18 Cách Cư Xử Quan Trọng Cần Dạy Cho Con

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hant12345678, 3/2/2020.

  1. Hant12345678

    Hant12345678 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/3/2018
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    1. Chờ đến lượt

    Tôi phải thừa nhận rằng ngay cả đối với người lớn, sự chờ đợi tới lượt đôi khi cũng có thể khó khăn. Tuy nhiên, đây là một thái độ cư xử quan trọng cần dạy cho các bé, bởi vì đó là một phần của cuộc sống hàng ngày. Hãy nghĩ tới những thanh niên ngổ ngáo vượt ẩu qua xe bạn trên đường cao tốc hoặc chen lấn, xô đẩy bạn qua trong khi mua sắm, tôi đoán là họ có thể không bao giờ được giáo dục rằng cần chờ đợi tới lượt.

    2. Không gọi biệt danh

    Đây là một hình thức gây tổn thương người khác. Với vai trò là cha mẹ, chúng ta cần phải ngăn chặn ngay trước khi nó trở thành thói quen không tốt của trẻ. Thật không may, trẻ con nhiều khi học cách hành xử này từ bố mẹ. Hãy suy nghĩ về số lần bọn trẻ nghe bạn nói một điều gì đó xấu về người khác hoặc gọi người mà bạn không ưa bằng một biệt danh nào đó. Hãy trung thực nhìn nhận và chấm dứt ngay nếu bạn thường làm như vậy để làm tấm gương tốt cho con.

    3. Chào hỏi khách

    Chào hỏi khách là hành vi có vẻ không còn xa lạ, nhưng nó vẫn còn là một điều quan trọng cần dạy cho trẻ. Trẻ cần biết rằng việc chào hỏi khách tới chơi nhà là cần thiết, ngay cả khi tất cả những gì chúng nói chỉ đơn giản là “Cháu chào cô/bác/chú!...”.
    [​IMG]
    4. Cách đề nghị

    Nghe một đứa trẻ đề nghị một cái gì đó theo cách như ra lệnh hoặc ngay cả khi chúng chỉ nói trống không đã khiến chúng ta bực bội. Nó thậm chí còn tồi tệ hơn khi nghe thấy người lớn nói điều đó. Bé không phải chịu ơn bởi bất cứ điều gì, nhưng hãy biết đề nghị một cách lịch sự.

    5. Cảm ơn

    Nói lời cảm ơn luôn đi cùng với xin vui lòng. Nếu ai đó làm điều gì đó cho bé, thì một lời cảm ơn lịch sự là điều luôn nên làm.

    6. Giữ vệ sinh

    Giữ vệ sinh là một cách hành xử mà trẻ em cần phải biết. Trẻ em nên biết cách cho bát, đĩa của chúng sau khi ăn xong vào bồn rửa chén, quần áo bẩn vào rổ đồ giặt và giữ đồ chơi của chúng được gọn gàng. Dạy trẻ được cách hành xử này, bạn sẽ thấy thoải mái và tự tin khi trẻ sang chơi nhà bạn bè của bố mẹ hoặc ở lại với ông bà.
    [​IMG]
    7. Hãy là một người vui vẻ

    Bé đã bao giờ chơi một trò chơi với ai đó mà không biết làm thế nào để thua hay thắng một cách vui vẻ? Sẽ thật là buồn cười khi nhìn thấy một đứa trẻ nổi cáu khi thua hoặc tỏ ra đắc thắng khi hạ gục đối tác trong một trò chơi nhỏ. Hãy dạy con rằng nếu chiến thắng mà trẻ cảm thấy hài lòng thì cũng nên vui vẻ khi thua cuộc nếu con đã cố gắng hết sức.

    8. Hãy khen ngợi

    Đã bao giờ bạn khen một cô bé dễ thương và nhận được câu trả lời là “Vâng, cháu biết cháu xinh mà”? Xin lỗi các bạn! Tôi ngưỡng mộ sự tự tin, nhưng làm ơn dạy con cách ứng xử tốt. Một câu cảm ơn đơn giản sẽ là một sự khởi đầu tốt cho bé.

    9. Mở cửa

    Việc mở cửa không phải chỉ dành cho các bé trai. Các bé gái cũng nên hiểu được tầm quan trọng của việc giữ cửa cho người khác khi có thể.

    10. Tôn trọng sự khác biệt

    Điều tuyệt vời nhất về cuộc sống là sự khác biệt của chúng ta. Một thái độ cần phải giáo dục con trẻ là cách tôn trọng những sự khác biệt. Chúng nên biết không được chỉ trỏ, nhìn chằm chằm hoặc nói những điều cực đoan về người khác vì dáng vẻ hoặc hành động của họ khác mọi người. Đây là kiểu hành vi khiếm nhã, gây tổn thương và không cần thiết.

    11. Công bằng

    Công bằng cũng là một cách hành xử quan trọng cần dạy cho trẻ em. Công bằng ở đây có nghĩa là đối xử với bạn bè của chúng một cách bình đẳng và không ưu ái ai chỉ vì bé thích họ hơn.

    12. Chia sẻ

    Chia sẻ là một khái niệm khó hiểu. Hãy suy nghĩ về nó như cách một người trưởng thành thường xuyên chia sẻ ra sao? Bạn có để cho hàng xóm sử dụng chiếc xe của bạn chỉ vì anh ta không có phương tiện đi lại ư? Có lẽ là không. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải dạy cho con cái mình thói quen chia sẻ với bạn bè của chúng khi chơi cùng nhau.

    13. Tôn trọng đồ đạc của người khác

    Sau chia sẻ sẽ là sự tôn trọng. Nếu bạn của bé rất tốt bụng và chia sẻ con búp bê yêu thích của cô ấy với con thì bé cũng cần phải tử tế và giữ gìn con búp bê đó cho bạn.

    14. Tôn trọng bản thân

    Đây có phải là một tính cách cần giáo dục trẻ em? Tất nhiên là đúng. Chúng ta không thể mong đợi con cái của mình bày tỏ sự tôn trọng với người khác và đồ vật của họ nếu chúng thiếu lòng tự trọng đối với bản thân. Hãy dạy con giá trị của bản thân và tầm quan trọng của nó thế nào. Trẻ em không nên hạ thấp giá trị bản thân hoặc coi nhẹ tầm quan trọng của nó.

    15. Nguyên tắc vàng

    Sẽ luôn luôn tồn tại một nguyên tắc vàng là đặt tất cả các cách cư xử trong thì tương lai. Trẻ cần biết làm thế nào để đối xử với người khác theo cách họ muốn người khác đối xử với họ. Tất nhiên, việc hiểu nguyên tắc này đôi khi không hiệu quả cũng rất quan trọng. Bé không thể đối xử với người khác theo cách mà họ đối xử với bé nếu đấy là thái độ hành xử tiêu cực.

    16. Hành xử trong bàn ăn

    Đã bao giờ bạn phải ăn cùng với một đứa trẻ nào đó có cách ăn khủng khiếp? Chúng nói chuyện với miệng đầy thức ăn, ăn bốc tay và ợ ngay tại bàn. Sẽ thật là khó chịu phải không? Vậy thì bạn hãy bắt đầu dạy con cách ăn uống ngay từ khi chúng biết nhận thức.

    17. Ho và hắt hơi

    Có một cách lịch sự để ho và hắt hơi. Hãy dạy trẻ biết che tay khi hắt hơi và ho. Nhiều bậc cha mẹ còn dạy con che bằng khuỷu tay thay vì bàn tay để không làm lây lan vi trùng.

    18. Giúp đỡ người khác

    Cuối cùng, điều bạn cần dạy trẻ em là luôn luôn biết giúp đỡ người khác. Việc có con sẵn sàng giúp đỡ người khác là một điều tuyệt vời. Trẻ có thể đề nghị được giúp bà dọn bàn ăn, chăm sóc vật nuôi hoặc giúp đỡ anh, chị, em của bé đọc một cuốn truyện... Nếu bạn giáo dục con cách cư xử này, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy việc có một đứa con biết giúp đỡ người khác tuyệt vời ra sao.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hant12345678
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,344
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    dạy trẻ biết lễ phép vô cùng quan trọng
     

Chia sẻ trang này