Chỉ Số Đo Huyết Áp 140/80 Có Cao Không, Cần Làm Gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi moctra6793, 6/2/2023.

  1. moctra6793

    moctra6793 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/10/2020
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đo huyết áp là cách đơn giản cho thấy cơ thể bạn có đang cao huyết áp hay không để tìm cách điều trị và ngăn ngừa tai biến. Huyết áp gồm hai chỉ số nên nhiều người bệnh chưa hiểu cách dùng, hay phân vân không biết huyết áp 140/80 mmHg có cao không và nếu cao thì nên làm gì để kiểm soát?

    Huyết áp trung bình là mấy?
    Huyết áp là sức ép của lưu lượng máu trên các động mạch chủ. Động mạch này dẫn máu từ tim sang những phần khác của cơ thể qua động mạch của mỗi chi. Đơn vị đo huyết áp là mmHg (milimet chì) . Muốn hỏi huyết áp 140/80 mmHg có cao không thì bạn nên biết chỉ số đo huyết áp như thế nào là an toàn?
    Huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg là khoảng huyết áp bình thường. Huyết áp tâm thu trong khoảng 120 đến 129 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương 80 – 84 mmHg sẽ được coi là khoảng mức trung bình. Vậy mức huyết áp 140/80 mmHg là cao hoặc thấp?

    Chỉ số đo huyết áp 140/80 mmHg có cao không?
    Huyết áp 140/80 mmHg có cao không? Câu đáp là CÓ. Chỉ cần một trong hai trường hợp có mức huyết áp tâm thu trên 140 mmHg trở lên, còn huyết áp tâm trương khoảng 90 mmHg trở đi thì sẽ được xác định là huyết áp cao. Mức cao huyết áp có thể phân chia như trên:
    • Tiền cao huyết áp: Huyết áp tâm thu trong khoảng 130 – 139 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương 85 – 89 mmHg
    • Tăng huyết áp mức độ 1: Huyết áp tâm thu trong khoảng 140 – 150 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương 90 – 99 mmHg
    • Cao huyết áp mức độ 2: Huyết áp tâm thu trong khoảng 160 – 179 mmHg và/hoặc huyết áp tâm đông 109 – 110 mmHg
    • Tăng huyết áp độ 3: huyết áp tâm thu trên 180 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương trên 110 mmHg. Trường hợp này phải đi khám ngay vì nguy cơ biến chứng rất cao.
    • Tăng huyết áp tâm thu đơn độc: huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên và huyết áp tâm trương dưới 90 mmHg.
    Theo phân loại này, bệnh nhân có huyết áp 140/80 mmHg được phân loại là tăng huyết áp tâm thu đơn độc.
    Khi bạn thắc mắc huyết áp 140/80 có cao không, chắc hẳn bạn đã đo nó. Tuy nhiên, hãy cố gắng đo huyết áp của bạn trong nhiều ngày và nhiều lần trong ngày. Vì huyết áp có thể thay đổi do nhiều yếu tố như ăn mặn, căng thẳng, stress, uống rượu bia, tập thể dục hoặc làm việc nặng nhọc. Hơn nữa, mức huyết áp trung bình cũng thay đổi theo độ tuổi. Cần theo dõi huyết áp liên tục để xác nhận xem bạn có bị cao huyết áp hay không.

    Cao huyết áp thường do lối sống kém lành mạnh, ít hoạt động thể chất, chế độ ăn nhiều muối, thường xuyên căng thẳng thần kinh và mất ngủ. Ngoài ra, một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và béo phì, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

    Mặc dù huyết áp 140/80 mmHg là cao nhưng không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn phải thực hiện các bước để kiểm soát và ổn định huyết áp của mình để tránh tình trạng trở nên tồi tệ hơn.


    Làm để kiểm soát huyết áp cao
    Huyết áp cao có hại cho sức khỏe tim mạch và có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, tăng huyết áp lâu dài gây tổn thương đáng kể cho các cơ quan đích quan trọng như tim, não, thận và mắt. Bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình mà không cần dùng thuốc bằng cách thực hiện những thay đổi sau:
    • Thực hiện hoạt động thể chất từ 30 đến 60 phút hầu hết các ngày trong tuần.
    • Ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, các sản phẩm từ sữa ít chất béo và các loại thực phẩm ít chất béo, ít natri khác.
    • Tránh thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp và thức ăn chế biến sẵn. Đồ chiên nhiều dầu mỡ.
    • Giảm muối trong chế biến món ăn hàng ngày, thay vào đó sử dụng các loại gia vị tự nhiên như hành, tỏi, tiêu, hồi, quế để tăng thêm hương vị cho món ăn.
    • Hạn chế đồ uống có cồn như bia.
    • Duy trì cân nặng khỏe mạnh.
    • Bỏ thuốc lá vì hóa chất trong khói thuốc lá làm hỏng mạch máu của bạn, khiến bạn dễ mắc bệnh tim hơn.
    • Nghỉ ngơi đầy đủ và làm việc tránh căng thẳng.
    • Thường xuyên kiểm tra huyết áp tại nhà.
    • Điều trị bệnh cao huyết áp và các bệnh khác theo chỉ định của thầy thuốc.
    Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu huyết áp 140/80 mmHg có cao không và phải làm gì khi có chỉ số huyết áp này. Hãy trang bị máy đo huyết áp tại nhà để chủ động kiểm tra tình trạng sức khoẻ và điều trị ngay khi cần thiết nhé!

    Nguồn: Nhà thuốc Long Châu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi moctra6793
    Đang tải...


Chia sẻ trang này