Kinh nghiệm: 4 Mối Quan Hệ Gắn Bó Giữa Cha Và Con Trong Gia Đình

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi lamgiangtm, 6/5/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Mối liên hệ tình cảm ban đầu của mỗi người con với cha mình là bước đầu tiên để người đó hiểu “mình là ai”, đặc biệt là trong mối quan hệ với người khác.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mối quan hệ giữa cha và con trong một gia đình có một sức mạnh mạnh mẽ. Ngoài ra, nó còn có tác động cơ bản đến mối quan hệ giữa các cá nhân của trẻ với những người khác khi lớn lên và do đó ảnh hưởng đến sự nghiệp của trẻ.

    Có 4 mối quan hệ gắn bó giữa một đứa trẻ và một người cha được wikicabinet chia sẻ dưới đây. Mời quý độc giả cùng đón đọc!

    1. Mối quan hệ gắn bó gián đoạn
    Có một kiểu gắn bó giữa cha và con phổ biến trong gia đình là không liên tục và ngẫu nhiên.

    Trong mối quan hệ này, người cha đôi khi có thể đáp ứng những nhu cầu về tình cảm, vật chất và tinh thần của con cái. Đôi khi trong những lúc khác, con cái không thể nhận được sự đáp ứng xứng đáng từ người cha.

    Nếu trẻ ở trạng thái này trước 10 tuổi, mối quan hệ giữa cha và con luôn ở trong trạng thái này, thì mối quan hệ này về cơ bản đã có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách của trẻ.

    Hãy xem ví dụ dưới đây nhé:

    Đứa trẻ về nhà rơm rớm nước mắt, bố thấy vậy, bố xử lý rất khéo khiến đứa trẻ cảm thấy được yêu thương, quan tâm và an toàn.

    Nhưng sự quan tâm này không kéo dài được lâu, lần sau lại xảy ra một việc tương tự khiến trẻ bực bội và sợ hãi. Người cha nhìn thấy nhưng không quan tâm nữa, cũng không phản ứng tích cực ngay với cảm xúc của trẻ như lần trước.

    Rõ ràng, cách tiếp cận có thể thay đổi và ngẫu nhiên này có thể khiến trẻ cảm thấy đặc biệt không an toàn.

    Nếu giữa cha và con có thể thiết lập một mối quan hệ nhất quán, phù hợp với mong đợi; đứa trẻ sẽ ngày càng tin tưởng người cha, và sự tin tưởng là cơ sở cho mối quan hệ giữa các cá nhân của đứa trẻ.

    Sự chăm sóc ổn định của người cha đối với con cái cho phép trẻ tự tin bước ra thế giới bên ngoài. Hơn nữa mối quan hệ sớm với cha cũng sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các cá nhân của trẻ sau khi chúng lớn lên.

    Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình kiểu này sẽ gặp phải những vấn đề gì sau khi đi làm?

    Một đứa trẻ như vậy sẽ có thói quen đề phòng người khác khi lớn lên. Nếu là lãnh đạo thì ít khi nói sự thật với cấp dưới, chỉ nói với người khác khi cảm thấy cần thiết và tin rằng cấp dưới không cần biết mọi thứ. Những người như vậy thường khó hòa nhập vào nhóm và họ thường không sẵn lòng chia sẻ thành công với người khác.

    Những đứa trẻ như vậy thường khó nắm bắt khi chúng lớn lên. Chúng cư xử như hai người vào những thời điểm khác nhau, đôi khi chúng thân thiện và chăm chỉ, đôi khi chúng chán nản và thiếu hiệu quả trong công việc.

    Những đứa trẻ như vậy thường bi quan và yếm thế khi chúng lớn lên và chúng thích nhìn mọi thứ bằng ánh sáng tiêu cực. Các nhà lãnh đạo của họ thường cho rằng một người như vậy không thể truyền cảm hứng cho người khác và rất khó để trở thành lãnh đạo.

    2. Các mối quan hệ ràng buộc tránh né
    Có một kiểu người cha không giỏi thể hiện cảm xúc của mình, ông ấy hiếm khi tiếp xúc cơ thể và giao tiếp tình cảm bên ngoài với con cái, và ông ấy hầu như không ôm hay tiếp xúc thân mật với con cái.

    Khi con cái của họ lớn lên, về cơ bản chúng sẽ dùng những từ như “lạnh lùng” và “vô cảm” để mô tả về cha của chúng.

    Không thể nói rằng những người cha như vậy không yêu thương con cái của họ. Tất nhiên là họ có, nhưng họ không thể hiện hoặc không biết cách tình yêu thương.

    Do đó, trẻ em quen với sự cô lập, một mình đối mặt với những thăng trầm của cuộc sống. Dần dần, chúng ít khi chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của mình với người khác. Khi cảm xúc tiêu cực, họ thích ở một mình và hiếm khi nói chuyện với bạn bè hoặc gia đình.

    Sau khi nhận việc, những đứa trẻ này cũng thích giữ khoảng cách với những người khác ở nơi làm việc. Việc bộc lộ cảm xúc sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu. Khi đồng nghiệp khác nói chuyện với họ một cách tức giận về lãnh đạo hoặc đồng nghiệp khác, họ sẽ lập tức chuyển chủ đề.

    Họ không giỏi giao tiếp với khách hàng và thường tạo cho mọi người cảm giác “xa cách”.

    Những đứa trẻ như vậy gặp khó khăn lớn trong các mối quan hệ giữa các cá nhân và bất kỳ tương tác tình cảm sâu sắc nào. Vấn đề này là trở ngại chính cho sự tiến bộ và phát triển nghề nghiệp của chúng trong tương lai.

    3. Mối quan hệ gắn bó trầm cảm
    Mặc dù những người cha như vậy không bị trầm cảm về mặt y tế nhưng họ thường bơ phờ và không đáp ứng nhiều nhu cầu của con cái. Họ không phải lúc nào cũng như vậy. Họ chỉ có thể như vậy khi đối mặt với một số cú sốc, chẳng hạn như thất nghiệp.

    Trẻ không biết rằng sự coi thường của cha đối với chúng không phải do bản thân mà trẻ nghĩ rằng tất cả là do mình gây ra. Điều này sẽ khiến trẻ có vấn đề về lòng tự trọng. Chúng tự bù đắp cho chúng bằng nhiều hành động khác nhau hoặc che giấu bản thân. Hãy đứng dậy và cố gắng để bản thân không phô trương.

    Ví dụ:

    Đứa trẻ đưa bức tranh của mình cho bố xem. Người bố đặt nó xuống sau khi đọc nó mà không có bất kỳ bình luận nào. Khi cậu bé nhìn thấy phản ứng của bố, nó sẽ nghĩ rằng mình thật tầm thường, dù chúng có chăm chỉ cũng không thu hút sự chú ý của bố. Khi còn nhỏ, đứa trẻ này sẽ cảm thấy mình thật tầm thường và những nỗ lực của mình không được mọi người chú ý.

    Những đứa trẻ này khi lớn lên sẽ thích khẳng định mình thông qua các phương thức như tăng lương, thăng chức.

    Nhưng tập trung vào thăng chức và lương bổng trong thời gian dài không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu tình cảm của họ. Vì vậy họ thường rơi vào vũng lầy của sự thiếu tự tin và không thể khơi nguồn cho bản thân. Sự không an toàn này sẽ cản trở sự phát triển của họ ở một mức độ nhất định.

    4. Mối quan hệ an toàn
    Những người cha như vậy có thể hiểu được nhu cầu của trẻ về mặt tình cảm, và họ luôn sử dụng một cách tích cực để đáp ứng những nhu cầu về thể chất và tâm lý ban đầu của trẻ.

    Cảm giác tin tưởng và an toàn trong các mối quan hệ ban đầu này đặt nền tảng tốt cho tương lai của đứa trẻ, cho dù đó là sự phát triển tính cách hay các mối quan hệ giữa các cá nhân.

    Bởi vì người cha thường xuyên quan tâm đến con cái. Bọn trẻ biết được tầm quan trọng của mình, và những đứa trẻ kiểu này thường rất tự tin.

    Ngay cả khi người cha đôi khi chỉ trích chúng làm sai, chúng vẫn biết rằng cha yêu thương mình, và sẽ không mất lòng tin vào cha vì điều này.

    Những đứa trẻ này có xu hướng làm việc rất tốt khi chúng lớn lên và có thể đạt được những mục tiêu nghề nghiệp cao cả.

    Họ có kỹ năng giao tiếp tình cảm và tinh thần mạo hiểm, đồng cảm, tin tưởng vào đồng nghiệp và có thể khơi dậy cảm giác thân thuộc. Họ cũng thích hợp làm lãnh đạo vì họ tự tin và quyết đoán.

    Trước những khủng hoảng, những đứa trẻ kiểu này cũng có thể bình tĩnh và điềm đạm.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiểu người cha có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp tương lai của đứa trẻ.

    Bạn muốn trở thành người cha như thế nào?

    Cre: wikicabinet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này