Thông tin: 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao của trẻ mẹ nên nhớ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi nanocanxi, 31/8/2015.

  1. nanocanxi

    nanocanxi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/7/2015
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    3
    Các mẹ có biết trong các yếu tố ảnh hướng đến chiều cao của trẻ di truyền chỉ chiếm 23% còn dinh dưỡng, giáo dục thể chất, môi trường lại chiếm đến 77% còn lại? Muốn con phát triển được chiều cao không hề khó chỉ cần tập trung vào 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao sau đây có thể cho con một chiều cao lý tưởng.

    [​IMG]

    1. Giai đoạn bào thai 9 tháng
    Sự phát triển chiều cao của một con người được bắt đầu ngay từ trong giai đoạn bào thai và kéo dài cho đến 23 tuổi đối với nữ và 25 tuổi đối với nam.

    Trong 9 tháng thai kỳ là khoảng thời gian xương trẻ phát triển mạnh mẽ nhất. Nếu mẹ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tăng từ 10 – 25 kg và giữ được tâm trạng vui vẻ thoải mái thì con sinh ra sẽ đạt chiều cao trung bình là 50 cm. Mẹ hãy thử dự đoán chiều cao của trẻ bằng công thức sau nhé:
    • Chiều cao trưởng thành của con trai = Chiều cao khi sinh ra / 0.2949 (cm)
    • Chiều cao trưởng thành của con gái = Chiều cao khi sinh ra / 0.3109 (cm)
    Ví dụ con sinh ra đạt 50cm thì nếu là nam sau này sẽ cao 1.7m và nữ 1,6 m. Chắc chắn đây là con số mơ ước của không ít cha mẹ Việt.

    2. Giai đoạn 0 – 3 tuổi
    [​IMG]

    Năm đầu đời trẻ có khả năng tăng 25 cm nếu được chăm sóc tốt. Trong 2 năm tiếp theo, mỗi năm trẻ có thể cao thêm 10 cm nữa. Tổng cộng trong 3 năm này trẻ có cơ hội cao thêm 45 cm.

    Trẻ em trong giai đoạn 0 – 3 tuổi giống như một thượng khách khó tính, cơ thể rất nhạy cảm và dễ mắc các bệnh về tiêu hoá, hô hấp. Chính vì vậy để đảm bảo con có sự phát triển tốt nhất, cha mẹ cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

    • Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn tối thiểu 4 tháng đầu tiên, không bổ sung thêm bất cứ thứ gì kể cả nước.
    • Cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm.
    • Chế biến thức ăn phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của cơ thể trẻ.
    • Trẻ ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc sẽ kích thích hormon tăng trưởng sản sinh.
    • Bổ sung các thực phẩm giàu canxi, kẽm, sắt như: tôm, cua, trứng, thịt bò …
    • Cho trẻ tắm nắng ngày 2 lần vào sáng sáng và chiều tối để cơ thể hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời.
    • Tiêm phòng cho trẻ đầy đủ theo quy định phòng chủng Quốc gia.
    Giai đoạn 0 – 3 tuổi trẻ có sự phát triển toàn diện về cả chiều cao, cảm xúc, trí tuệ và ngôn ngữ. Trẻ bắt đầu tập đi, tập nói, biết quan sát, biết nhận xét. Chính vì vậy, cha mẹ lưu ý đây không chỉ là giai đoạn vàng để phát triển chiều cao cho con mà đây còn là khoảng thời gian nền móng cho sự hình thành tính cách, tâm hồn của con trẻ. Mẹ hãy giúp con phát triển toàn diện cả 4 vấn đề này.

    3. Giai đoạn dậy thì
    [​IMG]

    Tuổi dậy thì của con gái là 10 – 16 tuổi, của con trai là 12 – 18 tuổi. Trong thời gian này sẽ có 1 – 2 năm chiều cao của trẻ tăng vọt 8 – 12 cm. Mẹ phải chú ý để nắm bắt thời điểm quan trọng này. Bởi sau thời kỳ dậy thì, cơ thể trẻ vẫn có sự tăng chiều nhưng rất chậm, tổng chỉ số chiều cao tăng nhiều năm sau đó không bằng 1 chiều cao đã tăng vọt trong 1 năm dậy thì.

    Giai đoạn này ngoài việc bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, mẹ hãy tạo điều kiện giúp con vận động nhiều hơn, chơi các môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, chạy xe đạp, xà ngang, cầu lông … Các hoạt động như chạy, nhảy, vươn người sẽ giúp xương giãn ra và cơ rắn chắc hơn. Hormon tăng chiều cao sẽ tăng gấp 300 lần bình thường nếu trẻ hoạt động liên tục trong 1 giờ. Đây là một trong những bí quyết quý báu của những chàng trai, cô gái có chiều cao khủng.

    Đây là 3 giai đoạn phát triển chiều cao tốt nhất của trẻ. Hiểu và nắm bắt được các quá trình này chắc chắn mẹ sẽ giúp con cải thiện chiều cao đáng kể.

    The nanocanxi.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nanocanxi
    Đang tải...


Chia sẻ trang này