Kinh nghiệm: Thời Gian Ở Cữ Bao Lâu Là Tốt Nhất?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi satchobabauchelaferrforte, 22/2/2024.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Sau sinh, cơ thể các sản phụ cần thời gian để làm lành những tổn thương trong quá trình mang thai và sinh nở. Kể cả mẹ sinh thường hay sinh mổ thì vẫn cần ở cữ để tránh gặp các vấn đề về hậu sản sau này. Nhiều sản phụ cũng băn khoăn sau sinh nên ở cữ bao lâu là đủ?

    Thời gian ở cữ bao lâu là tốt nhất?
    Theo kinh nghiệm dân gian chăm sóc bà đẻ, mẹ sau sinh cần ở cữ đủ 100 ngày (3 tháng 10 ngày) với nhiều quy định nghiêm ngặt, kiêng cữ kỹ lưỡng. Tuy nhiên quan niệm này không hoàn toàn đúng và có nhiều quan niệm không còn phù hợp để thực hiện ngày nay. Theo các bác sĩ sản khoa, thời gian ở cữ của mẹ sau sinh tốt nhất nên trong vòng 30 ngày hoặc có thể lâu hơn tùy từng mẹ.

    Tuy chế độ kiêng cữ đã nhẹ nhàng hơn nhưng có nhiều việc mẹ vẫn cần tuân thủ trong quá trình chăm sóc mẹ bầu sau sinh, ví dụ như tránh làm việc nặng, tránh vận động mạnh, tránh quan hệ tình dục trong thời gian ở cữ…

    Một số điều cần làm khi kiêng cữ sau sinh
    Trong thời gian kiêng cữ sau sinh, 5 điều sau đây sẽ giúp mẹ bầu nghỉ ngơi, có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc trẻ hợp lý.

    Không kiêng khem quá mức

    Trong khoảng thời gian kiêng cữ, mẹ sau sinh không nên kiêng khem quá mức mà vẫn cần đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết để phục hồi sức khỏe và tạo sữa để nuôi con. Mẹ cần bổ sung vào chế độ ăn nhiều thực phẩm đa dạng, nhiều rau xanh để cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Một số thực phẩm cần tránh sau sinh như đồ ăn sống, thực phẩm lên men, đồ lạnh, thức ăn chế biến sẵn..
    Xem thêm: các loại canxi hữu cơ cho mẹ sau sinh


    Không khiêng vác vật nặng

    Sau sinh, các sản phụ không nên lao động hoặc làm việc nặng ngay, tránh khiêng vác, bê đồ nặng bởi có thể làm cho cơ bụng hoạt động, tác động tới vết mổ hay làm tổn thương tầng sinh môn. Việc rướn người, với tay cao cũng nên hạn chế.

    Kiêng thực hiện quan hệ tình dục

    Mẹ bỉm cần kiêng thực hiện quan hệ tình dục sau sinh từ 4-6 tuần để cơ thể phục hồi lại, tránh quan hệ tình dục quá sớm để không làm tổn thương, chảy máu vùng kín và làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.
    Xem thêm: sau sinh vitamin tổng hợp cho bà bầu uống tối được không


    Hạn chế căng thẳng mệt mỏi

    Tâm lý mệt mỏi, căng thẳng sẽ tác động tới chất lượng sữa mẹ. Do đó nếu chăm sóc bé và làm việc nhà khiến cho mẹ bị mệt mỏi thì hãy chia sẻ với người chồng và mọi người trong gia đình để được giúp đỡ, để mẹ có nhiều thời gian ngủ nghỉ hơn.

    Không tắm nước lạnh

    Trong thời gian ở cữ, các mẹ bỉm tuyệt đối không tắm nước lạnh bởi có thể làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh, nhiễm khuẩn. Thông thường sau khoảng từ 3-4 ngày mẹ có thể lau người hay tắm nước ấm để vệ sinh cơ thể. Tắm hay lau người trong phòng kín gió và cần mặc ngay quần áo khô để không bị cảm lạnh.

    Trong quá trình ở cữ sau sinh, các sản phụ cần chú ý bổ sung nhiều thực phẩm bổ dưỡng để nâng cao sức khỏe cũng như kết hợp sử dụng đều đặn các viên uống bổ sung vi chất nhất là viên uống canxi, DHA, sắt cho mẹ sau sinh nhằm đáp ứng nhu cầu về vi chất của cơ thể, bù đắp lượng dưỡng chất thiếu hụt trong quá trình mang thai và sau sinh cho con bú cũng như giúp sản xuất dòng sữa mẹ dồi dào. Bên cạnh đó, các mẹ cũng hãy chú ý cách uống sắt và canxi sau sinh đúng cách để bổ sung hiệu quả các viên uống này.

    Trên đây là các mốc thời gian kiêng cữ sau sinh để giúp mẹ biết thời gian ở cữ bao lâu là đủ. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các mẹ sắp vượt cạn và chuẩn bị cho thời gian ở cữ thật khoa học nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này