Trên toàn thế giới, các chuyên gia ước tính rằng mọi người uống khoảng 2,5 tỷ tách cà phê mỗi ngày. Doanh số trong thị trường đồ uống sẵn - bao gồm cả các cửa hàng cà phê - được dự báo sẽ tăng 67% từ nay đến năm 2022. Mở một quán cà phê có thể mang lại rất nhiều lợi nhuận nếu bạn làm đúng. Mô hình kinh doanh cafe do Starbucks tiên phong, tính đến năm 2021 đã phát triển lên gần 33.000 địa điểm quán cà phê trên khắp thế giới. Nếu bạn yêu thích cà phê và đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh, GoSELL xin chia sẻ các kinh nghiệm mở quán cafe mà bạn cần lưu ý để thành công. 1. Chọn cách khởi đầu quán cà phê của bạn Bạn có ba lựa chọn cơ bản để bắt đầu mở một quán cà phê: Mua nhượng quyền thương mại Để bắt đầu với mô hình kinh doanh có sẵn, bạn có thể xem xét nhượng quyền thương mại. Với một khoản phí, bạn sẽ được cung cấp dịch vụ kinh doanh chìa khóa trao tay tại một địa điểm do nhà cung cấp nhượng quyền lựa chọn. Nhượng quyền thương mại là hình thức được nhiều người lựa chọn khi mở quán cafe do bạn được sở hữu thương hiệu nổi tiếng, được chia sẻ các bí quyết, kinh nghiệm kinh doanh và quản lý, công thức pha chế… Các thương hiệu cafe nhượng quyền nổi tiếng như: Trung Nguyên Coffee, Highlands Coffee, Nguyên Chất Coffee & Tea, Cộng Cà phê, Milano Coffee, Gemini Coffee… Mua một quán cafe hiện có Đầu tư vào một quán cafe đang cần sang nhượng, bán lại là một cách khác để bạn có thể sở hữu ngay quán cafe và bắt đầu kinh doanh với vật dụng, lượng khách hàng cũ của quán. Bạn chỉ cần tân trang lại quán, tốn ít chi phí mua sắm trang thiết bị nếu cần là có thể bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một quán cafe nào đang kinh doanh có lợi nhuận mà họ cần sang nhượng lại không phải là một việc dễ dàng. Bắt đầu từ đầu Bắt đầu kinh doanh mở quán cafe của riêng bạn từ đầu đòi hỏi nhiều nỗ lực nhất, nhưng nó cũng mang lại sự linh hoạt nhất và tiềm năng tốt nhất để tối đa hóa lợi nhuận. Bạn có thể xây dựng quán cafe với thương hiệu do bạn nghĩ ra, chọn loại hình quán bạn muốn và phục vụ cho đối tượng khách hàng mà bạn yêu thích. Cho dù bạn chọn tùy chọn nào, bạn cần áp dụng các nguyên tắc cơ bản để thành công. Bước tiếp theo bạn cần lập kế hoạch kinh doanh khi bắt đầu mở một quán cà phê. 2. Viết kế hoạch kinh doanh cho quán cà phê Một trong những kinh nghiệm mở quán cafe và là bước quan trọng nhất mà bạn phải thực hiện để bắt đầu mở quán cà phê của mình là viết một kế hoạch kinh doanh. Tài liệu này giải thích: Doanh nghiệp của bạn là gì và doanh nghiệp đó phục vụ ai. Làm thế nào để quán của bạn sẽ có lợi nhuận. Thị trường mục tiêu của bạn (phân tích nhân khẩu học khách hàng chính). Đối thủ cạnh tranh của bạn. Doanh số và dự báo doanh thu. Các cột mốc và mục tiêu. Giữ cho kế hoạch kinh doanh của bạn tinh gọn và đơn giản. Trước khi bạn đi sâu vào việc tạo một kế hoạch kinh doanh dài, GoSELL khuyên bạn nên tạo một bản kế hoạch dài 1 trang. Điều này sẽ cho phép bạn nhanh chóng xác thực ý tưởng kinh doanh của mình và hiểu rõ thị trường của bạn là ai, bạn sẽ tiếp cận khách hàng như thế nào và làm sao để tạo sự khác biệt quán cafe của mình với các đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ chỉ phục vụ cafe không thôi hay các loại nước khác và bánh ngọt? Bạn sẽ chỉ bán cafe pha phin hay sử dụng máy pha cafe và cafe hạt cao cấp. Bạn có phục vụ món ăn nhẹ trong thực đơn của mình chứ? Tương tự như bản kế hoạch kinh doanh dài, bản kế hoạch 1 trang này sẽ là cách nhanh và hiệu quả hơn để lên kế hoạch cho quán cafe của bạn. 3. Tiết kiệm tiền cho các chi phí cá nhân của bạn Khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn xác định được chi phí đầu tư ban đầu cho quán cafe. Nhưng bạn cũng nên xem xét các chi phí cá nhân của bạn cùng với chi phí cho việc kinh doanh quán cà phê. Kinh nghiệm mở quán cafe là bạn cần dự trù kinh phí trong khoảng 6 tháng. Ví dụ bạn dự tính tổng chi phí để duy trì quán mỗi tháng là 40 triệu thì bạn cần phải tiết kiệm sẵn tiền cho 6 tháng hoạt động quán là 240 triệu. Bởi vì quán cafe của bạn có thể sẽ không sinh lời trong khoảng sáu tháng, ngay cả khi bạn bắt đầu mang lại doanh thu ngay từ tháng đầu. Ngoài ra bạn nên lựa chọn là kinh doanh quán chỉ là phụ và vẫn duy trì công việc hiện tại, làm công ăn lương, hoặc nghỉ việc, dành 100% toàn thời gian cho quán. Nếu xác định đầu tư toàn thời gian cho quán, bạn phải tiết kiệm sẵn chi phí sinh hoạt cá nhân cho 6 tháng hoặc hơn. Bạn cũng nên tìm hiểu khái niệm về dòng tiền và biết mình cần bao nhiêu tiền mặt để duy trì quán hoạt động lâu dài. 4. Tìm vị trí tốt nhất cho quán cà phê Kinh nghiệm mở quán cafe để thành công là bạn cần có vị trí phù hợp cho quán của mình. Bạn có thể muốn tìm mặt bằng cho quán cafe của mình đáp ứng các tiêu chí sau: Vị trí trung tâm và dễ dàng tiếp cận. Mặt tiền dễ tìm và có lượng giao thông đông đúc. Một không gian đẹp phù hợp với loại hình quán cafe của bạn. Lưu ý là để tìm mặt bằng kinh doanh quán cafe đẹp và phù hợp không dễ dàng 1 sớm 1 chiều. Bạn phải mất rất nhiều thời gian tìm kiếm qua nhiều thành phố, khu vực, địa điểm hoặc thậm chí đếm lưu lượng giao thông qua lại ở địa điểm cần thuê để chọn mặt bằng phù hợp nhất. Nhiều quán cafe thu hút đông khách vì có mặt bằng tốt. Nhớ chọn vị trí mặt bằng gần đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Như các cao ốc văn phòng, tòa nhà, công ty, trường học, siêu thị... Hãy nhớ rằng không gian, mặt bằng tốt được rất nhiều người săn đón và rất khó tìm. Bạn có thể mất nhiều thời gian để tìm đúng mặt bằng kinh doanh, nhưng đối với kinh doanh cafe, bạn có thể sẽ kinh doanh thành công, thu hút nhiều khách nếu mặt bằng của bạn dễ tiếp cận, vị trí giao thông thuận lợi, vì thế đáng để bạn bỏ ra nhiều thời gian tìm đúng vị trí mặt bằng tốt nhất cho mình. Bạn cần so sánh vị trí so với tiền thuê. Lưu ý rằng các vị trí trung tâm không nhất thiết đem lại lợi nhuận tốt nhất cho bạn. Các trung tâm thương mại và các địa điểm có lưu lượng giao thông cao thường có giá thuê cao và cạnh tranh nhất. Mặt tiền cửa hàng là vị trí tuyệt vời cho các cửa hàng cà phê vì chúng có tầm nhìn tốt nhất, giá thuê thường thấp hơn trong trung tâm thương mại và bạn có thể thiết lập giờ hoạt động của riêng mình thay vì hoạt động theo khung giờ của trung tâm thương mại. Bạn cần lưu ý về khả năng tiếp cận và bãi đậu xe cho quán của mình. Nếu khách hàng phải khó khăn trong việc rẽ khỏi một con phố đông đúc để đến quán cafe của bạn hoặc họ gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đậu xe, họ có khả năng sẽ đi nơi khác. Lý tưởng nhất là bạn tìm mặt bằng ở vị trí thuận tiện, dễ nhìn thấy trên một con phố đông đúc, có nhiều chỗ đậu xe để khách hàng có thể dễ dàng ghé qua trên đường hoặc đi từ cơ quan, trường học. 5. Cung cấp cafe và thức uống chất lượng cao Người sành cafe rất tinh tường và họ sẽ nhận biết được đâu là cafe ngon, đâu là cafe dở. Nếu họ thấy cafe của quán bạn không ngon, họ sẽ uống 1 lần và không bao giờ quay trở lại. Bạn nên tìm hiểu gu của các khách hàng trung thành của mình, họ thích loại cafe như thế nào. Cafe vị đậm hậu của Robusta hay chuộng hương thơm của cafe Arabica, hoặc cả hai? Trên thị trường hiện có nhiều loại cafe với công thức pha chế khác nhau, bạn nên chọn loại cafe nào phù hợp nhất với khách hàng của bạn. Bạn cũng nên lưu ý xu hướng uống cafe sạch hiện nay, và nên chọn các loại cafe hạt chất lượng tốt, không pha chế các tạp chất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài cafe thì quán của bạn nên đa dạng các thức uống phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Các thức uống này có công thức pha chế riêng, độc đáo và phải ngon để giữ chân khách hàng. Với nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, cơ hội quán cafe của bạn thành công và phát triển sẽ không cao, trừ khi bạn có thể phục vụ các đồ uống chất lượng một cách nhất quán, bắt kịp xu hướng và giá trị tiêu dùng ngày nay. Lưu ý là cafe và thức uống của quán phải chất lượng nhất quán theo thời gian, không phải lúc thì ngon, lúc dở. Đặc biệt với cafe, một khi tìm được nguồn hàng cung cấp cafe với chất lượng tốt, được khách uống ưa thích thì bạn không nên thường xuyên thay đổi nhà cung cấp. Vì khi đổi nguồn cung cafe thì chất lượng có thể thay đổi, dẫn đến bạn bị mất khách. Hơn nữa, bạn nên cập nhật các xu hướng nước giải khát để bổ sung nhiều thức uống độc đáo, nhiều người ưa chuộng vào menu như trà thảo mộc, trà sữa, matcha... Ngoài ra bạn còn cần phải. Theo kịp xu hướng ẩm thực của ngành. Cung cấp cà phê hạt rang xay tươi và sạch. Đầu tư vào thiết bị chất lượng cao (máy pha cà phê Espresso, máy xay, hệ thống lọc nước...). Phục vụ bánh ngọt tươi và đồ ăn nhẹ. Có một đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và có kiến thức. Cung cấp hỗn hợp các món yêu thích của khách hàng, đồ uống thịnh hành theo xu hướng và những thức uống sáng tạo độc đáo của riêng bạn. 6. Phong cách phục vụ khách hàng tuyệt vời Dịch vụ khách hàng xuất sắc là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp thành công nào, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ẩm thực. Hầu hết các cửa hàng cà phê thành công đều có phong cách phục vụ khách hàng tuyệt vời. Bạn có thể cho nhân viên mở cửa, chào đón và cảm ơn mỗi khi khách ra vào quán. Khi khách lấy xe thì dẫn xe cho khách và giữ xe miễn phí cũng có thể làm khách vui lòng. Lưu ý thời gian phục vụ món ăn, thức uống có thể là điểm trừ về phong cách phục vụ trong mắt khách hàng. Bạn nên phục vụ thức uống cho khách trong thời gian nhanh nhất sau khi khách đặt món. Đa dạng các hình thức đặt hàng như mua tại quầy, đặt online, đặt qua app ứng dụng. Quán có thể cho khách đặt hàng và thanh toán trước, sau đó gọi cho khách khi đồ uống và đồ ăn nhẹ của khách đã sẵn sàng sẽ giảm thiểu chi phí lao động của bạn. Vì bài viết còn khá dài, để đọc hết bài viết với 13 bí quyết hữu ích, xin xem TẠI ĐÂY