Thông tin: 3 Nguyên Tắc Xây Dựng Thực Đơn Cho Trẻ 1 Tuổi Biếng Ăn Mẹ Cần Nhớ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi chinhvu1989, 15/5/2023.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Trẻ biếng ăn, lười ăn hay trốn khi tới bữa ăn là vấn đề mà nhiều phụ huynh gặp phải. Chắc hẳn mẹ đều mong muốn có một thực đơn cho trẻ biếng ăn để con ăn ngoan hơn. Dưới đây là 3 Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn mẹ cần nhớ.

    1. Nguyên tắc 1: Cân đối dinh dưỡng giữa bữa chính - phụ
    [​IMG]
    Cân đối dinh dưỡng giữa bữa chính - phụ
    Khi xây dựng thực đơn cho trẻ biếng ăn 1 tuổi, chuyên gia khuyên mẹ nên cân đối bữa chính – phụ xen kẽ nhau.

    Trong đó, bữa chính là bữa ăn quan trọng nhất. Dinh dưỡng trong mỗi bữa chính cần phải đủ có chất đạm, đường bột, chất béo, các vitamin. Những dưỡng chất quan trọng này đều có trong ngũ cốc, các loại hạt, thịt, cá, trứng, sữa, rau củ quả…Lượng thức ăn của bữa chính tùy thuộc vào độ tuổi phát triển của con. Nếu trẻ không ăn hết khẩu phần bữa chính thì mẹ có thể chia nhỏ thành các bữa nhỏ nhé.

    Bữa phụ là bữa ăn giúp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ ngoài bữa chính. Bữa ăn phụ của trẻ thường là bánh ăn dặm, bánh mẹ làm, sữa chua, váng sữa, trái cây tươi, sinh tố…Đây đều là những món ăn giúp tăng thêm năng lượng, vitamin và khoáng chất giúp kích thích vị giác, tăng sức khỏe đường tiêu hóa tốt.

    Trung bình ở trẻ thường có 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ xen kẽ. Mẹ có thể tăng hoặc giảm số lượng bữa ăn trong mỗi bữa sao cho vừa sức của trẻ nhé.

    2. Nguyên tắc 2: Xây dựng chế độ ăn phù hợp theo bữa Sáng – trưa – tối
    [​IMG]
    Xây dựng chế độ ăn phù hợp theo bữa Sáng – trưa – tối
    Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để cung cấp năng lượng, giúp trẻ nhỏ tập trung tinh thần tốt hơn, linh hoạt hơn. Theo chuyên gia, trong thực đơn cho bé, bữa ăn sáng tốt nhất nên giàu protein, bên cạnh đó thì cần bổ sung chất xơ, canxi, khoáng chất thiết yếu khác.

    Bữa trưa, 11h – 11h30 là thời gian lý tưởng cho trẻ ăn trưa. Khẩu phần ăn có thịt, cá, trứng kết hợp các loại rau củ quả sẽ cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

    Bữa tối, thực đơn cho bé vẫn cần có đầy đủ các thực phẩm giàu dưỡng chất. Tuy nhiên mẹ nên chế biến nhạt hơn, không nên cho trẻ ăn quá no và quá nhiều sẽ khiến trẻ bị đầy bụng khó ngủ.
    >> Tham khảo thêm: 10 món ngon cho bé lười ăn rau

    3. Nguyên tắc 3: Để con được ăn uống vui vẻ, thoải mái và chủ động
    [​IMG]
    Để con được ăn uống vui vẻ, thoải mái và chủ động
    Tâm lý là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của trẻ. Đối với trẻ biếng ăn thì tâm lý tưởng rất nhạy cảm. Bởi khi cha mẹ ép ăn, la mắng, cau có hay có thái độ cáu giận khi cho trẻ ăn đều sẽ khiến trẻ sợ, ghét việc ăn uống hơn và dần hình thành tâm lý phản kháng, chống đối khi ăn. Chính vì vậy, việc la mắng quát nạt trẻ ăn sẽ càng làm trẻ thêm biếng ăn.

    Giải pháp tuyệt vời chính là tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái, vui vẻ để con có thiện cảm với đồ ăn thức uống. Mẹ có thể cho bé ngồi trong mâm cơm cùng các thành viên trong gia đình, cho trẻ tự do cầm nắm hoặc xúc thức ăn. Ngoài ra, với những món ăn chuẩn bị cho trẻ, mẹ có thể cắt thái, trang trí thành hình thù sinh động bắt mắt hoặc đựng thức ăn trong những bộ bát, đĩa có hình thù ngộ nghĩnh để kích thích hứng thú ăn uống của trẻ. Đây cũng là một trong các cách giúp trẻ ăn ngon hơn ba mẹ cần lưu ý nhé.

    Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm bảo vệ sức khỏe có chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên như: canxi từ biển, hồng sâm Hàn Quốc, kế sữa,.. giúp bổ sung đa dạng các loại vitamin và khoáng chất cho trẻ. Từ đó, giúp bé có nền tảng sức khỏe tốt để giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt, tiêu hóa khỏe và tăng cân đều.
    Trên đây là nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn mà ba mẹ có thể tham khảo. Hy vọng với chia sẻ này, thực đơn bữa ăn hàng ngày của con yêu sẽ thêm phần đa dạng, nhiều dinh dưỡng. Chúc các con yêu luôn khỏe!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhvu1989
    Đang tải...


Chia sẻ trang này