Kinh nghiệm: Các Mẹ Ơi - Sau Sinh Mổ Có Nên Dùng Thuốc Giảm Đau Không?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi cunlonmama, 23/3/2024.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/1/2020
    Bài viết:
    1,163
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    38
    Sinh mổ là một quá trình mệt mỏi và cơ thể cần thời gian để hồi phục sau khi trải qua quá trình phẫu thuật. Một trong những vấn đề thường gặp sau sinh mổ là đau đớn và để giảm bớt cơn đau này nên sử dụng thuốc giảm đau sau sinh mổ. Vậy, liệu sau sinh mổ có nên dùng thuốc giảm đau không? Các mẹ cùng mình giải đáp vấn đề này nhé.
    [​IMG]

    >> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!

    Cơ chế hoạt động của thuốc giảm đau sau sinh mổ như thế nào??

    Thuốc giảm đau sau sinh mổ hoạt động bằng cách ức chế cảm giác đau và phản ứng viêm trong cơ thể. Các loại thuốc này thường được chia thành 2 nhóm chính là NSAIDs (Nonsteroidal Anti-Inflammatory Drugs) và opioids.

    NSAIDs (Thuốc chống viêm không steroid)

    NSAIDs hoạt động bằng cách ngăn chặn một enzyme gọi là cyclooxygenase (COX) làm giảm sản xuất các prostaglandin – các hợp chất gây ra viêm và đau.

    NSAIDs hoạt động bằng cách làm giảm sự tồn tại của prostaglandin, NSAIDs giúp giảm viêm và giảm cảm giác đau.

    Tuy nhiên, NSAIDs thường không có tác dụng mạnh mẽ như opioids trong việc giảm đau mạnh và thường được sử dụng để giảm đau nhẹ đến trung bình sau mổ đẻ.

    Opioids

    Opioids hoạt động bằng cách kết hợp với các receptor opioid trong hệ thống thần kinh trung ương, gây ra sự giảm đau bằng cách ức chế truyền tín hiệu đau từ các thụ thể đau đến não.

    Các loại thuốc opioid như morphine, codeine, oxycodone, và tramadol có thể được sử dụng để giảm đau sau mổ đẻ trong trường hợp đau nặng hoặc khi NSAIDs không đủ hiệu quả.

    Tuy nhiên, sử dụng các loại thuốc opioid cần được thực hiện một cách cẩn thận và chỉ dưới sự giám sát của bác sĩ do nguy cơ gây nghiện và tác dụng phụ.

    >> Xem thêm: Cách làm đẹp trong tháng cữ hiệu quả!

    Sau sinh mổ mẹ có nên dùng thuốc giảm đau không?

    Trong quá trình phẫu thuật sinh mổ, các mẹ được tiêm các loại thuốc gây tê, thuốc mê giúp mẹ có thể vượt cạn mà không cảm thấy đau đớn. Nhưng sau khi trải qua quá trình sinh mổ, các mẹ phải chịu cảm giác đau đớn vô cùng vì thuốc gây tê đã hết hiệu lực. Vì thế các mẹ thường có xu hướng uống thuốc giảm đau sau sinh để giảm bớt được cảm giác đau.

    Vì thế việc có nên dùng thuốc giảm đau sau sinh mổ không là hoàn toàn cần thiết, nó giúp mẹ giảm đau và tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình phục hồi và chăm sóc trẻ nhỏ. Tuy nhiên để chọn được loại thuốc giảm đau sau sinh mổ thì còn cần phụ thuộc vào tình trạng của mẹ, chính vì thế cần phải có sự tư vấn của các chuyên gia bác sĩ. Để chọn loại thuốc giảm đau các mẹ cần chú ý:

    Chọn loại thuốc giảm đau ít tác dụng phụ để tránh những tình trạng viêm niêm mạc dạ dày hay có tác động xấu đến hệ tiêu hóa.

    Thuốc giảm đau sau sinh mổ không được gây ảnh hưởng đến mẹ và em bé.

    Đảm bảo mẹ có thể đi lại hoạt động bình thường và phải tỉnh táo để chăm sóc con.

    >> Xem thêm: 18 thực đơn tốt cho mẹ sau sinh mổ hiệu quả!

    Bật mí những biện pháp khác để giảm đau sau sinh mổ ngoài việc sử dụng thuốc giảm đau

    Có một số biện phía khác giúp mẹ giảm đau sau mổ đẻ ngoài việc sử dụng thuốc là:

    Thực hiện các phương pháp giảm đau tự nhiên: Các mẹ bầu có thể áp dụng phương pháp hít thở sâu và chậm, tư thế nằm nghiêng và kê gối đỡ ở phí dưới.

    Sử dụng các phương pháp giảm đau bằng công nghệ: Các mẹ có thể đi bắn tia plasma để giúp giảm đau, giảm viêm nhiễm và thúc đẩy việc phục hồi nhanh hơn.

    Nghỉ ngơi đầy đủ: Việc nghỉ ngơi đủ sau sinh mổ sẽ giúp cho cơ thể sản phụ phục hồi nhanh chóng và giảm đau. Bên cạnh đó các mẹ cũng phải tránh vận động mạnh, giảm tải lực lên vùng mổ, luôn giữ vùng mổ sạch và khô ráo để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng.

    Sử dụng túi nhiệt: Các mẹ cũng có thể áp dụng biện pháp sử dụng túi nhiệt, bình nước nóng chườm lên vết thương hoặc bài tắm nóng để giảm đau sau sinh mổ.

    Ngoài ra việc sinh mổ buộc sẽ dùng đến kháng sinh điều này có thể làm cho sữa chậm và ít đi. Vì thế, chế độ dinh dưỡng của sản phụ sau sinh mổ là rất quan trọng, nó quyết định khả năng phục hồi sức khỏe và ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé.



    Vậy là vấn đề có nên dùng thuốc giảm đau sau sinh mổ đã được giải đáp trong bài viết trên. Ngoài việc giảm đau sau khi mổ mẹ cần kết hợp chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý. Ngoài ra để chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho mẹ sau sinh tốt nhất mẹ nên chọn cho bản thân một địa chỉ spa chăm sóc sau sinh uy tín nhé. Đến spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm mệt mỏi và giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, tại spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage sau sinh chuyên nghiệp giúp giảm đau nhức, giảm mệt mỏi và giảm stress hiệu quả. Không chỉ vậy, tại đây mẹ còn được hỗ trợ giảm béo sau sinh uy tín hiệu quả nhé. Ngoài ra, đến với spa chăm sóc sau sinh uy tín mẹ được xử lý nhanh những vấn đề hay gặp phải như: Thông tắc tia sữa sau sinh, massage bụng đẩy sản dịch hiệu quả.

    Cuối cùng, chúc mẹ bỉm sớm hồi phục sức khỏe nhanh chóng nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cunlonmama
    Đang tải...


Chia sẻ trang này