Phải Làm Sao Để Giúp Trẻ Chữa Khỏi Tình Trạng Táo Bón Tại Nhà?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Hangg Minhh, 25/3/2023.

  1. Hangg Minhh

    Hangg Minhh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/3/2022
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tình trạng táo bón thường hay xảy ra ở trẻ do con còn chưa phát triển hoàn toàn, hệ tiêu hóa còn non nớt và dễ tổn thương. Để giúp chữa táo bón tại nhà cho trẻ, cha mẹ cần trạng bị cho mình những kiến thức nào?


    BỔ SUNG CHẤT XƠ QUA CÁC BỮA ĂN CỦA CON

    Chất xơ có tác dụng hút nước, trương lên trong ruột có tác dụng làm mềm và nở phân. Đồng thời chất xơ còn giúp tăng kích thích nhu động ruột. Nhờ đó mà khi bổ sung chất xơ cho bé qua các bữa ăn, tình trạng táo bón của con sẽ được cải thiện đáng kể.

    Một số loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho bé táo bón gợi ý cho mẹ:

    · Rau xanh: Rau mồng tơi, rau khoai lang, rau cải xoăn, rau ngót, bí ngô

    · Củ, quả: Khoai lang, táo, bơ, chuối, quả mọng

    · Các loại hạt: Hạt chia, yến mạch, quả óc chó, hạnh nhân,..

    Thông thường, trẻ em cần bổ sung chất xơ qua bữa ăn thường áp dụng lúc bé từ 6 tháng tuổi trở lên bởi vì lúc này con đã tập tành ăn dặm. Dù vậy, không phải bé nào cũng thích ăn rau quả nên lúc này bố mẹ cần khéo léo trong khâu lựa chọn và chế biến nhé:

    · Ưu tiên chọn thực phẩm bé thích ăn

    · Chế biến đa dạng các món ăn như làm bánh, làm thạch, làm sữa, súp,…

    · Luân phiên thay đổi thực đơn nhưng đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

    CHO BÉ DÙNG MEN VI SINH HỖ TRỢ TĂNG CƯỜNG TIÊU HÓA

    Hiện nay, sử dụng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn tăng cường tiêu hóa cho trẻ bị táo bón là cách đơn giản và an toàn giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa hỗ trợ tăng sức đề kháng ở bé được nhiều mẹ tin dùng.

    Theo đó, việc nạp thêm 1 hàm lượng lớn lợi khuẩn vào đường ruột qua men vi sinh sẽ giúp lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh, thúc đẩy bé tiêu hóa và trao đổi chất tốt hơn. Từ đó giảm các biểu hiện rối loạn tiêu hóa, tiêu hóa kém thường gặp ở bé phổ biến như táo bón kéo dài, đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, đầy hơi... Đây cũng là giải pháp giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng, củng cố miễn dịch tự nhiên cho bé!

    CHO TRẺ UỐNG ĐỦ NƯỚC MỖI NGÀY GIẢM TÁO BÓN

    Bổ sung nước lọc đầy đủ có tác dụng làm phân mềm hơn, nhờ đó chúng di chuyển dễ dàng hơn trong ruột. Bố mẹ lưu ý chỉ nên cho trẻ uống nước khi con từ 6 tháng trở lên, cho con uống sau các bữa ăn dặm, mỗi lần từ 20 – 30 ml. Khi con đã lớn hơn thì bố mẹ có thể cho bé uống nhiều hơn nhé.

    Ngoài nước lọc tinh khiết thì bé từ 6 tháng cũng có thể uống thêm nước hoa quả, hạt, sinh tố.... vừa thay đổi vị giác giúp con thích thú vừa cung cấp thêm vitamin tốt cho sức khỏe.

    CHỮA TÁO BÓN TẠI NHÀ - NGÂM HẬU MÔN CHO TRẺ

    Trẻ nhỏ bị táo bón khi được ngâm hậu môn vào nước ấm sẽ kích thích cơ vòng. Từ đó giúp các hoạt động của nhu động ruột tốt, quá trình tống đẩy phân ra ngoài cũng nhanh chóng hơn.

    Thời điểm: mẹ nên cho bé ngâm hậu môn trước khi tắm.

    · Cách thực hiện: Mẹ chuẩn bị 1 chậu nước ấm 35 – 38 độ C là phù hợp nhất. Mẹ đặt mông bé vào chậu nước 3 – 5 phút/ ngày. Thời tiết mùa đông lạnh thì mẹ có thể giặt khăn ấm sau đó đặt vào mông bé khoảng 1- 2 phút, thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày.

    · Lưu ý: Bố mẹ nên vệ sinh sạch hậu môn, vùng kín của bé trước khi ngâm, không để chất bẩn từ vị trí này dính vào nước và cho bé ngâm lâu, dễ gây viêm nhiễm cho con.

    LUYỆN THÓI QUEN ĐI VỆ SINH

    Luyện thói quen đi vệ sinh sẽ giúp con thải được phân ra ngoài, tránh tình trạng bé “quên đi ị”. Đặc biệt bé trong giai đoạn đi nhà trẻ thì các con có thể vì mải chơi, vì lo lắng hoặc ngại bé có thể bỏ qua giờ đi vệ sinh.

    Lúc này, mẹ hãy đồng hành cùng con bằng cách dặn dò bé đi vệ sinh sau khi ngủ dậy tại nhà hoặc nhờ cô giáo hỗ trợ nhắc nhở con đi vệ sinh khi ở trường.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hangg Minhh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này