Kinh nghiệm: Làm Thế Nào Để Giúp Trẻ Nói Tiếng Anh Một Cách Tự Tin

Thảo luận trong 'Tiếng Anh cho con' bởi Đại Cát 2022, 20/6/2023.

  1. Đại Cát 2022

    Đại Cát 2022 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/2/2022
    Bài viết:
    1,220
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    38
    Sau cuộc thăm dò ý kiến phụ huynh về những mong muốn khi cho con em mình học tiếng Anh thì câu trả lời “tôi muốn các con nói tiếng Anh tự tin” gần như là câu trả lời chiếm vị trí hàng đầu mà Hội đồng Anh nhận được. Vậy thì làm cách nào để phụ huynh và giáo viên có thể giúp trẻ nói tiếng Anh một cách tự tin? Câu trả lời sẽ được bật mí thông qua những nội dung bài viết dưới đây.
    Xem : sửa máy in quận 7 nhanh và sửa máy in quận 10 giá rẻ
    Trò chơi
    Việc sử dụng trò chơi trong giáo dục được chia làm hai luồng ý kiến khác nhau. Tuy nhiên những trò chơi hay sẽ có thể thúc đẩy việc học của trẻ, khiến việc học trở nên dễ dàng hơn và trẻ cũng sẽ tự ‘game hóa’ cuộc sống của mình.

    Những trò chơi có thể được dùng để phát triển kỹ năng nói theo hai cách. Đầu tiên, bằng cách cung cấp nhiều cơ hội cho trẻ thực hành trực tiếp: từ một trò chơi đơn giản như I-spy trong xe hơi cho đến một trò chơi mang tính thử thách cao hơn như Pictionary. Thứ hai, là những trò chơi có khả năng kích thích các cuộc thảo luận một cách hiệu quả.

    Hãy thử yêu cầu trẻ nói về một số trò chơi mà chúng yêu thích, có thể là Angry Birds hoặc Minecraft, và khiến cho trẻ nói nhiều hơn thông qua những việc chúng làm trong game. Sự nhiệt tình muốn truyền đạt đến mọi người về mục đích của trò chơi sẽ giúp trẻ nhanh chóng vượt qua bất cứ hạn chế nào chúng nhận thấy trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh.

    Câu chuyện
    Những câu chuyện đem đến cho trẻ nhỏ một số bối cảnh, đóng vai trò là nền tảng cho việc luyện nói tiếng Anh. Việc được cùng nhau nghe một câu chuyện bằng tiếng Anh sẽ đưa bọn trẻ đến một thế giới nhỏ khác của riêng chúng, nơi tiếng Anh thực sự là một món quà.

    Người kể chuyện (kể cả ba mẹ ở nhà hay giáo viên ở lớp) đọc một đoạn và ngưng lại. Nếu những đứa trẻ thấy câu chuyện đã quen thuộc sau vài lần nghe, chúng sẽ có thể đảm nhận luôn vai trò của người kể chuyện. Người kể chuyện thực tập cũng sẽ khiến câu chuyện có ý nghĩa hơn khi thỉnh thoảng dừng lại và hỏi người nghe một vài câu hỏi; không phải những câu hỏi bình thường như ‘Bông hoa này màu gì?’ hay ‘Con gấu đang làm gì?’ mà là những câu mang tính thử thách hơn, khiến trẻ phải đoán (‘Con chuột sẽ làm gì tiếp theo?’), ngẫm nghĩ (‘Tại sao cậu bé lại trông có vẻ buồn?’) và tự khám phá cảm xúc của bản thân (‘Bạn đã bao giờ cảm thấy như thế chưa?’).

    Nếu bạn cảm thấy có hứng với việc phát triển kỹ năng đọc tiếng Anh thông qua các ứng dụng, Nosy Crow có rất nhiều sách truyện tương tác được thiết kế đẹp nhất trong số các ứng dụng học tiếng Anh online miễn phí trên cửa hàng và LearnEnglish Kids: Phonics Stories của British Council có chức năng kết hợp bảy câu chuyện với nhiều flashcard và trò chơi thú vị.

    Bài hát
    Bài hát và giai điệu cho phép trẻ vừa chơi vừa tập nói tiếng Anh mà không hề căng thẳng. Bằng cách lắng nghe và hát theo các bài hát, trẻ em bắt đầu nghe được nhiều loại âm thanh của ngôn ngữ và tự thử nghiệm cách thức hoạt động của cơ miệng để tạo ra được những âm thanh mới mẻ đó. Chúng nhận thấy được mối quan hệ giữa những từ giống nhau mà mình nghe được thông qua các vần điệu ở cuối câu hát và cách những từ ngữ kết hợp với nhau tạo ra giai điệu cho bài hát.

    Kết hợp nói và hát song song với vỗ tay – hoạt động phổ biến ở nhiều trường tiểu học sẽ củng cố thêm cho hoạt động này. Khi trẻ hát theo hoặc hát cổ vũ với lời bài hát được in ra giấy để trước mặt sẽ khiến chúng bắt đầu chú ý đến mối quan hệ giữa cách viết và cách đọc tiếng Anh. Trang web LearnEnglish Kids của British Council là một trong những nguồn tài liệu vô hạn của những bài hát tiếng Anh đầy sinh động.

    Video
    Rất nhiều phụ huynh (và giáo viên) lo lắng rằng thời gian ở trước màn hình của trẻ em không chỉ bị phí phạm mà còn gây bất lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ trong quá trình học tập. Tuy nhiên khi được sử dụng ở mức độ vừa phải, video có thể trở thành một công cụ học tiếng Anh đầy hứng thú và kích thích sự ham học của trẻ, đặc biệt trong những trường hợp không có người bản ngữ làm mẫu.

    Những kênh thân thiện với trẻ nhỏ như LearnEnglish Kids của British Council và Cbeebies của BBC là những kênh đủ an toàn để người lớn cho trẻ xem mà không cần đến sự giám sát. Một số nền tảng video khác như Youtube là một nguồn tư liệu video đa dạng và thân thiện với trẻ em, nhưng những rào cản quảng cáo và khả năng tiếp xúc đối với những bình luận đầy tính công kích hoặc những đường link mở rộng khiến việc học với phụ huynh hoặc giáo viên sẽ tốt hơn cho trẻ. Cũng như những trò chơi, video giúp trẻ em cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh và khuyến khích các cuộc thảo luận, hát và đọc.

    Ứng dụng
    Ứng dụng di động dành cho điện thoại hoặc máy tính bảng có thể cung cấp đa dạng những hình thức học tập được kết hợp lại từ một vài (hoặc tất cả) những hoạt động ở trên được hình thành trong một môi trường kỹ thuật an toàn và được thiết kế đặc biệt dành riêng cho trẻ em. Điều này có ý nghĩa hơn nhiều vì những hình ảnh đáng yêu và những nội dung đã qua chọn lọc cẩn thận.

    Màn hình cảm ứng cho phép trẻ em truy cập vào một thế giới của kỹ thuật số theo một cách đầy trực quan. Bên cạnh đó thì những ứng dụng di động cũng khuyến khích sự tương tác của trẻ bằng cách yêu cầu chúng chạm, nhấn, vuốt, lắc và nói chuyện với thiết bị nhiều nhất có thể. Nói cách khác, các thiết bị di động không phải là những màn hình thụ động khiến mối quan hệ giữa học và chơi rối tung lên mà là những người sử dụng kỹ thuật số đầy năng động và thách thức. Nếu ứng dụng được thiết kế một cách tỉ mỉ, nó sẽ cung cấp động lực, sự hỗ trợ, những phần thưởng và sự khen ngợi cho trẻ vào những thời điểm thích hợp.

    Ứng dụng LearnEnglish Kids Playtime
    LearnEnglish Kids Playtime tích hợp trò chơi, bài hát, câu chuyện và video vào cùng một ứng dụng. Những câu chuyện có phụ đề và âm thanh kể chuyện có thể bật tắt linh hoạt. Trẻ có thể phát triển kỹ năng nói một cách đầy tự tin theo các bước sau đây:

    1. Âm thanh và phụ đề đều bật – Trẻ có thể bắt đầu với việc lắng nghe và đọc theo câu chuyện, có thể tham gia vào câu chuyện khi bắt gặp những từ hoặc cụm từ quen thuộc.
    2. Âm thanh tắt, phụ đề bật – Khi trẻ đã thấy tự tin hơn nhiều thì có thể tắt âm thanh đi và tự đọc phụ đề một mình.
    3. Âm thanh và phụ đề đều tắt – Cuối cùng thì trẻ có thể tắt luôn phụ đề và kể lại câu chuyện dùng lời của chính mình, chỉ sử dụng những hình ảnh như một gợi ý.
    Để giúp quá trình trẻ có thể tự mình kể một câu chuyện dễ dàng hơn, mỗi video đều đi kèm với hoạt động ‘nghe’ và ‘ghi âm’ cho phép trẻ nghe những từ và cụm từ ngắn được tách ra hoàn toàn so với với video gốc. Trẻ cũng có thể tự ghi âm giọng của mình rồi so sánh với phát âm của người kể chuyện. Ngoài ra thì mỗi gói video đều có trò chơi đi kèm giúp trẻ củng cố lại phát âm, từ vựng, ngữ pháp và kiến thức cơ bản.

    Với những gợi ý trên, hi vọng ba mẹ đã tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như khám phá các kênh học tiếng Anh online miễn phí tốt dành cho trẻ, giúp các con cải thiện và phát triển khả năng ngoại ngữ của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Đại Cát 2022
    Đang tải...


  2. memeyeu

    memeyeu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/5/2016
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    18
    Để con nói tiếng Anh tự tin quan trọng còn là ở pp pháp dạy đó cm nhé
     
  3. vimottuonglai

    vimottuonglai Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/9/2016
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    1. Âm thanh và phụ đề đều bật – Trẻ có thể bắt đầu với việc lắng nghe và đọc theo câu chuyện, có thể tham gia vào câu chuyện khi bắt gặp những từ hoặc cụm từ quen thuộc.
     

Chia sẻ trang này