Trẻ Học Tinh Thần Tự Giác Nhờ Đâu?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 24/10/2016.

By thuhien on 24/10/2016 lúc 10:29 AM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Mục tiêu chung trong khi áp dụng các cách kỷ luật của bạn là cần để con bạn có tinh thần tự giác. Trẻ có tinh thần tự giác sẽ có khả năng đưa ra các quyết định lành mạnh ngay cả khi cha mẹ không ở bên cạnh để nhắc nhở trẻ phải làm gì.
    [​IMG]
    Theo nghiên cứu, những trẻ có tinh thần tự giác thường có cuộc sống hạnh phúc hơn. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người có tính tự giác thường ít trải qua xung đột và ít gặp căng thẳng trong cuộc sống.

    Tinh thần tự giác là một trong 6 kỹ năng mà trẻ có thể học được thông qua các cách kỷ luật mà bạn sử dụng. Có nhiều lĩnh vực trong cuộc sống mà trẻ có thể phát triển tinh thần tự giác để trở thành người có lối sống lành mạnh và có tinh thần trách nhiệm.

    1. Các thói quen lành mạnh

    Trẻ cần phát triển tinh thần tự khác khi muốn có một lối sống lành mạnh. Trẻ cần hiểu tầm quan trọng của việc ngủ đủ, ăn uống theo chế độ có lợi cho sức khỏe, và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Khi trẻ biết tự giác trong việc chăm sóc bản thân, trẻ sẽ có lối sống lành mạnh như người lớn.

    Trẻ cần biết rằng trẻ không cần phải ăn một lúc 10 cái bánh ngọt bởi vì điều đó không tốt cho trẻ chứ không phải chỉ là “Mẹ bảo thức ăn đó không có lợi”. Trẻ có tính tự giác cao sẽ có khả năng sử dụng ý chí để đưa ra những quyết định tốt cho bản thân ngay cả khi trẻ không thích quyết định đó.

    2. Làm việc

    Những trẻ có tính tự giác trong công việc thường có động cơ thúc đẩy trẻ làm việc nhà và làm bài tập về nhà.

    Khi trưởng thành, trẻ cần biết cách hoàn thành công việc đúng hạn và cố gắng cho công việc của mình. Trẻ thường có xu hướng tự hào trong công việc khi trẻ tự giác.

    Điều quan trọng là bạn cần làm gương cho trẻ về cách hành xử có trách nhiệm với công việc. Nếu bạn nói với con cần đọc sách thường xuyên hơn nhưng trẻ không bao giờ nhìn thấy bạn cầm đến sách, thì những lời bạn nói sẽ không hiệu quả.

    Bởi vậy, bạn hãy thể hiện cho con thấy hành xử có tinh thần trách nhiệm của bạn.

    3. Các mối quan hệ xã hội

    Khi trẻ có tinh thần tự giác trong các kỹ năng xã hội, thì trẻ sẽ hành xử ít bốc đồng hơn. Trẻ không có những hành động bộc phát không phù hợp và trẻ biết suy nghĩ trước khi hành động.

    Trẻ có tinh thần tự giác thường cư xử và hành động lịch sự hơn. Điều này giúp trẻ phát triển và duy trì tình bạn.

    Trẻ cũng ít có xu hướng tham gia vào kể xấu hay chòng ghẹo những đứa trẻ khác. Thay vì vậy, tinh thần tự giác giúp trẻ giải quyết xung đột trong hòa bình và cho thể thêm nhiều cơ hội hơn trong các mối quan hệ xã hội tích cực với bạn bè cùng lứa.

    4. Quản lý tiền bạc

    Những trẻ tự giác với tiền bạc thường có khả năng tiết kiệm và chi tiêu khôn ngoan. Đây là một kỹ năng quan trọng có thể giúp trẻ có những quyết định tài chính thông minh trong suốt cuộc đời.

    Tốt nhất là bạn bắt đầu dạy trẻ có thói quen ngôn ngoan về tiền bạc càng sớm càng tốt. Dạy trẻ tự giác bằng cách giúp con bạn có cơ hội kiếm được một khoản phụ cấp. Thiết lập các nguyên tắc về thói quen tiêu tiền của trẻ và chỉ cho trẻ thấy cách đặt ra các mục tiêu tài chính.

    5. Điều chỉnh cảm xúc

    Khi trẻ tự giữ kỷ luật với những cảm xúc của mình, trẻ sẽ học cách bảy tỏ cảm xúc bằng những cách lành mạnh. Điều quan trọng đối với trẻ là biết cách giải quyết những cảm xúc khó chịu như thất vọng, giận dữ, bực mình và xấu hổ.

    Trẻ cũng cần học cách kiểm soát các cảm xúc tích cực như phấn khích. Đôi khi, trẻ cư xử khó chịu là bởi vì trẻ không thể kiềm chế được sự phấn khích của mình hoặc trẻ trẻ muốn khoe với bạn bè bởi vì trẻ muốn mọi người biết điều tuyệt vời mà trẻ đã làm. Dạy trẻ các kỹ năng giải quyết lành mạnh để kiểm soát các cảm xúc của mình theo cách phù hợp với xã hội.

    6. Quản lý thời gian

    Tự giác quản lý thời gian có thể là một kỹ năng khó khăn để dạy trẻ trong thời đại ngày nay. Các chương trình truyền hình hấp dẫn, games và máy tính thường hấp dẫn trẻ khi chúng đang cố gắng hoàn thành một việc gì đó.

    Học cách kiểm soát thời gian thông minh sẽ giúp trẻ thành công trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Trẻ thành công trong việc sử dụng thời gian thông minh thường có xu hướng thành công trong học tập. Ở giai đoạn trưởng thành, trẻ có xu hướng thành công trong các mối quan hệ và công việc.

    Nguồn: Verywell.

    Các bài liên quan
    6 Kỹ năng sống mà trẻ học được qua kỷ luật
    8 cách để dạy trẻ tinh thần tự giác
    Trẻ học tinh thần tự giác thông qua các hoạt động nào?
    Tầm quan trọng của tinh thần tự giác
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 24/10/2016.

    1. Vietfuture2016
      Vietfuture2016
      xem qua bài này thấy khá quen, có vẻ như có bài nào đó tương tự từng được đăng rồi
      về bài trên thì nếu trẻ có thế làm được toàn bộ những điều trên thì quá là tốt rồi, tuy nhiên có lẽ cần một vài điểm phía trên cá nhân mình thấy là ổn rồi, mục 1 và mục 2 là được rồi
      các mối quan hệ xã hội thì có lứa tuổi này trẻ có lẽ chưa quá quan trọng, trẻ chơi vui vẻ với các bạn là một điều tốt rồi
      3 mục cuối và mục 2 thì dành cho cha mẹ nhiều hơn, bậc cha mẹ sẽ là tấm gương đi trước để con trẻ noi theo, ngoài những lời nói ra thì hành động của chúng ta sẽ dạy cho trẻ những điều trên
      thuhien thích bài này.
    2. suaxesaigon
      suaxesaigon
      Mình thấy tinh thần tự giác của trẻ thường đế từ 2 khía cạnh:
      1. Đến từ khía cạnh gia đình, luôn hướng con có tinh thần tự giác
      2. Đến từ khía cạnh xã hội như nhà trường, bạn bè, hàng xóm có tinh thần tích cực, làm việc tinh thần tự giác trước mặt trẻ
    3. kim kiên trần
      kim kiên trần
      hihi
    4. Huyền Jikky
      Huyền Jikky
      trẻ con nhất là mới 2 tuổi đang tuổi học ăn, học nói và chuyên học bắt chước nên các mẹ chỉ cần dạy bé là bé sẽ bắt chước được và trở thành thói quen ngay
    5. tamnm
      tamnm
      Chắc phải luyện từ bé mới dc.
    6. Bo White Spa
      Bo White Spa
      Mỗi ngày lên lcm tham khảo kinh nghiệm của các chị rồi vê rèn cho con sẽ, dần dần con sẽ tích lũy đc nhiêu thứ. e toàn vậy thôi
    7. anhh45
      anhh45
      tự giác hay ko thì chính cha mẹ là tấm gương phản chiếu rõ nhất cho con học hỏi nhưng cái xấu hoặc cai tốt
    8. me iu nghé
      me iu nghé
      người lớn cũng phải học cách kiểm soát thời gian nữa
    9. trangmakeup93
      trangmakeup93
      Cố gắng dạy con tinh thần tự giác này mới được, note lại những điều này mới được
    10. mẹ cá xinh
      mẹ cá xinh
      Tư giáo dục gia đình hêt thảy! ke ca viec cho con ngủ phòng rieng từ nhỏ cung là cak hay de day con tự giác, doc lập
    11. hoahuongduong6666
      hoahuongduong6666
      cái đấy phải dạy dỗ từ từ k nhanh đc

Chia sẻ trang này