Thông tin: 10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi nuôi con nhỏ...

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi noithatlanphuong.vn, 26/3/2014.

  1. noithatlanphuong.vn

    noithatlanphuong.vn Thành viên mới

    Tham gia:
    8/12/2013
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Đây là những lỗi phổ biến mà bố mẹ trẻ hay mắc phải khi nuôi con nhỏ.


    1. Nghe người khác quá nhiều

    Mẹ chồng bạn hay sách vở có thể là một kho rất giàu kinh nghiệm và kiến thức đáng quý nhưng chỉ có bạn mới là người hiểu về bé nhất. Một trong những sai lầm lớn nhất của các bà mẹ trẻ là không lắng nghe bản năng của mình – bản năng của một người mẹ. Chúng ta vội vã lên mạng tìm kiếm và nhanh chóng tin vào “bác sĩ Google” thay vì tin tưởng bản thân mình.Vì thế, trong bất kì tình huống nào hãy biết lắng nghe và chỉ áp dụng những cái gì bạn cảm thấy phù hợp nhất với bạn và bé.

    2. Quá tải thông tin
    Hiện nay có quá nhiều nguồn thông tin đến với chúng ta và thật khó để biết nên tin tưởng vào cái nào và cái nào thì không. Con người có rất nhiều quan điểm khác nhau về nuôi dạy con cái và chúng trở thành một ma trận bao vây nhiều bậc cha mẹ đặc biệt là những người thiếu kinh nghiệm. Vì thế mà không ít người đã làm theo những chỉ dẫn không đúng và gây ra phản tác dụng. Bạn nên cẩn thận trong khi chon cho mình nguồn thông tin đáng tin cậy để tham khảo và học hỏi thêm kiến thức.


    3. Kì vọng con sẽ có thói quen ngủ ngoan

    [​IMG]

    Giấc ngủ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ khi nuôi trẻ sơ sinh, và chỉ những thay đổi nhỏ trong thói quen ngủ hằng ngày của con cũng làm các bà mẹ vui sướng.
    Tuy nhiên, có nhiều điều ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé. Vì thế nên đừng mang bé ra so sánh với một bé khác ngủ ngoan hơn và lấy đó làm tiêu chuẩn.Các ông bố bà mẹ trẻ thường có xu hướng phóng đại về giấc ngủ của con như “ bé đã ngủ một giấc ngon lành đến sáng mà không quấy khóc gì” trong khi trong thực tế lại không phải vậy. Theo bác sĩ Sarah cho biết cha mẹ thì luôn mong đợi con mình ngủ ngoan vào ban đêm trong khoảng từ 4 đến 6 tháng đầu, nhưng trên thực tế có không nhiều bé ngoan như vậy. Theo thống kê, 50% số trẻ em 2 tuổi vẫn thức dậy vào nửa đêm.

    4. Lúng túng khi bé khóc

    Cơn khóc của trẻ là một rắc rối lớn với các ông bố bà mẹ thiếu kinh nghiệm. Sai lầm mà họ thường mắc phải không nghe theo bản thân mách bảo. Mỗi người có một cách khác nhau để dỗ dành con. Có người bế bé lên và đánh lạc sự chú ý, có người lại để con khóc một vài phút và xem bé có tự nín không trước khi có hành động can thiệp.
    Khóc là một quá trình rất tự nhiên ở bé và vì thế hãy cố gắng giải quyết nó theo bản năng của mình. Thông thường trẻ em khóc đều có nguyên nhân và bạn thử tìm hiểu xem chúng có xu hướng thích được ôm ấp dỗ dành hay thích ở một mình những lúc như thế. Hãy cố gắng quan sát và lắng nghe con để chăm con không còn là nỗi sợ hãi.

    5. Quấn, ủ bé quá chặt
    Một số bố mẹ bao bọc con trong quá nhiều vô số lớp vải đặc biệt là vào ban đêm chưa kể còn có khăn mũ và chăn. Bác sĩ Dawn nói việc làm này sẽ khiến tăng nhiệt độ cơ thể bé và nếu bé quá nóng quá nguy cơ bị đột tử cũng tăng cao. Vì thế lời khuyên của chuyên gia là nên giữ nhiệt độ phòng ở mức vừa phải và không nêu quấn quá nhiều lớp cho bé đặc biệt là không nên đội mũ cho bé khi bé đang ngủ.

    6. Quá sốt sắng trở lại trạng thái trước khi sinh
    Sinh con luôn là một bước ngoặt lớn và khiên cuộc sống của bạn thay đổi hoàn toàn. Bạn phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ trong một khoảng thời gian nhất định để thích ứng với bé thay vì đòi hỏi bé thích ứng theo cuộc sống cũ của bạn.
    Việc tới các phòng tập gym để giảm cân quá sớm hay cố gắng giữ nhà cửa gộn gàng ngăn nắp, trở lại làm việc quá sớm là những lỗi điển hình của các bà mẹ trẻ. Đừng đặt quá nhiều áp lực lên bản thân mình, điều đó không tốt cho cả mẹ và con.


    7. Cho trẻ dậy muộn vào buổi sáng

    Nhiều bà mẹ trẻ nghĩ rằng để con ngủ càng lâu càng tốt cho sức khỏe và trẻ sẽ bớt quấy khóc. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, nếu trẻ thức càng trễ sẽ dậy càng sớm và thức giấc mè nheo giữa đêm. Trẻ thường ngủ suốt đêm và dậy vào lúc 7h sáng. Một ngày, chúng ngủ khoảng 11-12 tiếng. Nếu cha mẹ không đánh thức trẻ sớm hơn 7h sáng mà để ngủ đến 8-9h thì tất cả những gì bạn nhận được là sự mệt mỏi. Buổi tối hôm sau bé sẽ ngủ không ngon nên thường thức dậy sớm và mè nheo trong khi cha mẹ đang ngủ.

    8. Giao tiếp với trẻ bằng ngôn ngữ không chuẩn
    Nếu bạn nói chuyện với con theo kiểu “bi ba bi bô” thì trẻ sẽ hiểu ngầm rằng cha mẹ đang dùng ngôn ngữ nước ngoài để giao tiếp với mình. “Đứa trẻ sẽ cảm thấy chán nản khi phải học cách giao tiếp kiểu này. Mặt khác, nếu không sử dụng ngôn ngữ chuẩn khi nói chuyện với con trẻ ngay từ đầu tức là bạn đang bỏ lỡ cơ hội giáo dục và giao tiếp tích cực với con”, bác sĩ Natterson nhận xét.
    Cũng theo bác sĩ, khi trò chuyện, cha mẹ không nên lo lắng rằng trẻ không thể hiểu được tiếng mẹ đẻ. “Con trẻ không cần hiểu hết từ bạn nói, chúng chỉ cần nghe nhịp diệu và nhìn khẩu hình miệng của bạn là đủ rồi”.

    9. Chờ đợi sự cố đến mới tìm biện pháp bảo vệ
    Nhiều cha mẹ chủ quan theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”, đợi đến khi con bị tai nạn mới tá hỏa tìm biện pháp khắc phục. Về điểm này, bác sĩ Natterson khuyến cáo: “Khi ngồi lên ôtô bạn nên cài dây toàn trước để phòng có tai nạn xảy ra”. Tương tự việc trang bị những chiếc cửa an toàn và ổ cắm điện bảo vệ trong nhà, nó có thể làm cho quá trình sử dụng trở nên bất tiện hơn nhưng đó chính là chiếc “dây an toàn” bảo vệ con bạn.“Có nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn ngay trong ngôi nhà của bạn. Nếu cứ chờ đợi cho đến khi tai nạn xảy đến với con rồi mới tìm cách giải quyết thì đã quá muộn. Hãy suy nghĩ vấn đề này, cần hành động ngay để giảm thiểu nguy cơ về sau”, vị bác sĩ khuyên.

    10. Đừng bỏ quên mối quan hệ vợ chồng

    Việc có con dường như khiến thế giới chỉ còn xoay quanh bé, thật là dễ để các bà mẹ lơ là sự quan tâm với chồng mình. Trên thực tế, sẽ tốt hơn cho em bé của bạn nếu bạn và chồng luôn duy trì được không khí vui vẻ và hạnh phúc. Vì thế hãy thu xếp người nào đó chăm bé giúp bạn và dành khoảng thời gian thư thái đó với chồng. Kể cả khi đó chỉ là một buổi ăn sáng với một tách cà phê vẻn vẹn nửa tiếng hay một buổi tối lãng mạn của 2 người .
    Hãy nhớ rằng tất cả các bậc cha mẹ đều có thể mắc lỗi, đừng tự trách bản thân vì điều đó. Kiến thức, niềm tin vào bản thân và bản năng của một người mẹ sẽ giúp bạn vượt qua tất cả.

    Theo phunutoday
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi noithatlanphuong.vn
    Đang tải...


  2. noithatlanha

    noithatlanha Thành viên mới

    Tham gia:
    21/3/2014
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi nuôi con nhỏ...

    Nhưng không nghe người đi trước thì làm sao mà có kinh nghiệm chăm sóc con cái được??/@@
     
  3. tiffanystore

    tiffanystore Tin cậy - Thân thiện

    Tham gia:
    15/8/2009
    Bài viết:
    7,809
    Đã được thích:
    768
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: 10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi nuôi con nhỏ...

    Em thấy nhiều bố mẹ khi thấy bé còn nhỏ chưa nói sõi thế là giao tiếp bằng tiếng ngọng của trẻ luôn cho nó dễ thương. Nhưng nghe bảo là người lớn nói ngọng nghịu thì càng hại trẻ hơn vì chúng không nghe được âm chuẩn để học theo. Thành ra sau này bé lớn có khi cũng cứ ngọng nghịu mãi :)

    ================
    8. Giao tiếp với trẻ bằng ngôn ngữ không chuẩn
    Nếu bạn nói chuyện với con theo kiểu “bi ba bi bô” thì trẻ sẽ hiểu ngầm rằng cha mẹ đang dùng ngôn ngữ nước ngoài để giao tiếp với mình. “Đứa trẻ sẽ cảm thấy chán nản khi phải học cách giao tiếp kiểu này. Mặt khác, nếu không sử dụng ngôn ngữ chuẩn khi nói chuyện với con trẻ ngay từ đầu tức là bạn đang bỏ lỡ cơ hội giáo dục và giao tiếp tích cực với con”, bác sĩ Natterson nhận xét.Cũng theo bác sĩ, khi trò chuyện, cha mẹ không nên lo lắng rằng trẻ không thể hiểu được tiếng mẹ đẻ. “Con trẻ không cần hiểu hết từ bạn nói, chúng chỉ cần nghe nhịp diệu và nhìn khẩu hình miệng của bạn là đủ rồi”.
    ================
     
  4. miun

    miun Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/7/2013
    Bài viết:
    1,545
    Đã được thích:
    162
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: 10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi nuôi con nhỏ...

    Mình nghĩ những lỗi này gặp phải hầu như những bà mẹ sinh con lần đầu. LÚc mình sinh lần đầu cũng gặp 1 số lỗi như trên nên xì treet lắm, nhưng lần 2 thì rút kinh nghiệm nên đỡ hơn;))
     
  5. warmheartnbp1

    warmheartnbp1 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/3/2014
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi nuôi con nhỏ...

    các lỗi này các mẹ thật là dễ mắc phải, để nuôi dạy con tốt đúng là không phải dễ
     
  6. minhminh82

    minhminh82 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/7/2013
    Bài viết:
    1,516
    Đã được thích:
    192
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: 10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi nuôi con nhỏ...

    Bây giờ nuôi dạy con tốt khó thật đấy,cứ bảo cho nó đói một tý thì mới nên người nhưng con chỉ ko ăn một bữa là mình đã cuống lên rồi,chán thật đấy!!
     

Chia sẻ trang này