Nên Cho Con Ăn Dặm Từ Tháng Thứ Mấy Và Nên Dứt Sữa Lúc Nào Thì Tốt?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi OanhTrinh0810, 9/11/2021.

  1. OanhTrinh0810

    OanhTrinh0810 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2021
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Từ khi bé được 6 tháng tuổi, bé cần khoảng gần 700kcal/ngày mà sữa mẹ chỉ đủ cung cấp khoảng 450kcal/ngày. Đặc biệt, thời điểm 6 tháng tuổi cũng là thời điểm mà lượng sắt từ nguồn sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nhu cầu của bé nữa. Do đó bé cần bắt đầu tập ăn dặm để bù đắp khoảng cách thiếu hụt năng lượng này. Bé càng lớn, chất và lượng ăn dặm càng cần tăng lên để bảo đảm cho sự phát triển của bé.

    Trước 4 tháng tuổi, cơ thể trẻ chưa có đủ men amylase để tiêu hóa chất bột. Do vậy, nếu cho bé ăn dặm trước 4 tháng dễ khiến bé dễ chán sữa mẹ, bé bú ít dần đi, dẫn đến tình trạng thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu, quan trọng từ sữa mẹ. Điều này làm bé giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ suy dinh dưỡng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển. Mặt khác, bé dễ bị dị ứng thực phẩm do hệ tiêu hóa khi bé 4 tháng tuổi vẫn chưa hoàn thiện, đặc biệt là những bé có cơ địa nhạy cảm. Bé sẽ có nguy cơ cao bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa vì hệ tiêu hóa non nớt chưa đủ men để xử lý tinh bột và những thức ăn phức tạp khác.

    Ngược lại, nếu cho bé ăn dặm muộn sau 6 tháng tuổi, nhiều khả năng trẻ sẽ đứng cân, tăng trưởng chậm. Nếu tập ăn dặm quá muộn thì còn ảnh hưởng đến khả năng nhai, nuốt và chức năng bộ phận tiêu hóa của trẻ sau này. Việc trì hoãn ăn dặm tới sau 6 tháng có thể khiến trẻ phản kháng, không chịu ăn thức ăn đặc. Sự trì hoãn này cũng không giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng như hen, chàm, dị ứng thức ăn.

    Theo chế độ thai sản hiện nay thì các bà mẹ được nghỉ sau sinh 6 tháng. Khi các mẹ đi làm lại, nguồn sữa cung ứng cho bé cũng sẽ bị hạn chế, do đó bé buộc phải ăn dặm để có đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

    Vì các lí do nêu trên, thời điểm lí tưởng để cho bé bắt đầu tập ăn dặm rơi vào khoảng 5,5 tháng tuổi.

    Nói đi thì cũng phải nói lại, ăn dặm là để bổ sung dinh dưỡng bên cạnh nguồn dinh dưỡng từ sữa của mẹ. Trong sữa mẹ có nhiều chất mà các nguồn thực phẩm khác khó có được như chất miễn dịch, làm tăng đề kháng cho bé.

    Mặc dù các bác sĩ thì khuyên nên duy trì sữa mẹ trong tối thiểu 18 - 24 tháng nhưng cũng không có bất cứ nghiên cứu rõ ràng nào cho thấy việc duy trì sữa mẹ sau thời điểm này là không tốt.

    Thực tế là sữa mẹ có khả năng tự điều chỉnh theo nhu cầu của bé, kể cả về chất và lượng. Do đó trong giai đoạn đầu đời, sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả cho bé.

    Nghiên cứu cũng cho thấy việc duy trì sữa mẹ còn giúp chính các bà mẹ tránh khỏi nguy cơ bị ung thư vú. Nguy cơ phát triển ung thư giảm 4.3% mỗi năm cho con bú.

    Như vậy, ngoại trừ trường hợp bất đắc dĩ do công việc, hoàn cảnh gia đình… thì nên duy trì việc bú mẹ càng lâu càng tốt, còn không thì tối thiểu 18 tháng.



    [​IMG]

    Chia sẻ cùng bạn từ: Nên cho con ăn dặm từ tháng thứ mấy và nên dứt sữa lúc nào thì tốt ạ ? (hoovada.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi OanhTrinh0810
    Đang tải...


  2. trinhnguyen81

    trinhnguyen81 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/6/2021
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Có mẹ nào cho con đi học từ 2 tuổi không ạ? Cháu nhà mình được 2 tuổi 1 tháng, do bố mẹ bận quá, đang kiếm trường mẫu giáo quốc tế hoặc trường mầm non chất lượng cao tại Hà Nội nhận giữ trẻ dưới 36 tháng. Học phí cao thấp không quan trọng, miễn là chất lượng tốt. Có moms nào có kinh nghiệm, tư vấn giúp mình với nhé
     

Chia sẻ trang này