Vì Sao Thời Tiết Nắng Nóng Dễ Gây Ngộ Độc Thực Phẩm?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi nguoishowbiz, 22/3/2024.

  1. nguoishowbiz

    nguoishowbiz Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/3/2017
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Vào mùa hè nhiệt độ và độ ẩm tăng cao, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển và dễ gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm.

    Thời tiết nắng nóng dễ gây ngộ độc thực phẩm
    Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, vào mùa hè, thời tiết nắng nóng kéo dài, kéo theo nhiệt độ và độ ẩm cao.

    Đây là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, dẫn tới ô nhiễm hoặc dễ làm cho thức ăn ôi thiu, nếu không được bảo quản cẩn thận.

    Nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn không đúng cách hoặc bảo quản chưa đúng, thức ăn để ở nhiệt độ thường quá lâu, thực phẩm bày bán không đảm bảo vệ sinh… sẽ dễ đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm vào mùa nắng nóng.

    [​IMG]
    Nhiệt độ và độ ẩm cao là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Ảnh minh họa: Nguồn Cartoon​
    Làm gì để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm?
    Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, để đảm bảo sức khỏe người dân và phòng chống ngộ độc thực phẩm xảy ra chúng ta nên chọn thực phẩm an toàn, tươi mới, rau hay quả ăn sống phải được ngâm, rửa kỹ bằng nước sạch, gọt vỏ trước khi ăn.

    Đặc biệt nấu chín kỹ thức ăn hoàn toàn bảo đảm nhiệt độ bên trong khối thực phẩm phải đạt tới trên 70°C, ăn ngay sau khi vừa nấu xong, vì để lâu thức ăn càng dễ bị vi khuẩn tấn công có hại cho sức khỏe.

    Cùng với đó, người dân cần lưu ý bảo quản cẩn thận các thức ăn đã nấu chín. Nếu muốn giữ thức ăn quá 5 tiếng đồng hồ, cần phải giữ nóng liên tục trên 60°C hoặc lạnh dưới 10°C, thức ăn cho trẻ nhỏ không nên dùng lại. Trường hợp các thức ăn chín dùng lại sau 5 tiếng, phải được đun kỹ lại lần nữa.

    Ngoài ra, trong quá trình bảo quản cần tránh nhiễm khuẩn chéo giữa thức ăn chín và sống. Rửa tay sạch trước, sau khi chế biến thức ăn và trước khi ăn. Nếu tay có vết thương cần băng kỹ và kín vết thương trước khi chế biến.

    Một điểm khác cũng cần lưu ý là phải giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn. Khăn lau chén đĩa cũng cần được luộc nước sôi và thay thường xuyên trước khi sử dụng lại.

    Cần chú ý che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và các động vật khác như giữ thực phẩm trong hộp kín, chạn, tủ kính, lồng bàn... Trong quá trình chế biến chú ý rửa tay sạch trước khi nấu thức ăn và trước khi ăn. Nếu tay có vết thương hãy băng kỹ và kín vết thương trước khi chế biến.

    Sở an toàn thực phẩm TP.HCM cũng nhấn mạnh thêm, khi nấu nướng và sinh hoạt người dân cần sử dụng nguồn nước sạch an toàn. Đun sôi nước trước khi làm đá uống.

    Trong trường hợp có xảy ra ngộ độc thực phẩm thì cần sơ cứu như gây nôn, cho người bệnh uống nhiều nước và đưa đến trung tâm y tế gần nhất để khám chữa bệnh kịp thời.

    Nguồn tin: https://plo.vn/vi-sao-thoi-tiet-nang-nong-de-gay-ngo-doc-thuc-pham-post781509.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguoishowbiz
    Đang tải...


  2. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Vào mùa hè nhiệt độ và độ ẩm tăng cao, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển và dễ gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm.
     

Chia sẻ trang này