Thông tin: Cách Học Tập Tự Điều Chỉnh Là Gì, Làm Thế Nào Để Nó Phát Huy Hiệu Quả?

Thảo luận trong 'Học tập' bởi anhvienshop, 27/4/2021.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói: “Nếu cho một người một con cá, thì anh ta sẽ ăn trong một ngày. Nếu dạy một người câu cá, thì anh ta ăn cả đời ”.

    Câu nói cũ kỹ sáo rỗng đó khá phổ biến trong giới giáo dục, nhưng điều gì thực sự có tác dụng truyền cảm hứng cho mọi người trở thành người học độc lập, suốt đời?

    Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm về cách học tập tự điều chỉnh là gì, làm thế nào để nó phát huy hiệu quả cao nhất?

    Học tập tự điều chỉnh là gì?
    Một trong những lý thuyết về việc dạy mọi người cách học là thông qua việc học tập tự điều chỉnh.

    Theo nghĩa rộng nhất, nó được hiểu là các cá nhân nên tự đặt ra các mục tiêu học tập của riêng mình, làm việc độc lập, có ý thức tự chủ và quyền tự do điều khiển để đạt được các mục tiêu đó.

    Nó ngược lại với kiểu học truyền thống là giáo viên giảng bài sau đó cho bài tập và học sinh hoàn thành nó chỉ vì giáo viên yêu cầu.

    Học tập tự điều chỉnh mang tính xây dựng và tự định hướng.

    Thay vì kiểu học truyền thống, học tập tự điều chỉnh bao gồm việc học sinh đặt ra các mục tiêu học tập của riêng mình, quyết định cách đạt được các mục tiêu đó một cách tốt nhất, sau đó làm việc một cách có hệ thống và có chiến lược.

    Các chiến lược giảng dạy như Worksheet Model và Portfolios phù hợp hơn với việc học tập tự điều chỉnh hơn là kiểu học truyền thống

    Chiến lược Worksheet model
    Chiến lược worksheet model bao gồm ba phần.

    Lớp học bắt đầu với một bài học nhỏ, sau đó học sinh dành thời gian làm việc độc lập trong khi giáo viên luân phiên thảo luận với học sinh.

    Cuối cùng, lớp học kết thúc với một số tóm tắt rút ra từ những gì học sinh đã học được thông qua công việc độc lập của họ.

    Những người đứng đầu trong chiến lược dạy học Worksheet model là Lucy Calkins và Nancie Atwell.

    Công việc của họ là công cụ truyền bá các phương pháp hay nhất để giáo viên biết cách tạo ra trải nghiệm học tập thực sự do học sinh dẫn dắt.

    Chiến lược Portfolios
    Một ví dụ khác về một hướng dẫn hướng tới việc học tập tự điều chỉnh là Portfolios của sinh viên.

    Học sinh đặt ra các mục tiêu học tập và định kỳ phản ánh xem họ có đạt được các mục tiêu đó hay không.

    Họ lưu giữ tất cả các phản ánh của mình và bài tập của học sinh trong các thư mục và có các cuộc hội thảo định kỳ với giáo viên của họ về cách họ thúc đẩy mục tiêu của mình.

    Tuy nhiên, vấn đề là Worksheet model và Portfolios đòi hỏi giáo viên phải có tư duy và kỹ năng khác.

    Điều đó khiến cho lý thuyết về việc học tập tự điều chỉnh ra đời.

    [su_note note_color="#5ef309"]Khóa học "Học tập để dẫn đầu - Phương pháp học tập hiệu quả" sẽ hướng dẫn từng bước, từng bước một để bạn ứng dụng linh hoạt các phương pháp, công cụ, kỹ năng cũng như chiến lược để biến việc học trở thành điều đơn giản. Bạn sẽ tạo được bứt phá để vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua tri thức, tìm lại được sức mạnh tiềm ẩn vốn có trong bạn. Đăng ký học Tại Đây[/su_note]

    3 yếu tố của học tập tự điều chỉnh
    Một cách tiếp cận để học tập tự điều chỉnh là chia nhỏ nó thành ba thành phần: quy định các phương thức xử lý, quy định quá trình học tập và điều chỉnh bản thân.

    Việc phân chia việc học tập tự điều chỉnh theo cách này giúp giáo viên biết cách giúp học sinh làm việc tốt nhất hướng tới các mục tiêu cá nhân của họ và nó cũng cho chúng ta cái nhìn tổng quan về cách tất cả chúng ta có thể trở thành những người học tự điều chỉnh hơn.

    Quy định về các phương thức xử lý
    Bước đầu tiên trong quá trình học tập tự điều chỉnh là cung cấp cho người học sự lựa chọn về cách thức và lý do họ học ngay từ đầu.

    Trong ví dụ kiểu học truyền thống ở trên, học sinh đang hoàn thành nhiệm vụ vì giáo viên đã bảo làm như vậy

    Nhưng khi chúng ta đặt lại lý do tại sao chúng ta học ngay từ đầu, chúng ta đang bắt đầu tạo nền tảng cho việc học tự điều chỉnh.

    Một nhà nghiên cứu giáo dục, Noel Entwistle đã phân biệt được ba lý do khác nhau để học tập, và công việc của ông làm cho những gì chúng ta đang hướng tới trở nên rõ ràng hơn rất nhiều.

    Học sinh có thể cố gắng tái tạo hoặc ghi nhớ thông tin, họ có thể cố gắng đạt điểm cao, hoặc họ có thể tìm kiếm sự hiểu biết hoặc ý nghĩa cá nhân.

    Mục tiêu của việc học tập tự điều chỉnh là khuyến khích học sinh rời bỏ hai định hướng học tập đầu tiên (tuân theo mệnh lệnh và cố gắng đạt điểm cao) và chuyển sang định hướng thứ ba, học để đạt được một số lợi ích nội tại — học để học.

    Quy định của quá trình học tập
    Cấp độ tiếp theo của việc học tập tự điều chỉnh là khi học sinh tự chịu trách nhiệm về quá trình học tập của mình.

    Đây còn được gọi là siêu nhận thức.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi giáo viên thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc - quyết định điều gì hiệu quả và không hiệu quả đối với từng học sinh - thì kỹ năng siêu nhận thức của học sinh sẽ giảm đi.

    Nếu giáo viên dạy cấp hai và cấp ba rời khỏi trường vào cuối buổi học mệt mỏi hơn học sinh, thì họ đã không làm xong công việc của mình.

    Điều đó có nghĩa là giáo viên phải tìm ra cách để khiến học sinh thực hiện công việc nặng nhọc của siêu nhận thức — suy nghĩ về tư duy.

    Và học sinh cần chấp nhận thử thách và tò mò về những gì hiệu quả và không hiệu quả về kế hoạch học tập cá nhân và ít nhất là một phần của bản thân.

    Thúc đẩy siêu nhận thức có thể bao gồm tìm hiểu về cách não hoạt động, siêu nhận thức là gì và tất cả các kiểu học tập khác nhau.

    Trở nên tò mò về điểm mạnh và sở thích học tập của cá nhân bạn là rất quan trọng trong việc củng cố kỹ năng siêu nhận thức của bạn.

    Quy định của bản thân
    Cuối cùng, thiết lập mục tiêu .

    Nếu sinh viên muốn trở thành những người học thực sự tự điều chỉnh, họ phải bắt đầu thiết lập các mục tiêu của riêng mình và sau đó phản ánh sự tiến bộ của họ đối với các mục tiêu đó.

    Làm thế nào để học tập tự điều chỉnh phát huy hiệu quả
    Bây giờ bạn đã học được các yếu tố quan trọng của việc học tập tự điều chỉnh, đây là 9 cách bạn có thể làm cho nó hiệu quả hơn cho mình.

    Thay đổi tư duy của bạn về việc học
    Cách đầu tiên để trở thành một người học tập tự điều chỉnh là thay đổi suy nghĩ của bạn về lý do tại sao bạn đang học ngay từ đầu.

    Thay vì học tập theo kiểu truyền thống vì giáo viên nói vậy hoặc vì bạn muốn điểm trung bình cao nhất, hãy cố gắng chuyển sang học tập để thỏa mãn trí tò mò của bạn.

    Học bởi vì bạn muốn học.

    Đôi khi, điều này sẽ dễ dàng, giống như khi bạn đang tự học một thứ gì đó mà bạn đã tự chọn.

    Những lần khác, nó khó khăn hơn, chẳng hạn như khi bạn có một bài tập do giáo viên chọn đến lượt.

    Trước khi hoàn thành bài tập của bạn một cách vô tâm, hãy cố gắng tìm ra “của bạn” tìm những gì hấp dẫn về chủ đề và bám vào đó khi bạn hoàn thành nó.

    Chắc chắn, bạn cần phải hoàn thành nó để tốt nghiệp, nhưng bằng cách tìm thấy điều thú vị đối với bạn, bạn sẽ có thể bắt đầu trải nghiệm một kiểu học tập tự điều chỉnh hơn.

    Khám phá các kiểu học tập khác nhau
    Có rất nhiều cách khác nhau để học: học bằng thính giác, học bằng thị giác, học bằng không gian và học bằng vận động.

    Tìm hiểu ý nghĩa của tất cả những kiểu học đó và những kiểu học nào cảm thấy đặc biệt hiệu quả đối với bạn.

    Tìm hiểu cách hoạt động của học tập
    Một cách tuyệt vời khác để trở thành một người học tập tự điều chỉnh hơn là tìm hiểu cách thức hoạt động của việc học .

    Đọc về khoa học nhận thức và tâm lý học để tìm hiểu cách chúng ta hình thành ký ức, cách chúng ta lưu giữ thông tin và cách cảm xúc của chúng ta ảnh hưởng đến việc học của chúng ta.

    Bạn phải hiểu các công cụ bạn đã được cung cấp trước khi bạn có thể sử dụng các công cụ đó một cách tối ưu nhất.

    [su_note note_color="#5ef309"]Khóa học dành cho cha mẹ và bé Giúp bé sở hữu bộ não thông minh siêu đẳng, có tư duy trí tuệ nhạy bén, biết cách ghi chép thông minh và ghi nhớ nhanh chóng để học tập đạt hiệu quả tốt hơn. Đăng ký học Tại Đây[/su_note]

    Tìm hiểu nội tâm
    Bây giờ là lúc để xem xét nội tâm.

    Lập bản kiểm kê học tập và xem xét thời điểm bạn thành công nhất và kém thành công nhất trong quá trình học tập của mình.

    Môn học tốt nhất của bạn là gì? Tại sao?

    Bạn mất hứng thú với môn học khi nào? Tại sao?

    Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi hóc búa về cách bạn học, để bạn có thể tiến về phía trước một cách chiến lược hơn.

    Tìm ai đó để nói điểm mạnh và điểm yếu trong học tập của bạn
    Sẽ rất hữu ích nếu bạn tìm một người có thể trung thực nói về điểm mạnh và điểm yếu trong học tập của bạn.

    Tìm một người mà bạn tin tưởng, người sẽ trung thực về quá trình học tập của bạn.

    Nếu bạn thiếu tự nhận thức về cách học và khả năng của mình, rất khó để trở thành một người học tập tự điều chỉnh, vì vậy hãy làm việc với người khác để bắt đầu tự ý thức hơn.

    Đặt một số mục tiêu SMART
    Bây giờ là lúc để thiết lập một số mục tiêu học tập.

    Các mục tiêu SMART là cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn.

    Chúng là một cách tuyệt vời để trở thành một người học tự điều chỉnh.

    Thay vì chỉ nói, “Tôi muốn giỏi tiếng Anh hơn”, bạn có thể đặt mục tiêu SMART bằng cách nói “Tôi muốn ghi nhớ 100 từ vựng tiếng Anh mới vào tuần tới”.

    Tuần tới, bạn có thể tự kiểm tra và đo lường xem mình đã đạt được mục tiêu hay chưa.

    Thật khó để biết chúng ta đang tiến bộ và học tập như thế nào khi mục tiêu của chúng ta còn mơ hồ.

    Đặt mục tiêu SMART cung cấp cho bạn một phong vũ biểu rõ ràng cho việc học của bạn.

    Suy ngẫm về sự tiến bộ của bạn
    Mục tiêu không có nhiều ý nghĩa trừ khi bạn đo lường sự tiến bộ của mình mọi lúc mọi nơi.

    Hãy dành thời gian để xác định xem bạn đã đạt được mục tiêu học tập SMART của mình hay chưa và tại sao hoặc tại sao bạn chưa làm được.

    Tự phản ánh là một cách rất tốt để tăng cường nhận thức về bản thân, đây là một cách tuyệt vời để trở thành một người học tự điều chỉnh.

    Tìm bạn bè có trách nhiệm giải trình của bạn
    Với mục tiêu và thời hạn của bạn, đã đến lúc tìm một số người đáng tin cậy để giúp bạn có trách nhiệm .

    Bây giờ, tiến độ học tập của bạn là trách nhiệm của bạn khi bạn là một người học tự điều chỉnh, nhưng sẽ không có hại gì nếu có một số bạn bè biết mục tiêu của bạn là gì.

    Bạn có thể chuyển sang nhóm đáng tin cậy này để thảo luận về tiến trình học tập của mình và giúp bạn luôn có động lực.

    [su_note note_color="#5ef309"]khóa học "Dạy con siêu trí nhớ cùng kỷ lục gia" của giảng viên Nguyễn Phùng Phong trên UNICA sẽ đem đến cho các con 1 thay đổi lớn. Con bạn sẽ trở nên nổi bật hơn và được bạn bè ngưỡng mộ với trí nhớ siêu phàm. Con sẽ biết cách khám phá nguyên lý hoạt động của não bộ và khai thác não bộ hiệu quả. Các con sẽ được khích lệ tinh thần, thỏa sức sáng tạo và cải thiện được sự tập trung trong học tập. Đăng ký học Tại Đây[/su_note]

    Hãy nói to và tự hào
    Có một hiện tượng giúp chúng ta có nhiều khả năng đạt được mục tiêu của mình hơn đó là chúng ta công khai chúng.

    Công bố mục tiêu của chúng ta để gây ra áp lực khiến chúng ta phải làm việc để đạt mục tiêu của mình

    Vì vậy, hãy tìm ra cách để làm cho mục tiêu học tập của bạn được biết đến.

    Điều này có thể có nghĩa là nói với bạn bè về trách nhiệm của bạn, giáo viên của bạn hoặc thậm chí có thể là một nhóm trên mạng xã hội.

    Chỉ cần biết rằng bạn có nhiều khả năng thành công hơn khi bạn không phải là người duy nhất biết mục tiêu của mình là gì.

    >> Xem thêm: 10 Cách để quyết tâm học bất cứ thứ gì

    Điểm mấu chốt
    Học tập tự điều chỉnh là học tập vì lợi ích của việc học.

    Vì vậy, hãy thay đổi toàn bộ thái độ của bạn về lý do tại sao bạn đang học ngay từ đầu.

    Chọn những gì bạn muốn biết thêm hoặc bắt đầu với những gì bạn quan tâm nhất khi được giao một chủ đề hoặc dự án.

    Sau đó, đặt mục tiêu SMART và định kỳ phản ánh sự tiến bộ của bạn.

    Tự nhận thức là một kỹ năng có thể được thực hành và cải thiện.

    Hãy học công việc và trách nhiệm của bạn, và bạn sẽ vững bước trở thành một người học tập tự điều chỉnh.

    Bạn sẽ không bao giờ cần phải đổ lỗi cho những khó khăn trong học tập của mình cho ai đó hay điều gì khác.

    Thay vào đó, bạn sẽ có khả năng và nhận thức về bản thân để có thể tự mình áp dụng việc học của mình và tìm ra con đường tiến lên bất kể hoàn cảnh và giới hạn hiện tại của bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
    Đang tải...


Chia sẻ trang này