Kinh nghiệm: Mẹ Có Biết: Cho Bé Ăn Dặm Thế Nào Là Hợp Lý?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi chinhvu1989, 25/2/2021.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Trẻ con lớn nhanh như thổi nên ở mỗi giai đoạn phát triển trẻ cần được bổ sung dưỡng chất khác nhau để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của mình. Ăn dặm là một bước tiến quan trọng và có ảnh hưởng lớn đối với các bé. Tuy nhiên, Mẹ có biết: cho bé ăn dặm thế nào là hợp lý? các mẹ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

    1. Thời điểm lý tưởng mẹ nên cho bé tập ăn dặm
    Việc quyết định khi nào cho bé ăn dặm có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển thói quen ăn uống và sức khỏe của bé. Ăn dặm quá muộn sẽ khiến cơ thể bé không được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu để phát triển. Ăn dặm quá sớm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của trẻ. Cho nên, bước đầu tiên mẹ cần chú ý nếu muốn bé ăn dặm đúng cách là chọn thời điểm lý tưởng.
    165177-be-an-chao.jpg
    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm khi con được 6 tháng tuổi. Bởi từ tháng thứ 6 trở đi sữa mẹ chỉ cung cấp khoảng 450 kcal/ngày, mà trẻ cần tới 700 kcal/ngày để đáp ứng đủ nhu cầu cho sự phát triển của bé.

    2. Lựa chọn thực phẩm cho bé tập ăn dặm

    Khi mới bắt đầu giai đoạn tập cho bé ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn những thực phẩm như: chuối, lê, táo, cháo,… đã được xay nhuyễn, mịn. Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý danh sách những thực phẩm cần tránh để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của bé. Nếu trẻ dưới 1 tuổi sẽ không thích hợp sử dụng mật ong bởi nó có nguy cơ ngộ độc. Các mẹ cũng không nên sử dụng muối khi chế biến đồ ăn cho trẻ.

    3. Liều lượng ăn hợp lý
    Khi mới bắt đầu quá trình ăn dặm thì sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính để bé phát triển toàn diện. Ăn dặm trong giai đoạn này là thời gian để bé tập làm quen với các loại thức ăn. Do đó, mẹ chỉ nên cho bé ăn từ 1-2 buổi mỗi ngày tùy theo nhu cầu. Dần dần sẽ tăng khẩu phần ăn cho bé, từ 3 muỗng tăng lên 6-8 muỗng mỗi ngày.

    4. Thực phẩm cho bé ăn dặm áp dụng theo từng giai đoạn phát triển của trẻ

    Có 3 giai đoạn ăn dặm quan trọng của trẻ đó là: bột - cháo - cơm. Cụ thể:
    bo sung ham luong thuc an hop  ly.jpg
    • Giai đoạn ăn bột: Mẹ có thể cho bé ăn bột dinh dưỡng từ 4-6 tháng tuổi. Khi đó, mẹ có thể mua bột đóng hộp của các thương hiệu sản xuất uy tín, chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Hay là mẹ tự chế biến bột cho bé nhưng cần đảm bảo hợp vệ sinh và đủ dưỡng chất.
    • Giai đoạn ăn cháo: Khi bé được 9 tháng tuổi, mẹ nên thay thế bột bằng cháo ăn dặm. Khi đó, mẹ nên hầm riêng một nồi cháo thật nhừ. Mỗi bữa ăn múc cháo ra và cho thịt, cá, rau củ vào nấu chín từng bữa.
    • Giai đoạn ăn cơm: Khi bé đã đủ 20 chiếc răng là có thể ăn cơm. Tập cho con ăn cơm mềm với các loại rau, củ bằng cách nấu canh hoặc súp.
    5. Nguyên tắc cho bé ăn dặm

    Khi bé bắt đầu tập ăn dặm, mẹ nên bắt đầu bằng các món rau hoặc cháo sữa ngũ cốc và không được quên 5 nguyên tắc dưới đây:
    • Không ép bé ăn để tránh gây phản tác dụng, dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn.
    • Không hấp tấp vội vàng, lo lắng khi bé không chịu hợp tác
    • Chuyện bé ăn nhiều hay ít chưa phải là vấn đề đáng lo ngại bởi số lượng không quyết định chất lượng.
    • Chỉ nên cho bé ăn thức ăn mới khi cơ thể con thật sự khỏe mạnh.
    • Không cho bé ăn dặm quá sớm, bởi điều này có thể dẫn đến việc trẻ biếng ăn sau này. Tới khi đến đúng độ tuổi ăn dặm bé sẽ cảm thấy sợ những món ăn đó và mắc chứng biếng ăn ở trẻ.
    Ngoài ra, để bé ăn ngon và hứng thú với bữa ăn hơn, các mẹ có thể bổ sung các thực phẩm hỗ trợ ăn ngon cho bé. Bố mẹ nên sử dụng những sản phẩm hỗ trợ ăn ngon chiết xuất chứa Amomum fruit an toàn bền vững. Từ đó giúp con bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu giúp con phát triển về mặt thể chất lẫn trí tuệ!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhvu1989
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    để con phát triển tốt, cần có quá trình ăn dặm hợp lý
     
  3. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    dạ, đúng rồi mẹ ạ
     

Chia sẻ trang này