Tranh luận: 2 Usd May Mắn: Cú Lừa Thế Kỷ ????

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi fioh_tuananh, 25/1/2018.

?

Trước khi đọc bài này, Bạn có tin 2 USD là tiền may mắn không ?

  1. 0 phiếu
    0.0%
  2. Không

    100.0%
  3. Không Quan Tâm có may mắn hay không

    0 phiếu
    0.0%
  1. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    Trong số các mệnh giá tiền đang lưu hành ở Mỹ, mệnh giá 2 USD được phát hành ít hơn các mệnh giá khác. Phát hành ít không phải bởi nó là tiền may mắn, mà thực tế theo quan niệm của nhiều người Mỹ tờ 2 USD lại là ĐỒNG TIỀN CỰC KỲ XUI XẺO.

    26962226_276923509503257_3830079477091639855_o.jpg


    Căn nguyên của suy nghĩ này là: số 2 (con nhị trong bài bạc) còn được gọi là Deuce - Deuce tiếng lóng mang nghĩa: "Ma Quỷ" hoặc "điều tai hại, rắc rối" (nguồn: http://tratu.soha.vn/dict/en_vn/Deuce ). Chính vì vậy, các tay cờ bạc thường xé hoặc cắt một góc của đồng 2 USD khi họ nhận được đồng tiền này để tránh mọi bất hạnh có thể đến với mình.

    Những bồi bàn và lễ tân còn có tục lệ hôn lên, hay giả vờ hôn lên đồng 2 USD để tránh xui xẻo mỗi khi nhận được nó. Không chỉ các con bạc, bồi bàn, lễ tân…những người hành nghề hoodo (một loại ma thuật dân gian trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi) cũng thấy sự xui xẻo trong tờ tiền này. Vì thế, họ quan niệm rằng, để thoát khỏi điềm xấu thì phải xé một góc của tờ tiền và giấu nó vào trong túi. Nên không có gì ngạc nhiên khi ở Mỹ, người ta hay nhìn thấy những tờ tiền 2 USD bị cắt ở một, có khi cả bốn góc. Thậm chí, nhiều người còn viết lên tờ tiền chữ “Return to me” (hãy trở lại với tôi) trước khi đưa nó vào lưu thông để tránh sự đen đủi.

    Còn nói về quan niệm của người Châu Á, thực tế chưa thấy có quốc gia châu Á nào quan niệm 2 USD là tiền may mắn cả. Ngược lại, 2 USD có màu xanh lục, theo quan niệm của người Đài loan - Trung Quốc, màu sắc này bị cho là biểu tượng của sự ốm yếu, xanh xao, bệnh tật và thiếu may mắn nên đầu năm mới họ đặc biệt kiêng kỵ, không lì xì cho nhau những tờ tiền có màu này. Đặc biệt ở Campuchia, nếu ai đã có dịp đến đất nước này thì sẽ thấy người dân ở đó rất kỵ nhận những tờ 2 USD đặc biệt là những tờ phát hành từ 1976 trở lại đây. Bởi theo họ, khi quay ngược mặt sau tờ tiền và để ra xa chút, sẽ có cảm giác như nhìn thấy những cái đầu lâu, nó gợi lại nỗi buồn về nạn diệt chủng Pol Pot.


    Vậy tại sao ở Việt Nam, người ta lại coi đó là tiền may mắn ? Cục dự Trữ Liên Bang Mỹ (FED) phát hành mệnh giá 2 USD vốn là để cho đủ cơ số tiền tệ 1-2-5-10-20-50-100, nhưng bởi quan niệm về sự xui xẻo của tờ tiền này nên nhiều người Mỹ từ chối nhận nó, do đó số lượng tiền 2 USD chất lượng tốt còn tồn dư ở các ngân hàng bên Mỹ rất nhiều. Dân buôn Việt Nam đổi tiền 2 USD, thậm chí đổi hẳn hàng cọc rất dễ dàng. Nhưng nhập về, chẳng nhẽ nói là tiền xui xẻo thì ai mua. Để bán được hàng, họ mới tung tin 2 USD phát hành ít nên là tiền may mắn, sau đó còn bịa ra chuyện có vụ tai nạn máy bay, người sống sót duy nhất nhờ cầm tờ 2 USD 1976 cầu nguyện, thực tế thì làm gì có nguôn tin chính thống từ những tờ báo uy tín nào kiểm chứng điều đó.

    "Một đồn mười, mười đồn trăm", đúng như lời Paul Joseph Goebbels – Bộ Trưởng Bộ Tuyên Truyền của Đức Quốc xã, cánh tay phải của Adolf Hitler từng nói: “điều dối trá nếu đủ lớn và được lặp đi lặp lại trong 1 thời gian đủ dài thì rồi ai ai cũng sẽ tin vào nó” và "cú lừa thế kỷ" 2 USD may mắn là một ví dụ điển hình. Rất nhiều người Việt Nam hàng chục năm nay vẫn quan niệm 2 USD là tiền may mắn, vẫn bỏ cả đống tiền "mồ hôi nước mắt" ra mua những tờ 2 USD xưa cũ xì với giá cắt cổ để nhét ví, mừng tuổi, tặng sếp...mà đâu có biết rằng ở ngay chính quốc gia phát hành ra tờ tiền này người ta vốn coi nó là tiền xui xẻo, chỉ có dân buôn là mừng, cười khẩy vì đã "chăn được một đống gà mờ".

    Giờ đây, liệu các bạn còn muốn đem tặng "điều tệ hại, rắc rối, xui xẻo..." đến cho những người thân yêu của mình không ?

    Tham khảo thêm: https://www.snopes.com/business/money/twodollar.asp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi fioh_tuananh
    Đang tải...


  2. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    TẠI SAO NGƯỜI DÂN CAMPUCHIA KHÔNG TIÊU TỜ 2 USD ?

    Nếu ai nào đã từng đi Campuchia, hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi người dân ở đây vẫn chấp nhận thanh toán bằng các mệnh giá 1-5-10-20-50-100 USD, nhưng riêng mệnh giá 2 USD, nhất là những tờ tiền phát hành sau năm 1976 thì hầu như không ai dám nhận. Sau một thời gian tìm hiểu thì tập quán này được người dân địa phương giải thích như sau:

    campuchia khong tieu 2 usd (2).jpg

    Như các bạn thấy trên ảnh là bức tranh sơn dầu “Tuyên ngôn độc lập” (Declaration of Independence) do họa sĩ John Trumbull vẽ năm 1817 mô tả cảnh của ngày ký bản tuyên ngôn độc lập, tuyên bố 13 thuộc địa Bắc Mỹ chính thức tách khỏi Đế quốc Anh, hiện bức họa này đang được treo tại sảnh đường của Tòa Nhà Quốc Hội. Năm 1976, kỷ niệm 200 năm giành độc lập, Mỹ thiết kế lại tờ 2 USD và in tác phẩm này lên mặt sau của tờ tiền. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, KHI QUAY NGƯỢC MẶT SAU TỜ TIỀN VÀ ĐỂ RA XA MỘT CHÚT, người xem sẽ có CẢM GIÁC NHƯ ĐANG NHÌN THẤY NHỮNG CHIẾC ĐẦU LÂU ĐANG XẾP CHỐNG LÊN NHAU. Điều đó gợi lại nỗi đau và những ký ức kinh hoàng của nạn diệt chủng Pol Pot. Hơn nữa, những chiếc đầu lâu cũng là hình ảnh có liên hệ với sự chết chóc nên khi bạn đưa tờ 2 USD cho người Campuchia, họ thường từ chối và thốt lên: “đồng tiền chết chóc, đồng tiền quỷ ám…”.

    Đối với nhiều người Mỹ, 2 USD vốn là đồng tiền xui xẻo, nhưng với người Campuchia thậm chí còn kinh hoàng và đáng sợ hơn thế rất nhiều. Kỳ lạ thay, người Việt Nam lại coi đó là tiền may mắn, biếu tặng nhau những tờ 2 USD dịp tết mà không chịu tìm hiểu nguồn gốc thực sự. Liệu sau khi đọc bài này xong, các bạn còn muốn tặng những người thân yêu “tờ tiền chết chóc, tờ tiền quỷ ám” này không ?
     
    Sửa lần cuối: 22/1/2020
  3. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223

Chia sẻ trang này