Trẻ 5 Tháng Tuổi Biếng Ăn Kéo Dài Có Nguy Hiểm Không?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi nguyenha19191, 26/9/2023.

  1. nguyenha19191

    nguyenha19191 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/8/2017
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Trẻ 5 tháng tuổi biếng ăn là tình trạng xảy ra phổ biến. Tuy nhiên, nếu cứ kéo dài thì có nguy hiểm? Đây chính là thắc mắc của rất nhiều bậc cha mẹ. Hãy cùng xem câu trả lời cho vấn đề này và tìm hiểu các phương pháp để hạn chế biếng ăn ở trẻ 5 tháng tuổi nhé.

    Nguyên nhân khiến bé 5 tháng tuổi biếng ăn

    Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ 5 tháng tuổi, bao gồm:

    Do môi trường xung quanh

    Những tác động từ môi trường xung quanh và yếu tố tinh thần là những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ 5 tháng tuổi biếng ăn, thậm chí là có thể sợ ăn. Cụ thể là:


    • Mẹ quát mắng khiến con bị căng thẳng, sợ hãi và khóc nhiều dẫn tới bỏ bú.
    • Cho con bú không đúng lúc hoặc thời gian cho bú quá lâu khiến con chán và không muốn bú những lần sau.
    • Thay người chăm sóc, thay đổi môi trường sống hoặc khi mẹ đi làm lại cũng ảnh hưởng tới tâm lý của con.
    • Trẻ đang quen bú sữa mẹ nên khi cho con bú bình, một số bé sẽ rúc vào ngực mẹ đòi ti và nhất định không bú bình.


    Do sinh lý

    Trẻ 5 tháng tuổi đang ở trong giai đoạn tập lẫy, tập lật nên thích hoạt động chân tay nhiều hơn. Vì vậy, mẹ nên theo dõi dấu hiệu của con cẩn thận để tránh dẫn tới tình trạng trẻ biếng ăn. Ngoài ra, ở giai đoạn cuối tháng thứ 5, trẻ nhỏ chuẩn bị bước vào thời kỳ mọc răng. Lúc này, nướu của con có thể bị đau, sưng, khó chịu nên bé thường không muốn bú.

    ☛ Đọc thêm: Biếng ăn sinh lý ở trẻ 5 tháng tuổi và giải pháp

    Do bệnh lý

    Trẻ 5 tháng tuổi có thể mắc phải những căn bệnh do sức đề kháng kém như viêm đường hô hấp, cảm lạnh, viêm phế quản,… Khi mắc phải những căn bệnh này, trẻ thường cảm thấy khó chịu, mệt mỏi nên hay quấy khóc, biếng ăn, thậm chí là bỏ bú. Ngoài ra, một số vấn đề khác liên quan tới đường miệng như nấm miệng, tưa lưỡi,… cũng ảnh hưởng tới việc bú sữa của trẻ 5 tháng tuổi.

    Do rối loạn hệ tiêu hóa

    Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng biếng ăn và lười bú ở trẻ nhỏ 5 tháng tuổi. Lúc này, hệ tiêu hóa của con vẫn còn non nớt nên rất nhạy cảm. Chỉ cần một vài tác động nhỏ cũng sẽ tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn tấn công hệ tiêu hóa của con như bình sữa vệ sinh không sạch sẽ, thói quen mút tay,… Đường ruột không khỏe mạnh sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ chất dưỡng và tiêu hóa của con, dễ gây ra chứng đầy hơi, biếng ăn và tiêu chảy,… ở trẻ em.

    Do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

    Hệ miễn dịch của trẻ 5 tháng tuổi còn yếu nên con rất dễ bị sốt, ốm, viêm họng, cảm cúm buộc phải dùng kháng sinh. Việc sử dụng thuốc kháng sinh lâu ngày sẽ gây loạn khuẩn đường ruột của trẻ nhỏ khiến bé biếng ăn. Ngoài ra, một số mẹ có thói quen pha thuốc kháng sinh với sữa công thức để “lừa” trẻ uống sẽ càng khiến bé sợ ăn hơn.

    Do chất lượng sữa không đảm bảo

    Chế độ dinh dưỡng của mẹ không đảm bảo, bảo quản sữa mẹ sai cách và dùng sữa công thức không rõ nguồn gốc xuất xứ,… cũng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa, khiến con biếng ăn và lười bú.

    Trẻ 5 tháng tuổi biếng ăn kéo dài có nguy hiểm

    Trẻ 5 tháng tuổi bị biếng ăn kéo dài là một vấn đề nghiêm trọng, có thể gây ra những nguy hiểm sau:

    • Chậm tăng cân: Trẻ biếng ăn sẽ không nhận đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Điều này sẽ làm cho trẻ chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, gầy yếu và dễ bị mệt mỏi . Trẻ chậm tăng cân sẽ khó đạt được chiều cao và cân nặng theo chuẩn tuổi, ảnh hưởng đến sức khỏe và hình thể của trẻ.

    • Hay ốm vặt: Trẻ biếng ăn sẽ giảm sức đề kháng, dễ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, da liễu,… Trẻ hay ốm vặt sẽ phải dùng nhiều thuốc kháng sinh, gây loạn khuẩn đường ruột và làm cho trẻ càng biếng ăn hơn.
    • Trí tuệ chậm phát triển: Trẻ biếng ăn sẽ thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng cho não bộ, như protein, canxi, sắt, i-ốt,… Điều này sẽ làm cho trí tuệ của trẻ chậm phát triển, khó tiếp thu kiến thức, kém tập trung và nhớ. Trí tuệ chậm phát triển sẽ gây ra những khó khăn trong việc học tập và giao tiếp của trẻ sau này.
    Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm và giải quyết kịp thời tình trạng biếng ăn của trẻ 5 tháng tuổi để bảo vệ sức khỏe và sự phát triển toàn diện của con.

    ☛ Có thể bạn quan tâm: Trẻ bị biếng ăn kém hấp thu dinh dưỡng phải làm sao?

    Cách khắc phục biếng ăn ở trẻ 5 tháng hiệu quả

    Để giúp trẻ 5 tháng tuổi vượt qua tình trạng biếng ăn, cha mẹ có thể áp dụng những cách sau:

    Tìm ra nguyên nhân gây ra biếng ăn


    Cha mẹ nên theo dõi và phân tích nguyên nhân gây ra biếng ăn cho con. Nếu do bệnh lý, cha mẹ nên đưa con đi khám và điều trị kịp thời. Nếu do môi trường xung quanh hoặc do chất lượng sữa mẹ, cha mẹ nên điều chỉnh lại để phù hợp với nhu cầu của con.

    Không ép buộc trẻ ăn

    Cha mẹ nên tôn trọng cảm giác đói và no của con, không nên ép buộc con ăn khi con không muốn. Việc ép buộc con ăn sẽ làm cho con càng ghét ăn hơn và gây ra những hậu quả xấu cho sức khỏe và tâm lý của con. Bạn cũng không nên quát mắng khi con biếng ăn. Điều này sẽ làm cho con bị căng thẳng, sợ hãi và khóc nhiều dẫn tới bỏ bú. Hãy dừng bữa khi trẻ không còn muốn ăn thêm và chờ đến khi con có cảm giác đói mới cho con ăn lại.

    Hạn chế tối đa sự mất tập trung khi cho trẻ ăn

    Không nên cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi, xem điện thoại hay đi rong mà nên tạo không khí vui vẻ, thoải mái khi cho con ăn và sẵn sàng khen ngợi khi cần. Mẹ có thể giúp con tập trung vào việc ăn bằng cách kết hợp với hoạt động khác để kích thích vị giác của con như hát ru, kể chuyện hay chơi đồ chơi.

    Cho trẻ bú nhiều lần trong ngày

    Nên cho trẻ bú nhiều lần trong ngày để cung cấp đủ lượng sữa mẹ cho con. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ 5 tháng tuổi, giúp trẻ tăng cân, tăng sức đề kháng và phát triển trí tuệ .

    Cho con ăn dặm đúng độ tuổi

    Nên cho trẻ ăn dặm đúng tuổi, không nên cho ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn. Ăn dặm để bổ sung các chất dinh dưỡng khác cho con. Mẹ nên chọn những thực phẩm phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của con, như cháo, bột, rau xanh, trái cây, thịt, cá,… Chú ý nên cho trẻ ăn dặm từ ít đến nhiều, từ nhuyễn đến đặc và từ một loại thực phẩm đến nhiều loại thực phẩm .

    Trên đây là một vài chia sẻ về tình trạng biếng ăn ở trẻ 5 tháng tuổi. Hi vọng những thông tin này hữu ích với các bạn. Chúc bạn và bé luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenha19191
    Đang tải...


Chia sẻ trang này