp để làm sạch.
    • Đối với những khe nhỏ, khó làm sạch, hãy sử dụng một chiếc bàn chải đánh răng đã bỏ để chùi sạch hiệu quả hơn.
    [​IMG]
    Vệ sinh tủ bếp, dọn dẹp những vật dụng không cần thiết
    Tẩy dầu mỡ trên tủ bếp bằng baking soda

    • Pha baking soda với nước thành hỗn hợp sệt lên vết bẩn rồi dùng khăn mềm lau cho đến khi sạch dầu mỡ.
    • Giặt sạch khăn và lau lại tủ một lần nữa để làm sạch hoàn toàn.
    • Cuối cùng dùng một chiếc khăn khô khác lau lại tủ một lần nữa, đợi một thời gian ngắn để tủ khô hoàn toàn.
    [​IMG]
    Mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, tẩy vết dầu mỡ, vết rộp trắng trên tủ bếp
    Cách làm mất vết rộp trắng trên tủ bếp gỗ

    Trong một số trường hợp sử dụng tủ gỗ, những chiếc tủ gỗ có đánh vecni bị các vết rộp trắng gây mất thẩm mỹ.

    • Lúc này bạn chỉ cần dùng vải thấm dầu paraffine rồi chà nhẹ lên vết rộp.
    • Để yên một lúc trong vòng 5 phút sau đó dùng khăn vải thấm dầu thông lau lên thật đều.
    • Đợi dầu thông khô dùng vải nỉ sạch lau là tủ bếp của bạn không chỉ hết rộp trắng mà còn bóng đẹp như mới.
    Nước lau sàn Pine Sol Multi Surface Cleaner là một loại chất tẩy đa năng có tác dụng khử mùi, tẩy sạch vết bẩn bề mặt, loại bỏ dầu mỡ, loại bỏ bụi bẩn hiệu quả. Với chiết xuất hoàn toàn từ lá thông tự nhiên, sản phẩm có thể đánh bật mọi vết bẩn một cách nhanh chóng dù là vết dầu mỡ hay những vết bẩn bám cứng đầu. Đây là vật dụng tiện lợi cho các bà nội trợ trong việc dọn dẹp nhà cửa, thích hợp sử dụng cho các vật liệu như kính, gỗ, gạch, xi măng, thảm, nhựa,… Đây là mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản, tiết kiệm thời gian.

    Phần kết
    Trên đây là tổng hợp 5 mẹo làm sạch nhà bếp đơn giản mang đến vận may vào nhà. Bách Hóa CC Shop mong rằng những chia sẻ của chúng tôi trên đây có thể giúp ích cho bạn trong việc tổng vệ sinh cuối năm, chào đón năm mới sung túc.

    Có thể bạn cũng quan tâm:

    Hướng dẫn 5 cách chăm sóc da cho người bận rộn chống lão hóa hiệu quả

    Muốn Dọn Nhà Vệ Sinh Sạch Bóng, Áp Dụng Ngay 3 Mẹo Này

    Nguyễn Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bách Hóa CC
    Đang tải...


Chia sẻ trang này