Kinh nghiệm: 10 Nguyên Tắc Cơ Bản Bảo Vệ Trẻ Trước Các Tình Huống Nguy Hiểm

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support4, 5/5/2017.

By support4 on 5/5/2017 lúc 1:08 PM
  1. support4

    support4 Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    13/8/2009
    Bài viết:
    3,597
    Đã được thích:
    538
    Điểm thành tích:
    773
    Trước khi để con tự lập, bạn nên hướng dẫn con những nguyên tắc an toàn cơ bản. Hãy cùng con thảo luận các tình huống nguy hiểm, các hành xử với người lạ bằng các hình vẽ minh họa dưới đây:

    Không tiết lộ tên con

    [​IMG]

    Không viết tên con lên các vật dụng cá nhân;
    Không gắn mác có tên con bạn lên các vật dụng như: Cặp sách, ba lô, bình nước,...

    Việc một người lạ có thể gọi tên con bạn khi nói chuyện sẽ tạo nên sự tin tưởng đối với bé, điều này sẽ dẫn đến những hành động nguy hiểm tiếp theo.

    Gợi ý ở đây là thay vì viết tên, chỉ nên viết số điện thoại của bạn vào đó - sẽ hữu ích nếu đồ vật đó bị mất hoặc bị đánh cắp.

    Chạy xa xe ô tô theo chiều ngược lại

    [​IMG]

    Ngoài việc dạy con không lên ô tô của người lạ thì một nguyên tắc nữa bạn cần dạy bé: Khi có một chiếc xe đến gần con hoặc bắt đầu đi theo con mà trong xe lại có người đang thu hút sự chú ý của con - hãy chạy nhanh theo hướng ngược lại với hướng di chuyển của xe. Điều này sẽ giúp con có thêm thời gian kêu gọi sự giúp đỡ.

    Thiết lập mật khẩu gia đình

    [​IMG]

    Nếu có ai đó nói với con bạn: "Hãy đi theo cô/chú. Cô/chú sẽ đưa cháu đến với bố mẹ!" Thì điều đầu tiên con bạn nên hỏi lại là: "Tên bố mẹ cháu là gì? Mật khẩu gia đình cháu là gì?". Điều này có nghĩa bạn nên cùng con lập ra một câu có vai trò như một mật khẩu để dùng trong những tình huống khẩn cấp, sử dụng các cụm từ khó đoán gây khó khăn cho người lạ.

    Cài đặt ứng dụng định vị

    [​IMG]

    Nhờ chức năng định vị GPS, sẽ cho bạn biết được chính xác vị trí của con cũng như mức pin trên điện thoại của bé.

    Đeo đồng hồ có nút báo bấm khẩn cấp

    [​IMG]

    Trang bị cho con thiết bị có nút báo nguy khẩn cấp được thiết kế dưới dạng đồng hồ, móc chìa khóa, vòng tay,...Bằng một ứng dụng trên di động, bố mẹ có thể lập tức biết được vị trí của con. Và nếu bé nhấn nút, tín hiệu báo nguy sẽ nhanh chóng được gửi đến bố mẹ hoặc cảnh sát.

    Hét to lên "Cháu không biết chú/cô"

    [​IMG]

    Dạy bé rằng khi bị người lạ bắt được. Hãy ngay lập tức cắn, đá, cào cấu và cố gắng thu hút sự chú ý của người khác. Đồng thời dạy con cố gắng hét thật to: "Cháu không biết chú/cô. Chú ta/cô ta đang muốn bắt cháu đi".


    Dừng cuộc trò chuyện và giữ khoảng cách

    [​IMG]

    Trẻ nên được dạy rằng không được phép nói chuyện với người lạ. Nếu có, cuộc nói chuyện không kéo dài hơn 5-7 giây và duy trì khoảng cách từ 2-2.4m. Nếu người lạ cố gắng tiến lại gần, trẻ phải lùi lại một bước. Bố mẹ cần thực hành tình huống này với con để con hình dung khoảng cách tầm hơn 2m là như thế nào.

    Tránh đi chung thang máy với người lạ

    [​IMG]

    Dạy con chờ thang máy trong tư thế quay lưng lại tường để trẻ có thể quan sát thấy bất cứ ai đang tiến lại gần. Nếu là một người lạ, trẻ nên đưa ra một lời từ chối để không vào chung thang máy với người này. Đó có thể là một lời từ chối lịch thiệp như: "Cháu đợi bố cháu đã." khi con nhận được lời mời vào thang máy.

    Không để người lạ biết rằng bố mẹ đang đi vắng

    [​IMG]

    Dạy trẻ không được phép để người lạ biết bố mẹ đang đi vắng, dù người đó có khẳng định mình là bạn của bố mẹ hay nói rằng chú/cô là thợ sửa chữa.

    Tránh gặp trực tiếp bạn bè trên mạng

    [​IMG]

    Nhắc nhở con bạn rằng, trong thế giới ngày nay, tội phạm có thể tìm ra "con mồi" của mình dễ dàng nhờ Internet. Trẻ nên ghi nhớ rằng không bao giờ nói cho người lạ trên mạng số điện thoại, địa chỉ hay tên tuổi của mình. Không gửi ảnh cá nhân hay bày tỏ ý muốn gặp mặt. Đặc biệt lưu ý là nhắc nhở con luôn từ chối mọi lời mời gặp trực tiếp từ bạn trên mạng.

    Theo Brightside



     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support4
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support4, 5/5/2017.

Chia sẻ trang này