Cơ Chế, Tác Dụng Phụ Của Fluvoxamine Trong Điều Trị Hội Chứng Chân Không Yên

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Thuphuong2017hn, 6/2/2024.

  1. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Fluvoxamine là thuốc thuộc nhóm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) thường được dùng trong điều trị trầm cảm nặng. Thuốc được chứng minh là an toàn và hiệu quả hơn các loại thuốc chống trầm cảm khác như: fluoxetine, imipramine và clorimipramine.

    Fluvoxamine hoạt động như thế nào?

    Fluvoxamine hoạt động bằng cách tác động lên hệ thống serotonergic, mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, nhẹ nhõm và dễ ngủ hơn. Ngoài ra, thuốc này còn kích thích cơ thể giải phóng chất dẫn truyền thần kinh dopamine giúp kiểm soát các hoạt động của cơ. Vì vậy, fluvoxamine thường được dùng cho các bệnh nhân mắc hội chứng chân không yên để khắc phục triệu chứng như: bồn chồn, bứt rứt ở chân, lo lắng, mất ngủ.
    [​IMG]

    Tác dụng phụ


    Khi dùng thuốc fluvoxamine, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như sau: buồn nôn, buồn ngủ, chóng mặt, cảm thấy đói, khô miệng, tiêu chảy, đau cơ, đau họng, khó chịu dạ dày. Những triệu chứng này thường xuất hiện ở mức độ nhẹ và biến mất trong vòng vài ngày hoặc vài tuần mà không cần can thiệp điều trị.

    Tuy nhiên, trong một số trường hợp, fluvoxamine có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng, bạn cần gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất để có phương án khắc phục kịp thời:
    • Hội chứng serotonin: Kích động, ảo giác, hôn mê hoặc những thay đổi khác về trạng thái tâm thần, giảm khả năng phối hợp, co giật cơ bắp, tăng nhịp tim, đổ mồ hôi hoặc sốt, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, cứng cơ.
    • Những vấn đề về mắt: Đau mắt, thay đổi thị lực, chẳng hạn như mờ hoặc nhìn đôi, sưng hoặc đỏ trong hoặc xung quanh mắt.
    • Các giai đoạn hưng cảm: Năng lượng trong cơ thể tăng lên rất nhiều, khó ngủ nghiêm trọng, có những hành vi liều lĩnh, cảm thấy hạnh phúc hoặc khó chịu quá mức, nói nhiều hơn hoặc nhanh hơn bình thường.
    • Thay đổi tâm trạng hoặc hành vi: Có suy nghĩ về cái chết và hành động cố gắng tự tử, hành vi hung hăng, bạo lực, kích động, bồn chồn, tức giận, trầm cảm, lo lắng, hoảng loạn trầm trọng.
    Fluvoxamine có thể gây nguy hiểm đến thai nhi. Đó là lý do vì sao fluvoxamine không được sử dụng để điều trị hội chứng chân không yên ở phụ nữ đang mang thai. Ngoài ra, thuốc được tiết qua sữa mẹ. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chuyển sang loại thuốc khác, tránh gây hại cho con.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thuphuong2017hn
    Đang tải...


Chia sẻ trang này